Thứ 2, 08/07/2024, 21:57[GMT+7]

Đoàn viên Lưu Đình Trọng Đi đầu trong phong trào thanh niên lập nghiệp

Thứ 6, 29/03/2013 | 08:40:00
1,257 lượt xem

Mô hình gà thả vườn tại trang trại của anh Lưu Đình Trọng, xã Việt Thuận (Vũ Thư).

Với bản lĩnh của tuổi trẻ dám nghĩ, dám làm, không sợ khó, sợ khổ quyết tâm thực hiện ước mơ vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, đến nay Lưu Đình Trọng - đoàn viên thanh niên xã Việt Thuận (Vũ Thư) đã tạo dựng được một trang trại chăn nuôi tổng hợp trù phú, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, học hết THPT, Lưu Đình Trọng đã tình nguyện vào bộ đội. Năm 2004, hoàn thành nghĩa vụ quân sự về quê hương, anh luôn trăn trở trước thực trạng nhiều thanh niên rời quê đi làm ăn xa trong khi tiềm năng đất đai của địa phương chưa được khai thác. Năm 2005, khi biết xã có chủ trương đấu thầu vùng đất bãi ven sông Hồng hình thành vùng chuyển đổi nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, anh rất mừng. Được sự động viên, tạo mọi điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình người thân, anh mạnh dạn đấu thầu 3 ha đất bãi để xây dựng trang trại chăn nuôi tổng hợp. Thời gian đầu ra lập nghiệp nơi vùng đất hoang hóa, anh mượn anh em, bạn bè và vay Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện được 500 triệu đồng thuê máy xúc đào 6 ao, mỗi ao rộng 6 sào đến 1 mẫu nuôi cá truyền thống, trên bờ anh trồng chuối, xây 4 chuồng nuôi gà, vịt, lợn.

 

Những năm đầu, anh gặp không ít khó khăn, như dịch bệnh, giá cả thị trường không ổn định, chưa tìm được đầu ra cho sản phẩm.  Đã có thời điểm trang trại anh nuôi 500 con vịt, 6 nghìn con gà, hàng chục con lợn. Song cũng có thời điểm  lợi nhuận thấp, thậm chí có lứa lỗ mất cả vốn. Từ thực tế, anh rút ra kinh nghiệm phải có kiến thức về chăn nuôi. Anh vừa tự học hỏi kiến thức qua sách vở, đi tham quan một số mô hình trang trại tiêu biểu thanh niên làm giàu trong huyện, tỉnh và các tỉnh bạn. Tham gia nhiều lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi bằng thức ăn công nghiệp, quy trình kỹ thuật chọn giống, sử dụng thuốc thú y. Từ những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy, anh đã biết chọn giống tốt, thực hiện nghiêm quy trình phòng và trị bệnh cho vật nuôi, bảo đảm tốt khâu vệ sinh môi trường...

 

Hiện tại, trang trại của gia đình anh nuôi 3.000 con gà ri, nguồn giống được lấy từ Viện chăn nuôi Thụy Phương (Hà Nội) luôn bảo đảm giống tốt khỏe mạnh, thích hợp với điều kiện tại địa phương. Mỗi năm trang trại nuôi 6 - 7 lứa gà cho thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng, ngoài ra 6 ao chủ yếu thả cá truyền thống như trắm, chép, trôi, mè cho sản lượng 18 tấn/năm. Trên bờ, anh tận dụng trồng 3 nghìn khóm chuối cũng cho thu nhập mấy chục triệu đồng một năm. Qua trao đổi, anh Lưu Đình Trọng cho biết: Năm 2012, cơn bão số 8 gây thiệt hại cho trang trại trên 200 triệu đồng, vì thế rất cần vốn để tái nuôi trồng. Trong thời gian tới, tôi tiếp tục mở rộng sản xuất, đưa nhiều con vật nuôi cho giá trị kinh tế cao vào nuôi tại trang trại. Mong các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chúng tôi vay vốn; tăng cường mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật đến người chăn nuôi; xử lý, kiểm soát dịch bệnh kịp thời để những người chăn nuôi yên tâm sản xuất.

 

Với những thành tích đi đầu trong phong trào thanh niên phát triển kinh tế và tham gia công tác đoàn, năm 2012 anh được Huyện đoàn, Tỉnh đoàn tặng Bằng khen. Đặc biệt là giải thưởng “Lương Định Của” của  Trung ương Đoàn dành cho “Nhà nông trẻ xuất sắc” và vinh dự là một trong những thanh niên tiêu biểu được giao lưu trực tiếp tại lễ báo công dâng Bác do huyện Vũ Thư tổ chức.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày