Thứ 2, 08/07/2024, 21:49[GMT+7]

Làm giàu từ mô hình nuôi thỏ

Thứ 3, 02/04/2013 | 08:50:43
12,391 lượt xem
Trong khi nhiều thanh niên chốn thôn quê chấp nhận cuộc sống bình lặng, thu nhập ít ỏi thì anh Mai Thất Thát, thôn Bảo Châu, xã Ðông La (Ðông Hưng) đã không cam chịu nghèo khó, lựa chọn mô hình chăn nuôi vươn lên để làm giàu. Anh là một trong những đoàn viên thanh niên tiêu biểu của huyện Ðông Hưng được các cấp bộ đoàn ghi nhận và đánh giá cao.

Anh Thát giới thiệu về giống thỏ mới.

Quan sát mảnh vườn của gia đình anh, chúng tôi thấy hệ thống chuồng trại được anh đầu tư hiện đại theo mô hình khép kín, thoáng mát, sạch sẽ với diện tích 130 m2. Anh Thát vui vẻ cho biết: chăn nuôi vốn là sở thích của anh, nhất là chăn nuôi thỏ. Vì thế mặc dù đã từng theo học Trường Cao đẳng cơ khí Thái Nguyên, làm việc tại các công ty nhưng vẫn không dập tắt được niềm đam mê chăn nuôi của anh. Qua nhiều kênh thông tin tuyên truyền, anh Thát nhận thấy thỏ là con vật dễ nuôi, mau lớn, không mất nhiều chi phí, thị trường ngày càng ưa chuộng nên không phải lo nhiều về đầu ra của sản phẩm. Năm 2011, anh vay mượn của anh em, người thân và Ngân hàng Chính sách - xã hội 60 triệu đồng để xây dựng chuồng trại và mua 30 con thỏ ta về nuôi. Lần đầu nuôi nên gặp không ít bỡ ngỡ từ khâu chọn giống, kỹ thuật chăm sóc đến phòng dịch bệnh cho thỏ.

 

Sau thời gian ngắn, anh thấy cần thay đổi con giống để chăn nuôi đạt hiệu quả cao hơn nên đã ‘’khăn gói’’ tìm đến Trung tâm nghiên cứu thỏ - dê ở Sơn Tây (Hà Nội) để chọn mua giống thỏ thuần Newdiland và thỏ Mỹ. Tại đây, anh đã học được cách chăm sóc, xây dựng hệ thống chuồng trại cũng như kỹ thuật nhân giống và phòng ngừa dịch bệnh. Bên cạnh đó, anh Thát còn đi học hỏi kinh nghiệm từ các trang trại chăn nuôi lớn khác để tiếp thu thêm kiến thức áp dụng vào mô hình của mình. Nắm chắc kiến thức trong tay, anh đã đầu tư thêm gần 100 triệu đồng để xây dựng chuồng nuôi cho phù hợp và mua 30 con thỏ giống mới. Với hệ thống chuồng làm bằng tre, anh chia thành 100 ô nhỏ bảo đảm thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông giúp thỏ sinh trưởng, phát triển tốt. Từ 30 con thỏ ban đầu, chỉ sau hơn 1 năm đàn thỏ đã phát triển tới trên 500 con, trong đó 80 con thỏ sinh sản, 200 con thỏ giống, còn lại là thỏ thương phẩm. Trung bình mỗi năm thỏ cái sinh sản 6 lứa, từ 7-8 con/lứa với giá bán bình quân từ 120-140.000 đồng/kg thỏ giống thuần. Ðối với thỏ thương phẩm, chỉ nuôi sau 2 tháng mỗi con cũng đạt được trên 2kg, bán với giá 70-80.000 đồng/kg. Ðể thỏ sinh trưởng, phát triển tốt, tránh được dịch bệnh, ngoài việc chăm sóc, cho ăn đúng cách, anh Thát luôn chú trọng vệ sinh chuồng trại, phun thuốc sát trùng quanh khu vực nuôi và thường xuyên tiêm vacxin phòng bệnh bại huyết, cấu trùng cho thỏ. Năm 2012, anh Thát đã xuất trên 1000 con thỏ mang lại thu nhập 450 triệu đồng.

 

Ngoài ra, anh Thát còn cung cấp thỏ giống và nhận bao tiêu sản phẩm cho 20 hộ ở trong và ngoài tỉnh; nhận chế biến thịt thỏ phục vụ các hội nghị, cưới hỏi và nhu cầu của người dân trong và ngoài xã.

 

Trong thời gian tới, anh Thát tiếp tục mở rộng mô hình chăn nuôi, nhân thêm thỏ giống để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Bài, ảnh: Thu Thủy

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày