Thứ 2, 08/07/2024, 21:46[GMT+7]

Bùi Minh Đức Lập nghiệp từ phát triển kinh tế sinh vật cảnh

Thứ 3, 09/04/2013 | 08:08:04
1,687 lượt xem
Tốt nghiệp trường cấp 3 Nguyễn Đức Cảnh khóa đầu tiên (năm 1988), giống như bao bạn bè cùng trang lứa, chàng trai trẻ Bùi Minh Đức mang trong mình hoài bão, khát khao trở thành sinh viên đại học. Nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ đau ốm liên miên, Đức tự nhận thức được trách nhiệm gánh vác gia đình, lo cho hai em nhỏ, anh tạm gác lại chuyện học hành để đi làm phụ giúp gia đình. Trải qua rất nhiều công việc, anh luôn trăn trở, suy nghĩ để tìm ra lối đi riêng, phù hợp với sở thích v

Bùi Minh Đức chăm sóc cây cảnh.

Vốn yêu thích trồng cây xanh, nuôi chim, cá cảnh từ nhỏ... và được chứng kiến nhiều mô hình phát triển kinh tế bằng sinh vật cảnh (SVC), Đức quyết định thử sức bằng 2 sào vườn của gia đình. Anh tự tay ươm trồng những cây phong lan, cây bóng mát, nhiều loại cây cảnh bonsai... đồng thời tìm những gốc cây có dáng đẹp, dày công chăm sóc và tạo dáng mới cho cây. Ngoài ra, tận dụng bóng mát của vườn cây, Đức còn nuôi kèm cả cá cảnh, chim cảnh. Công việc ban đầu gặp rất nhiều khó khăn, trắc trở: thiếu vốn, cây giống, thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc. Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, chỉ có lòng quyết tâm, nhiệt huyết tuổi trẻ với sự ủng hộ, động viên của gia đình, bè bạn. Đức tham gia hội SVC của phường Kỳ Bá từ những ngày đầu để có cơ hội cọ xát, học hỏi, nâng cao trình độ. Anh đã đi khắp nơi "tầm sư học đạo", để quan sát tích lũy kinh nghiệm từ các mô hình, các triển lãm SVC trong và ngoài tỉnh; để nghe các "chuyên gia" luận bàn về cách trồng, chăm sóc, cắt tỉa và uốn thế cho cây rồi sau đó rút kinh nghiệm, ứng dụng vào vườn cây của mình. Anh quan niệm, trồng cây cũng giống như nuôi con thơ, phải chăm sóc tỉ mỉ.

Cây cũng như con người, mỗi cây đều có lịch sử, có cuộc sống, tâm hồn và ý nghĩa riêng. Chẳng bao lâu, cây cảnh do anh uốn tỉa, tạo thế đã có tên tuổi, nhận được nhiều khen ngợi, cá và chim cảnh của anh được nhiều người biết đến. Lúc này, nhu cầu phát triển, mở rộng mô hình trở lên cấp thiết. Tháng 12 năm 1996, anh làm tờ trình gửi lên UBND Thị xã Thái Bình xin được đầu tư khai thác, sử dụng khu vườn ươm kề bên Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh. Cơ hội đã đến với Đức, với kiến thức, kỹ thuật, kinh nghiệm học hỏi được sau gần chục năm lăn lộn với SVC, anh dồn hết tâm sức của mình vào 2180 m2 vườn được giao. Vốn liếng của bản thân không đủ, anh còn vay mượn thêm của họ hàng, bạn bè... quyết chí thành công với con đường mà mình đã chọn.

Đầu những năm 2000, khi các khu công nghiệp ở Thái Bình được đầu tư, phát triển thì nhu cầu về cây xanh, cây công trình cũng tăng cao. Nhờ sự nhanh nhạy trong quản lý kinh doanh, giới thiệu sản phẩm, anh ký được nhiều hợp đồng giá trị lớn. Sản phẩm cây giống từ vườn ươm của anh cũng rất được ưa chuộng trên địa bàn tỉnh. Họ tìm đến vườn cây cảnh của anh vừa mua cây giống, vừa học hỏi kinh nghiệm chăm sóc. Anh luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình với mọi người, giúp đỡ từ cây giống đến kỹ thuật chăm sóc, cắt tỉa và cách phòng trừ sâu bệnh hại cây. Thấm thoắt đã mấy chục năm, đến nay anh Đức đã tạo cho mình một cơ nghiệp mà nhiều người mơ ước. Công ty TNHH SVC Minh Đức thành lập năm 2006 nằm trên đường Lý Thường Kiệt có đủ loại cây cảnh, cây bóng mát, non bộ, ang chậu lớn nhỏ, anh thuê thêm sân Bảo tàng tỉnh và đất ven thị để ươm, trồng cây cảnh...ước tính có giá trị trên 5 tỷ đồng.

Với sự phát triển vững chắc, ổn định anh đã tạo việc làm ổn định cho 10 lao động với mức lương 3 – 4 triệu đồng/tháng. Để nâng cao tay nghề cho công nhân, anh thường xuyên mời các nghệ nhân, bạn bè trong giới SVC ở Nam Định, Hà Nội về giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm. Gắn bó với công ty từ gần 5 năm nay, chị Dung – một công nhân chia sẻ: " Khi mới được nhận vào làm còn bỡ ngỡ, mình được anh Đức chỉ bảo rất tận tình, chu đáo từ việc trồng cây, tưới nước tới cắt tỉa,... Anh ấy luôn quan tâm tới anh chị em công nhân, coi như người thân trong gia đình vậy".

Năm 2012, cơn bão số 8 gây thiệt hại nghiêm trọng ở Thái Bình, vườn SVC của anh cũng không tránh khỏi tổn thất nặng nề. Nhiều cây lớn bị đổ đè chết cây con, ang chậu bị vỡ; ước tính thiệt hại hơn 300 triệu đồng. Tuy nhiên, được tôi luyện trong khó khăn, thử thách, chàng trai đôi mươi ngày nào giờ là một người đàn ông ngoài 40 tuổi, đã dạn dày sóng gió để đứng vững trước gian nan.

Tròn 10 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, hiện anh đang là Phó Chủ tịch Hội SVC Thành phố Thái Bình, là đại biểu HĐND phường Kỳ Bá. Cuối 2012, anh Đức đã tự nguyện đầu tư gần 1 tỷ 500 triệu đồng cùng với 85 triệu đồng do nhân dân đóng góp và Thành phố hỗ trợ để xây dựng Nhà văn hóa Tổ 7, phường Kỳ Bá hai tầng khang trang với tổng diện tích 300 m2. Tầng 1, anh dùng làm văn phòng công ty và là nơi trưng bày sản phẩm sinh vật cảnh; toàn bộ tầng 2 là hội trường nhà văn hóa tổ dân phố được trang bị đủ loa máy, cờ, khẩu hiệu... Ông Lê Văn Bình – Tổ trưởng tổ dân phố số 7 (Kỳ Bá), cũng là hàng xóm của anh Đức cho chúng tôi biết: "Đức là một đảng viên gương mẫu, một công dân tốt, luôn tận tụy với công việc, nhiệt tình đóng góp, ủng hộ phong trào đoàn thể ở địa phương".

Với sự nỗ lực cố gắng vươn lên làm giàu từ chính mảnh đất quê hương, đóng góp sức mình làm đẹp cho xã hội, gây dựng lên phong trào SVC tỉnh Thái Bình, anh được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương Hội SVC Việt Nam, Hội SVC Thái Bình, UBND tỉnh Thái Bình,...Mới đây nhất, vào năm 2011 anh được cộng nhận là Nghệ nhân SVC. Sản phẩm SVC của anh dự nhiều triển lãm trong và ngoài tỉnh và được đánh giá cao. Anh luôn tâm niệm rằng thành công sẽ đến nếu ta có ý chí quyết tâm, nghị lực vượt khó và tinh thần ham học hỏi.

Bài, ảnh: Nguyễn Thơi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày