Thứ 2, 08/07/2024, 21:47[GMT+7]

Cựu chiến binh Đỗ Quang Dũng làm giàu từ biển

Thứ 6, 19/04/2013 | 14:30:36
1,766 lượt xem
Ở xã Thái Thượng (Thái Thụy), không ai là không biết cựu chiến binh (CCB) Đỗ Quang Dũng. Sau nhiều năm bôn ba trên đất khách, cuối cùng ông quyết định về quê hương lập nghiệp làm giàu cho gia đình và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Doanh nghiệp Dũng Thành Trung của CCB Đỗ Quang Dũng đang tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Dũng cho biết: Sau 4 năm ở trong quân ngũ, năm 1980 ông phục viên về quê làm xã viên của HTX Đông Hải. Khi HTX giải thể, cuộc sống  khó khăn, ông luôn suy nghĩ làm gì để kiếm kế sinh nhai, giúp gia đình thoát khỏi cảnh đói nghèo. Nhiều đêm trăn trở, cuối cùng ông dốc toàn bộ vốn liếng được 1,1 triệu đồng đầu tư đóng một tàu nhỏ, công suất 20CV ra vùng biển Quảng Ninh, Cát Bà thu mua tôm cá của ngư dân về tiêu thụ tại các chợ và bán cho các doanh nghiệp chế biến hải sản. 10 năm lênh đênh trên biển, tuy khó khăn, vất vả nhưng thu nhập của gia đình hơn hẳn trước đây.

Có chút vốn, ông đầu tư tiền cho một số ngư dân cải tạo ngư lưới cụ để họ bán sản phẩm cho mình nên sản lượng thu mua mỗi ngày trung bình đạt từ 4 đến 5 tấn hải sản. Hiệu quả kinh tế kích thích lòng đam mê của con người muốn vươn xa hơn nữa nên từ năm 2000 đến 2003, ông đầu tư tiền đóng thêm 2 tàu thu mua hải sản, mỗi tàu công suất 320CV và mua 1 tàu dịch vụ chở tôm cá. Ông luôn học hỏi, tìm tòi cách thức bảo quản cá tôm sao cho vừa tươi sống vừa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, hướng dẫn ngư dân và người lao động trên tàu áp dụng. Nhờ vậy, mặt hàng hải sản của cả 2 tàu luôn tươi ngon, không chỉ phục vụ tiêu dùng nội địa mà còn giành một lượng lớn xuất khẩu.

Sau 27 năm lập nghiệp trên đất khách có tiền tỷ trong tay, năm 2007 CCB Đỗ Quang Dũng quyết định về xã Thái Thượng thành lập công ty mang tên Dũng Thành Trung. Mặc dù những năm qua nghề khai thác hải sản gặp rất nhiều khó khăn nhưng với kinh nghiệm bao năm đi biển cộng với bản chất của người lính Cụ Hồ luôn nỗ lực vươn lên nên doanh nghiệp vẫn trụ vững và sản xuất kinh doanh ổn định. Hiện nay, ông duy trì 2 tàu thu mua hải sản, 1 tàu dịch vụ hoạt động khắp các vùng biển từ Hải Phòng, Quảng Ninh đến Nghệ An, Thanh Hóa, trung bình mỗi tháng cung ứng cho thị trường từ 1.000 đến 1.100 tấn tôm cá các loại. Ngoài ra, ông còn đầu tư một xưởng sản xuất đá công suất 20 tấn/ngày, đêm phục vụ tàu thu mua và làm dịch vụ nghề cá của gia đình và bán cho các tàu khác. Sẵn có nguồn tôm cá tươi ngon, ông  đầu tư thêm 1 xưởng chế biến nước mắm với công suất 200 tấn nguyên liệu/năm. Sau 1 năm sản xuất, đến nay sản phẩm nước mắm mang tên Sông Diêm của doanh nghiệp đã được nhiều khách hàng biết đến và tin dùng với lượng tiêu thụ khoảng 30 ngàn lít.

Hiện nay, doanh nghiệp đang tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 40 lao động với mức thu nhập 3,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Bản thân ông được huyện Thái Thụy khen thưởng là cá nhân điển hình trong việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thời gian tới, ông sẽ huy động thêm vốn đầu tư xây dựng một nhà máy chế biến chả cá ngay tại quê hương Thái Thượng bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm để  xuất khẩu sang Nhật Bản. Nếu dự án thành công sẽ giúp giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động của địa phương. Với những gì đã làm và thành công trong phát triển kinh tế gia đình, CCB Đỗ Quang Dũng thực sự là tấm gương sáng để nhiều người học tập và noi theo.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày