Thứ 2, 08/07/2024, 22:02[GMT+7]

Một mô hình trang trại tổng hợp hiệu quả, an toàn bền vững

Thứ 2, 22/04/2013 | 09:52:14
4,682 lượt xem
Cùng đi với cán bộ Hội Nông dân huyện Vũ Thư, chúng tôi tìm đến trang trại của gia đình bác Trịnh Văn Kim, thôn Quý Sơn, xã Song An. Ði theo con đường nhỏ dẫn vào trang trại, chỗ nào cũng rợp bóng cây xanh, không khí trong lành, cảm giác như đang ở khu vườn sinh thái, xua đi cái mệt nhọc qua một chặng đường dài. Thật khó hình dung nơi này 9 năm về trước là vùng úng trũng chỉ cấy được một vụ, chuột, sâu bệnh thỏa sức phá hại, không ai muốn canh tác. Giờ đây đã trở thành trang trại

Nguồn gà giống của trang trại đáp ứng đủ yêu cầu của khách hàng

Kể lại quá trình lập nghiệp của gia đình, bác Trịnh Văn Kim cho biết: Năm 2005, bác xin đấu thầu vùng đất hiệu quả kinh tế kém của Song An, đào ao vượt thổ lập nên trang trại với diện tích hơn 2 ha, trong đó diện tích nuôi thủy sản 1,3 ha, 1.000m2 chuồng nuôi lợn, gà, vịt, ngan với số vốn trên 600 triệu đồng. Thời gian đầu, gia đình bác tần tảo từ sáng  đến tối phát hoang cỏ tranh, gieo ngô, trồng khoai, tích lũy dần từ chăn nuôi, lấy ngắn nuôi dài. Quả là đất đã không phụ công người.

 Giờ đây, mỗi tấc đất đều đem lại thu nhập cho gia đình bác. Hiện, trang trại nuôi khoảng 1.000 con gà ri thả vườn; 2.600 con ngan, vịt, 20 con lợn nái và khoảng 15 con lợn thịt. Mỗi tháng xuất chuồng 3-4 tấn gà, vịt, ngan thương phẩm. Một hệ thống gồm 6 ao, trong đó 1 ao chủ yếu ương cá giống và 5 ao cá thịt cho sản lượng hàng chục tấn cá mỗi năm.

 

Ðể chăn nuôi an toàn bền vững, ngoài kiến thức đúc rút kinh nghiệm qua nhiều năm, bác còn tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, quy trình kỹ thuật chọn giống, sử dụng thuốc thú y; thực hiện nghiêm các quy trình phòng và chữa bệnh cho gia súc, gia cầm, bảo đảm tốt khâu vệ sinh môi trường. Do trang trại tự cung cấp giống nên tránh được nhiều bệnh dịch xâm nhập vào đàn vật nuôi. Mỗi năm, bác cung cấp cho thị trường hơn 1.600 con vịt thịt (mỗi con có trọng lượng khoảng 2kg) và 1.000 con gà ri mang lại thu nhập trên 200 triệu đồng.

 

Có năm doanh thu từ trang trại đạt trên 600 triệu đồng. Ðể giảm tối đa chi phí trong chăn nuôi, mỗi ngày gia đình bác chế biến hàng tấn thức ăn từ cám gạo, ngô, bèo, rau tạo thức ăn tại chỗ cho trang trại. Không dừng lại ở đó, bằng kinh nghiệm thực tế nắm bắt được nhu cầu của thị trường, bác đầu tư 500 triệu đồng mua 2 dàn máy ấp trứng công suất 10.000 - 20.000 quả trứng/lượt. 

Hàng năm, ngoài đáp ứng đủ con giống cho trang trại, gia đình bác còn cung cấp cho bà con hàng chục ngàn con gà, ngan, ngỗng theo nhu cầu từng thời điểm. Ngoài ra, bác còn tạo việc làm cho 8-9 lao động với thu nhập 2 triệu đồng/người/tháng. Khi được hỏi điều khác biệt giữa trang trại của gia đình và các trang trại khác, bác cho biết đó là ở môi trường sinh thái. 9 năm, bác đã tạo nên một trang trại gần gũi với thiên nhiên, không ô nhiễm môi trường.

 

Xung quanh bờ ao, bác trồng hơn 1 nghìn gốc si, lộc vừng, cây ăn quả như ổi, khế, chuối... Những hàng cây xanh tỏa bóng mát cho vật nuôi, mang lại bầu không khí trong lành, mùa hè thì mát, ấm áp về mùa đông. Các chất thải trong chăn nuôi đều được xử lý bằng hầm bioga tạo nguồn khí đốt để sử dụng trong chế biến thức ăn cho vật nuôi.

Những năm gần đây, nhiều hộ chăn nuôi bị lỗ vốn, thua thiệt vì dịch bệnh, giá xuống thấp. Riêng trang trại của gia đình bác vẫn cho thu nhập ổn định. Có được hiệu quả kinh tế, chính nhờ yếu tố chăn nuôi đa con, khép kín và hài hòa với thiên nhiên. Với những kinh nghiệm tích lũy của bản thân, bác luôn sẵn sàng chia sẻ, tư vấn cho những ai quan tâm đến cách làm mô hình này.

Từ những thành công về phát triển kinh tế hộ gia đình, năm 2012 bác Trịnh Văn Kim vinh dự được Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng.

Bài, ảnh:  Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày