Thứ 6, 28/06/2024, 18:13[GMT+7]

Phát triển kinh tế song song với vun đắp hạnh phúc gia đình

Thứ 2, 27/05/2024 | 09:28:21
3,942 lượt xem
Kết hôn, lập nghiệp với hai bàn tay trắng, những năm qua, vợ chồng anh Nguyễn Văn Tăng, chị Ngô Thị Yến, thôn Nhân Bình, xã Vũ Vân (Vũ Thư) luôn yêu thương, động viên nhau nỗ lực vượt khó vươn lên. Đến nay anh chị không chỉ có một mái ấm hạnh phúc mà còn có cuộc sống khấm khá, bình yên.

Anh Tăng, chị Yến chăm sóc lúa.

Cánh đồng Nam Mỹ thuộc thôn Nhân Bình và Việt Phong, xã Vũ Vân vốn là xứ đồng vàn cao, chất đất chua xấu, chuột hoành hành, vì vậy trước kia bà con bỏ ruộng hoang, cỏ dại um tùm. Ngược lại, giờ đây, vẫn cánh đồng ấy lúa lên xanh tốt bời bời, mỗi vụ cho thu hoạch vài chục tấn thóc. Làm nên điều kỳ diệu ấy là vợ chồng anh Tăng, chị Yến. 

“Mấy năm trước, vợ chồng tôi bàn bạc kỹ và quyết định đầu tư hơn 100 triệu đồng để quy hoạch lại hệ thống giao thông, thủy lợi, san gạt mặt bằng, cải tạo chất đất của xứ đồng. Những ngày đầu gian nan không kể xiết nhưng nhờ kiên trì sản xuất, đến nay cánh đồng này cho gia đình tôi thu nhập gần 100 triệu đồng/vụ” - anh Tăng chia sẻ. 

Không chỉ cánh đồng Nam Mỹ, đến nay gia đình anh Tăng, chị Yến còn cải tạo, đưa vào sản xuất hơn 15ha ruộng hoang hóa của xã Vũ Vân. Thay vì giống lúa cho sản lượng cao, anh chị gieo cấy các giống lúa có chất lượng, giá trị kinh tế cao như ST25, BC87, TBR39. Riêng vùng sản xuất lúa ST25 của gia đình anh Tăng được địa phương chọn quy hoạch xây dựng, phát triển thành vùng nguyên liệu sản xuất sản phẩm lúa gạo mang thương hiệu “Gạo Vũ Vân”, tiến tới trở thành sản phẩm OCOP trong tương lai... Bình quân mỗi năm gia đình anh Tăng thu hoạch được 140 tấn thóc, trừ chi phí đầu tư thu lãi 300 - 500 triệu đồng từ sản xuất lúa. Ngoài ra anh chị còn triển khai dịch vụ làm đất, cấy lúa, thu hoạch lúa phục vụ nông dân địa phương, tạo thêm nguồn thu hơn 100 triệu đồng/ năm. Nhờ mở rộng quy mô sản xuất, gia đình anh tạo việc làm thời vụ cho hơn 10 lao động địa phương với thu nhập từ 200.000 - 700.000 đồng/người/ngày. 

“Trước đây gia đình tôi vô cùng khó khăn. Hai vợ chồng chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, nuôi 4 đứa con và bố mẹ già. Sau đó chồng ở nhà làm ruộng còn tôi xin đi làm công nhân. Kinh tế eo hẹp nhưng vợ chồng vẫn luôn vui vẻ, động viên nhau làm ăn và dạy bảo con cái. 7 năm trước, chồng tôi bàn với vợ về ý định tích tụ ruộng đất sản xuất lúa. Tôi rất lo lắng nhưng tin tưởng và ủng hộ chồng. Tôi quyết định nghỉ làm công ty về hỗ trợ chồng việc nhà nông. Năm 2020, vợ chồng tôi dồn góp, vay mượn, huy động 2 tỷ đồng đầu tư đồng bộ các loại máy móc công suất lớn phục vụ sản xuất lúa như máy cày, máy gặt đập liên hợp, máy cấy, máy gieo mạ khay, xây dựng giàn sấy... Số vốn bỏ ra lớn trong khi sản xuất nông nghiệp lãi thấp, rủi ro cao. Khi đó, cả hai vợ chồng tôi chịu áp lực rất lớn, rất dễ xảy ra mâu thuẫn, cãi vã nhưng may mắn là cả hai đều rất yêu thương, hiểu nhau, động viên nhau cùng gánh vác mọi việc nên đã vượt qua khó khăn. Có lẽ đây cũng là bí quyết để vợ chồng tôi có được thành quả ngày hôm nay” - chị Yến chia sẻ. 

Mặc dù tập trung cao để phát triển kinh tế gia đình nhưng anh Tăng, chị Yến luôn quan tâm giáo dục con cái. Đến nay, hai người con gái lớn của anh chị đi lao động xuất khẩu, có thu nhập ổn định, hai con nhỏ đều đang độ tuổi học sinh, chăm ngoan, hiếu thảo. Những năm qua, chị Yến sống chung với bố mẹ chồng, hiện mẹ chồng chị đã mất, bố chồng chị đã 90 tuổi. Chị Yến tâm sự: Mặc dù khác thế hệ nhưng tôi thấy rất may mắn khi được ở cùng bố mẹ chồng. Có ông bà trông nom con cái, giúp đỡ, tôi đỡ vất vả hơn. Ngược lại, vợ chồng tôi có điều kiện chăm lo cho bố mẹ lúc tuổi già. Gần 30 năm làm dâu, tôi được bố mẹ chồng và cả 4 người chị gái của chồng yêu thương, quý mến, tạo động lực để vợ chồng tôi cố gắng gìn giữ, vun đắp, xây dựng hạnh phúc gia đình. 

Nhận xét về gia đình anh Tăng, chị Yến, bà Nguyễn Thị Quốc, Trưởng thôn Nhân Bình cho biết: Không chỉ chăm chỉ, giỏi giang phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, anh Tăng chị Yến còn nhiệt tình tham gia các phong trào của địa phương, luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người nên được bà con dân làng rất quý mến. Gia đình nhiều thế hệ cùng chung sống nhưng luôn hòa thuận, ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền. Nhiều năm liền gia đình anh Tăng chị Yến được công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu, năm 2023 được UBND huyện, UBND tỉnh khen thưởng.

Quỳnh Lưu




Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày