Chủ nhật, 07/07/2024, 23:12[GMT+7]

Tiếp tục cho thử nghiệm phân bón hữu cơ vi sinh Ong Biển trong vụ xuân năm 2019

Thứ 3, 09/10/2018 | 15:41:32
6,091 lượt xem
Đó là một trong những đề xuất của ngành Nông nghiệp tại hội nghị tổng kết mô hình thí điểm sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh Ong Biển và thảo luận các giải pháp phát triển chuỗi liên kết sản xuất năm 2019 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Đại Nam tổ chức sáng ngày 9/10.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Mô hình thí điểm sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh Ong Biển được triển khai ở vụ mùa năm 2018 tại 8 huyện, thành phố với tổng diện tích 40ha, sử dụng hai giống lúa: Đông A 1 và BC15. Đến nay, lúa ở các mô hình đang ở giai đoạn chắc xanh đến thu hoạch, dự kiến năng suất trung bình đạt 150 – 160kg/sào. 

Đánh giá sơ bộ của các điểm mô hình cho thấy: cây lúa cứng, sinh trưởng phát triển tốt, tăng khả năng chống chịu với sâu bệnh hơn ruộng ngoài mô hình dù không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai mô hình: số lần bón phân nhiều, lượng phân bón lớn nên khâu vận chuyển tốn nhiều công sức… 

Ngành Nông nghiệp đề xuất UBND tỉnh tiếp tục cho thử nghiệm mô hình ở vụ xuân năm 2019 để có đánh giá khách quan hơn; đề nghị Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Đại Nam nghiên cứu công thức phân bón, quy trình sử dụng phù hợp với từng chân đất để có thể giảm số lượng, số lần bón mà vẫn đáp ứng cho cây trồng sinh trưởng, phát triển khỏe, bảo đảm năng suất và hiệu quả kinh tế.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận thực trạng sản xuất lúa gạo, các giải pháp phát triển liên kết sản xuất chuỗi lúa gạo tại Thái Bình.

Các đại biểu tham quan mô hình sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh Ong Biển tại xã An Châu (Đông Hưng).

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với đề xuất của ngành Nông nghiệp và đề nghị thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Đại Nam tiếp tục triển khai mô hình sử dụng phân bón Ong Biển trên quy mô lớn hơn; tổ chức hội thảo giữa công ty với nông dân để nắm bắt tâm tư của người dân, khó khăn, đề xuất của doanh nghiệp khi thực hiện liên kết sản xuất để có sự hợp tác toàn diện, lâu dài. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Đại Nam tiếp tục phối hợp, giúp đỡ tỉnh Thái Bình thực hiện nhiều hơn nữa các mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ, không chỉ đối với cây lúa mà còn trong sản xuất rau màu, cây ăn quả; tỉnh Thái Bình sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp theo hướng hữu cơ, bền vững, hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp, nông dân.

Trước đó, các đại biểu dự hội nghị đã tham quan các điểm thực hiện mô hình sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh Ong Biển tại 8 huyện, thành phố.

Lưu Ngần