Thứ 2, 08/07/2024, 05:07[GMT+7]

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn Ủy ban Nghề cá thuộc Nghị viện châu Âu

Thứ 3, 30/10/2018 | 08:00:13
829 lượt xem
Chiều 29-10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn Ủy ban Nghề cá thuộc Nghị viện châu Âu (EP) do ông M.Ga-bri-en, Nghị sĩ, Phát ngôn Ủy ban Nghề cá dẫn đầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông M. Ga-bri-en, Nghị sĩ, Phát ngôn Ủy ban Nghề cá thuộc Nghị viện châu Âu.Ảnh: TRẦN HẢI

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hài lòng nhận thấy, quan hệ Việt Nam - EU tiếp tục phát triển tích cực, duy trì thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao. Việt Nam luôn coi hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và EP là trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - EU; tin tưởng chuyến thăm này của ông M.Ga-bri-en và đoàn sẽ góp phần tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - EU nói chung và quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và EP nói riêng. Thủ tướng đánh giá cao việc Ủy ban châu Âu (EC) đã chính thức thông qua việc trình lên Hội đồng châu Âu xem xét việc chấp thuận ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). EP có vai trò đóng góp quan trọng trong cơ chế ra quyết định của EU. Vì vậy, Việt Nam mong muốn nhận được sự ủng hộ của EP và cá nhân ông M.Ga-bri-en và các Nghị sĩ trong thúc đẩy ký kết và phê chuẩn EVFTA trong thời gian sớm nhất. Thủ tướng nêu rõ, Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi Luật Lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) vừa được ký kết. Do đó, đề nghị EP sớm phê chuẩn Hiệp định nhằm bảo đảm sản phẩm gỗ xuất khẩu từ Việt Nam vào thị trường EU có nguồn gốc hợp pháp, mang lại lợi ích lớn hơn về kinh tế, môi trường và xã hội cho cả hai bên.

Về tình hình Biển Đông, Thủ tướng hoan nghênh những tuyên bố của EU và nghị quyết gần đây của EP về vấn đề Biển Đông và an ninh hàng hải. Đề nghị EP tiếp tục quan tâm an ninh, an toàn hàng hải tại châu Á - Thái Bình Dương; ủng hộ giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Ông M.Ga-bri-en nêu rõ, đây là phái đoàn quan trọng từ EP sang thăm Việt Nam. Đoàn đánh giá cao quan hệ EU và Việt Nam ở nhiều cấp độ khác nhau, nhất là EVFTA đang đi vào giai đoạn cuối cùng để đi tới ký kết. EP ủng hộ EVFTA và mong Việt Nam cải thiện về nghề cá, thủy sản, trong đó có việc chống đánh bắt cá bất hợp pháp, không quản lý và không khai báo (IUU). EU luôn sẵn lòng hợp tác với các quốc gia và đánh giá cao Việt Nam đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc chống đánh bắt IUU, điều này là cơ sở để thuyết phục EC sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” cho Việt Nam. Ông bày tỏ EP cam kết đồng hành với Việt Nam trong công tác này. EU đánh giá cao Việt Nam xuất khẩu nông sản sang EU, đạt được kết quả ấn tượng. Đoàn đã có chuyến khảo sát tại một số địa phương ven biển Việt Nam; tin tưởng đây là những buổi làm việc hiệu quả, thành công, qua đó tăng cường sự hợp tác giữa EP và Quốc hội Việt Nam.

Các thành viên của Đoàn bày tỏ sự ủng hộ thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, ủng hộ tự do thương mại; bày tỏ EVFTA là nền tảng thúc đẩy hợp tác song phương về kinh tế, thương mại và đầu tư cũng như thúc đẩy hợp tác văn hóa; tin tưởng EU và Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ, tăng cường quan hệ trên mọi lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự nỗ lực của ông M.Ga-bri-en và EP trong thúc đẩy đi đến ký kết EVFTA và nêu rõ, Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với Đoàn để đạt kết quả tốt nhất trong chuyến thăm này. Việc cảnh báo “thẻ vàng” của EC là cơ hội để chuyển đổi từ nghề cá nhân dân sang nghề cá phát triển bền vững, có trách nhiệm và đang nỗ lực triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” hiệu quả nhất và phù hợp nhất với tình hình thực tế. Việt Nam tập trung nhiều nguồn lực và con người trong việc chống đánh bắt IUU. Đến nay, Việt Nam đã đạt được kết quả tích cực cả bốn nhóm vấn đề: sửa đổi khung pháp lý; tăng cường hệ thống theo dõi, giám sát, kiểm soát hoạt động tàu cá; tăng cường triển khai thực thi pháp luật; sửa đổi, hoàn chỉnh công tác chứng nhận, xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác. Thủ tướng đề nghị ông M.Ga-bri-en và Đoàn ủng hộ để EC xem xét tích cực nỗ lực của Việt Nam, sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sang EU.

Theo: nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày