Chủ nhật, 07/07/2024, 22:32[GMT+7]

“Kẻ giết người vô hình”

Thứ 5, 29/11/2018 | 08:18:58
1,112 lượt xem
Vở kịch “Kẻ giết người vô hình” mang ý nghĩa sâu sắc về tác hại của thuốc lá đối với cộng đồng là nội dung được Trường Đại học Y Dược Thái Bình vận dụng tuyên truyền hiệu quả trong thời gian qua tại trường.

Vở kịch “Kẻ giết người vô hình”.

Nhiều năm trở lại đây, Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã triển khai hiệu quả phong trào thi đua xây dựng “Môi trường trường học và bệnh viện không khói thuốc lá”, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, công nhân viên chức lao động và sinh viên. 

Để đưa phong trào “Môi trường trường học và bệnh viện không khói thuốc lá” đi vào cuộc sống, nhà trường và bệnh viện triển khai thực sự nghiêm túc, bài bản. Trường đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá với đầy đủ các thành phần gồm: Ban Giám hiệu, đại diện Ban Giám đốc bệnh viện,  Đoàn Thanh niên, Công đoàn và đại diện một số đơn vị bệnh viện làm lực lượng nòng cốt. Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá đã thường xuyên nhắc nhở các đơn vị đi kiểm tra, kêu gọi tất cả mọi người nghiêm chỉnh thực hiện và tích cực tham gia tuyên truyền, vận động mọi người chấp hành tốt Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá để Trường Đại học Y Dược Thái Bình luôn là đơn vị có môi trường không còn khói thuốc lá.

Trước những nguy hại từ thuốc lá, chiến dịch “Giảng đường không khói thuốc” đã được Trường Đại học Y Dược Thái Bình phát động và đưa vào quy chế học sinh, sinh viên từ nhiều năm nay. Đoàn Thanh niên cũng đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá thông qua các cuộc họp, tọa đàm, sinh hoạt chi đoàn, các cuộc thi... Ban Chấp hành Đoàn trường đã xây dựng những tiểu phẩm vui nhộn về tác hại của thuốc lá đối với giới trẻ, đăng tải trên trang web nhà trường để sinh viên xem, thảo luận và tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá. Các hoạt động này đã giúp ngăn ngừa việc bắt đầu hút thuốc lá ở một số sinh viên và giảm tỷ lệ hút thuốc lá đối với cán bộ, giáo viên, sinh viên trong nhà trường. Bên cạnh các buổi tuyên truyền không khói thuốc, Trường luôn treo, dán băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi tại nơi làm việc, giảng đường... nhằm mục đích vận động sinh viên bỏ thuốc lá, giảm thiểu tác hại của việc sử dụng thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế và môi trường.

Trường Đại học Y Dược Thái Bình là nôi đào tạo các sinh viên trở thành bác sĩ, dược sĩ, đào tạo liên thông và sau đại học cho cả nước. Bởi vậy, trong môi trường ký túc xá, giảng đường sinh viên, yếu tố then chốt nhằm tuyên truyền tác hại của thuốc lá là trang bị những kiến thức, nhận thức đến từng sinh viên ngành Y khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Là đơn vị đặc thù, nhà trường vừa đào tạo ra các thầy thuốc, vừa tham gia điều trị bệnh nhân, do đó, hơn ai hết những cán bộ, công nhân viên chức lao động nơi đây biết rất rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người nên ai cũng nêu cao trách nhiệm của mình trong thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tại các cuộc giao ban bệnh viện, lãnh đạo bệnh viện phổ biến nội quy, phân công các khoa, phòng theo dõi, giám sát, nhắc nhở cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá trong bệnh viện.

Không chỉ triển khai mạnh mẽ các hoạt động bề nổi, Công đoàn Trường tích cực phát huy vai trò của mình trong công tác đấu tranh với tệ nạn hút thuốc lá, bằng mọi hình thức từ các bài giảng đến thực tiễn, từ tuyên truyền, vận động đến đấu tranh để góp phần phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tổ chức ký cam kết giữa lãnh đạo Trường, Công đoàn Trường với Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế. Tổ chức ký cam kết phòng, chống tác hại của thuốc lá giữa cán bộ, công nhân viên chức lao động với Ban Chấp hành Công đoàn Trường, giữa sinh viên với Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường. Các tiêu chí cụ thể của phong trào đều trở thành quy định trong trường học và bệnh viện, đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ; quy định cụ thể chế tài xử phạt đối với cán bộ, nhân viên vi phạm; đưa nội dung không hút thuốc lá vào tiêu chí thi đua của cán bộ, viên chức; quy định cụ thể trách nhiệm của những người được giao nhiệm vụ giám sát tại từng khu vực. 

PGS, TS Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Trường cho biết: Việc xây dựng môi trường trường học không khói thuốc lá được thực hiện từ rất lâu nhưng nhà trường đã triển khai mạnh mẽ quyết liệt hơn từ khi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá ra đời. Bất kể cán bộ, giáo viên hay học sinh, sinh viên khi phát hiện có biểu hiện hút thuốc lá tại trường là nhà trường có biện pháp can thiệp uốn nắn kịp thời.

Với những nỗ lực và quyết tâm, đến nay, 100% cán bộ, học sinh, sinh viên đều hiểu được tác hại của thuốc lá và hiểu được trách nhiệm của mình trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá và nói không với thuốc lá. Tại các phòng khám, các phòng điều trị bệnh viện, trường tình trạng hút thuốc lá hầu như không còn. Đây là thành công lớn của  tập thể Trường Đại học Y Dược Thái Bình trong việc thực hiện môi trường bệnh viện, trường học không khói thuốc lá, góp phần bảo đảm sức khỏe cho mọi người.

"Vở kịch “Kẻ giết người vô hình” đầy ấn tượng với những kiến thức, mô hình kinh nghiệm phòng, chống tác hại của thuốc lá và dưới hình thức sân khấu hóa, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc được tuyên truyền một cách đầy đủ và dễ hiểu nhất đã góp phần nâng cao nhận thức, giáo dục, vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động ngành Y tế cùng người bệnh, người nhà bệnh nhân và cộng đồng xã hội không hút thuốc lá. Đồng thời tạo phong trào thi đua xây dựng môi trường trường học, cơ sở y tế không khói thuốc, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ đào tạo, bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân của ngành Y tế."

(PGS, TS Nguyễn Quyết Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Thái Bình)


Hoàng Thía
(Trung tâm TT-GDSK tỉnh)