Chủ nhật, 07/07/2024, 22:35[GMT+7]

Cái nôi thúc đẩy phong trào sinh viên y dược

Thứ 2, 10/12/2018 | 08:42:24
1,308 lượt xem
Nhiệm kỳ vừa qua, Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã khẳng định được vị trí là người bạn đồng hành thân thiết của nhiều thế hệ sinh viên, đóng góp vai trò to lớn trong việc xây dựng các phong trào, hoạt động, góp phần xây dựng bản sắc cho sinh viên y dược.

Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình tham gia hội thi Olympic tiếng Anh sinh viên toàn quốc.

Trong những năm qua, Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình luôn chú trọng phát triển hội viên, nâng cao chất lượng và tổ chức đa dạng các hoạt động nhằm thu hút hội viên tham gia. Đến nay tổng số hội viên toàn trường là 6.000 hội viên với 23 chi hội. Điểm nổi bật của sinh viên trong nhiệm kỳ qua là tinh thần yêu nước, tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, tinh thần nhân văn, nhân ái được khơi dậy và phát huy hiệu quả. Sinh viên ngày càng chủ động trong học tập, nghiên cứu khoa học, tiếp cận nhanh các phương pháp và phương tiện hiện đại. Nhiều sinh viên đã tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và đã có sản phẩm sáng tạo, ứng dụng thực tiễn. Sinh viên cũng ý thức và chủ động hơn trong việc tự trang bị các kiến thức bổ trợ, đặc biệt là ngoại ngữ, tin học, các kỹ năng thực hành xã hội để cùng hòa nhịp vào môi trường hội nhập chung của đất nước. Từ năm 2015 đến nay, toàn trường có 325 sinh viên 5 tốt cấp trường, 111 sinh viên 5 tốt cấp tỉnh và 3 sinh viên đạt giải thưởng Sao tháng Giêng, giải thưởng cao quý của Hội Sinh viên Việt Nam. Có gần 80 đề cương, trong đó có 20 đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu. Trong nhiệm kỳ, Hội đã vận động nguồn học bổng Báo Tuổi trẻ, quỹ học bổng Lê Mộng Đào, Quỹ hỗ trợ và phát triển sinh viên Việt Nam với tổng trị giá 60 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên, giảng viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình chia sẻ: Hoạt động tình nguyện là một trong những điểm nổi bật của Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Hàng năm, có hàng nghìn lượt sinh viên tham gia các phong trào tình nguyện vì cộng đồng. Điển hình là phong trào hiến máu nhân đạo đã thu hút đông đảo sinh viên, giảng viên tham gia. Trong 3 năm 2015, 2016, 2017, tổng số đơn vị máu thu được tại ngày hội chủ nhật đỏ của Trường đạt gần 2.000 đơn vị máu. Đặc biệt, với đội hiến máu lưu động của Trường đã góp phần cung cấp kịp thời nguồn máu cho các ca bệnh nặng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, khám tư vấn, cấp thuốc miễn phí đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong nhân dân, đặc biệt là nhiều tỉnh miền núi phía Bắc. Chỉ tính riêng 2 năm 2016 và 2017, Hội Sinh viên Trường đã vận động được hàng trăm suất quà và tiền mặt với tổng trị giá gần 200 triệu đồng cho bà con các tỉnh Lạng Sơn, Sơn La. Để chuẩn bị cho chuyến tình nguyện ấm áp vùng cao tại Yên Bái năm nay, Hội cũng đang tích cực vận động sự ủng hộ từ cán bộ, giảng viên và sinh viên toàn Trường. Bên cạnh đó, Hội Sinh viên Trường thường xuyên tổ chức các ngày tình nguyện tại Trung tâm Bảo trợ tỉnh, Bệnh viện Phong và Da liễu Văn Môn, Bệnh viên Nhi Nam Định, Hội Người mù tỉnh và cùng với nhân dân hai huyện Vũ Thư và Thái Thụy khắc phục khó khăn sau mưa lũ.

Ngày hội Thanh niên khỏe tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Một hoạt động điển hình khác của Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình đó là cuộc thi Olympic Y học toàn trường. Năm nay là năm thứ 5 liên tiếp cuộc thi được tổ chức thu hút hàng trăm sinh viên tham gia vòng loại. Chị Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên, giảng viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình chia sẻ thêm: Với chủ đề “Ngoại khoa” cuộc thi năm nay đã để lại ấn tượng sâu đậm đối với các thí sinh cũng như với sinh viên nhà trường bởi đây là môi trường giúp cho các em thể hiện bản thân và kiến thức chuyên môn. Cuộc thi cũng là nơi để các em học hỏi, giao lưu và bổ sung những kiến thức chuyên sâu hơn đối với bộ môn ngoại. Hoạt động hội nhập quốc tế cũng là điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua. Hội Sinh viên Trường đã tổ chức nhiều chương trình giúp sinh viên nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh và kiến thức văn hóa, xã hội các nước trên thế giới như tổ chức ngày hội nói tiếng Anh, bản tin tiếng Anh, tiếng Pháp... Với những hoạt động của Hội, Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình là 1 trong 2 trường đại học duy nhất trên cả nước được nhận cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu 4 năm liên tiếp do Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng.

Chia sẻ về nhiệm vụ nhiệm kỳ tới, Chị Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên, giảng viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Hội Sinh viên Trường đã thể hiện vị trí, vai trò to lớn trong mọi hoạt động. Thời gian tới, Hội Sinh viên Trường sẽ góp phần giáo dục đào tạo, hình thành thế hệ sinh viên mới có bản lĩnh chính trị và bản lĩnh khoa học vững vàng, kiến thức xã hội phong phú, có trình độ chuyên môn và khả năng tiếp cận nhanh, sáng tạo và hội nhập.

Đặng Anh

Anh Trịnh Thành Vinh, Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Qua hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Hội Sinh viên Việt Nam đã khẳng định và phát huy hiệu quả vai trò là tổ chức chính trị xã hội của sinh viên Việt Nam, là cầu nối giữa sinh viên với Đảng và Nhà nước. Hội đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh góp phần tạo điều kiện vật chất, tinh thần, cổ vũ, khích lệ sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học, nâng cao bản lĩnh chính trị, tu dưỡng đạo đức, hình thành nhân cách người sinh viên thời đại mới. Với khẩu hiệu hành động “Sinh viên Việt Nam bản lĩnh, học tập, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập, phát triển”, những nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023 sẽ được Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình triển khai hiệu quả vào thực tế hoạt động. Chúng tôi sẽ tiếp tục lấy phong trào “Sinh viên 5 tốt” là điểm tựa, xây dựng hệ thống tổ chức Hội vững mạnh làm đòn bẩy để đưa công tác Hội và phong trào sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình phát triển vững chắc, tiến nhanh, tiến mạnh về phía trước.

 Thạc sĩ Nguyễn Thị Hải Hà, ngành Kỹ thuật Nông nghiệp, Trường Đại học Nông nghiệp Quốc gia Nga mang tên K.A.Timiryazev


Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng và Nhà nước, lưu học sinh tại Liên bang Nga luôn quyết tâm học tập, rèn luyện, tu dưỡng với mong muốn mang những kiến thức đã học góp phần nhỏ bé về xây dựng quê hương, đất nước. Tuy cách xa về địa lý nhưng thông qua các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng của Ban cán sự Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại Liên bang Nga, những lưu học sinh luôn hướng về và kỳ vọng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X thành công tốt đẹp. Thông qua đại hội, chúng tôi mong muốn thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục có nhiều giải pháp cùng đồng hành, sát cánh giúp khơi dậy tinh thần, sức trẻ của sinh viên trong nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp sau khi ra trường, các hoạt động giao lưu hữu nghị, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho sinh viên học tập tại nước ngoài.

Sinh viên Đỗ Mạnh Tiến, lớp YHDP6K7, Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Em rất vinh dự là 1 trong 5 đại biểu đại diện cho tuổi trẻ Việt Nam tham dự liên hoan thanh niên quốc tế Yown Puraya, tổ chức tại Srilanka. Ngoài thành tích trong học tập, chính những kỹ năng, kinh nghiệm tích lũy khi tham gia các hoạt động của Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình thông qua các phong trào tình nguyện, câu lạc bộ tiếng Anh, câu lạc bộ nghiên cứu khoa học trẻ... đã giúp ích cho em rất nhiều trong chuyến đi. Các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế thêm minh chứng cho thế hệ trẻ hôm nay có đủ bản lĩnh, kiến thức, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc để tự tin bước ra với thế giới, khẳng định tầm vóc và sức trẻ của thanh niên Việt Nam khi trở thành “công dân Asean”, “công dân toàn cầu” trên con đường hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
 
Sinh viên Mùa A Nam, lớp ĐHLA5A2, Trường Đại học Thái Bình

Là sinh viên dân tộc thiểu số đang học tập tại Trường Đại học Thái Bình, rất vinh dự và tự hào là đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X. Đây là cơ hội cho em được giao lưu, trao đổi, học hỏi về kỹ năng lãnh đạo, những mô hình, kinh nghiệm hay trong tổ chức hoạt động thanh niên, thông qua đó tham mưu cho Đoàn trường áp dụng hiệu quả vào các hoạt động, phong trào sinh viên tại trường. Thời gian tới, chúng em mong muốn Hội Sinh viên Trường Đại học Thái Bình được thành lập, tạo điều kiện vật chất, tinh thần, có thêm nhiều chương trình, hoạt động giúp khơi dậy sức trẻ, khích lệ sinh viên nhà trường trong quá trình học tập và tu dưỡng để trở thành những công dân tốt của xã hội, góp phần xây dựng đất nước.

Sinh viên Trần Phương Thảo, lớp YĐK, K46H, Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Là đại biểu của tỉnh Thái Bình tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, bên cạnh việc gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng của sinh viên trong tỉnh tới đại hội, đoàn chúng tôi sẽ tích cực tìm hiểu, học hỏi các mô hình, giải pháp hay, các điển hình trong hoạt động của các đơn vị, địa phương. Thông qua đó sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm giúp lan tỏa và thu hút đông đảo sinh viên tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội như phong trào “Sinh viên 5 tốt”, xung kích, tình nguyện, nghiên cứu khoa học... góp phần xây dựng, phát triển phong trào sinh viên tại địa phương.  

Nhóm phóng viên