Thứ 3, 02/07/2024, 23:46[GMT+7]

Bóng chuyền nữ Việt Nam khởi sắc tầm châu lục

Thứ 4, 05/06/2024 | 08:37:15
1,275 lượt xem
Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã tạo dấu ấn lịch sử sau khi vô địch Giải bóng chuyền nữ quốc tế AVC Challenge Cup 2024, đây là minh chứng cho thấy cách đầu tư vào chuyên môn đạt tín hiệu tích cực.

Các tuyển thủ nữ Việt Nam ăn mừng sau pha ghi điểm trong một trận đấu tại giải AVC Challenge Cup 2024.

Ngay sau chiến thắng ở chung kết giải bóng chuyền nữ quốc tế AVC Challenge Cup 2024 (Việt Nam thắng Kazakhstan 3-0) giành ngôi vô địch, huấn luyện viên (HLV) trưởng Nguyễn Tuấn Kiệt của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam cho biết: “Chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện định hướng giáo án chuyên môn mà Ban huấn luyện đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đề ra, đó là phải xây dựng một tinh thần tốt nhất khi thi đấu, cầu thủ được trải nghiệm trong nhiều giải và nâng tầm dần ở chuyên môn. Khi làm việc cùng Liên đoàn Bóng chuyền nữ Việt Nam, yếu tố kiên quyết nhất Ban huấn luyện đề ra là đội bóng cần được tạo điều kiện tối đa thi đấu quốc tế vì có như thế, cầu thủ mới nâng cao được chuyên môn của mình”.

Từ thành công của các học trò, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt cũng khẳng định: “Cầu thủ bóng chuyền nữ Việt Nam giờ đã tự tin hơn rất nhiều, đồng thời không còn e dè khi được dự nhiều giải đấu tại châu Á”.

Giữa năm 2022, sau SEA Games 31, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt chính thức đảm nhiệm vai trò HLV trưởng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Từ đó đến nay, ông cùng Ban huấn luyện xây dựng lối chơi cụ thể và xuyên suốt cho đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam là thi đấu với tinh thần cao, luôn tận dụng tối đa và không bỏ lỡ các tình huống ghi điểm. Ông Kiệt phân tích, bóng chuyền là môn thể thao có lối chơi tập thể, do đó, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã xây dựng được một tập thể đạt trình độ phát triển đồng đều chứ không dựa trên một nhân tố riêng biệt.

Cuối năm 2022, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam được xếp hạng tư giải Cúp bóng chuyền nữ châu Á. Năm 2023, các cầu thủ đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam được thi đấu liên tục 10 giải quốc tế lớn nhỏ và để lại một số thành tích tốt như: Vô địch Cúp bóng chuyền các câu lạc bộ nữ châu Á 2023, vô địch giải AVC Challenge Cup 2023, xếp hạng tư Giải bóng chuyền vô địch châu Á 2023, xếp hạng tư tại Asiad 19.

Năm nay, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam khởi đầu chương trình thi đấu quốc tế với kết quả vô địch giải bóng chuyền nữ quốc tế AVC Challenge Cup 2024. Chúng ta đã bảo vệ thành công ngôi số một ở giải đấu này. Đây là lần đầu một đội tuyển bóng chuyền quốc gia của Việt Nam làm được tại giải chính thức do Liên đoàn Bóng chuyền châu Á tổ chức.

Từ năm 2023 đến nay, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã tập trung không dưới 30 cầu thủ qua các giai đoạn khác nhau. Theo Ban huấn luyện phân tích, đội tuyển nước ta cần xây dựng lực lượng kế thừa, có xen kẽ chuyên môn giữa lớp vận động viên kỳ cựu và lớp vận động viên kế thừa, cho nên cần số lượng vận động viên phù hợp trong tập huấn. Cho dù như vậy, HLV trưởng Nguyễn Tuấn Kiệt vẫn tin tưởng nhiều gương mặt nòng cốt, trong đó có bốn cầu thủ quan trọng là: Chủ công Trần Thị Thanh Thúy, libero Nguyễn Khánh Đang, cầu thủ chuyền 2 Đoàn Thị Lâm Oanh, Võ Thị Kim Thoa. Họ là “xương sống” của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam hiện tại.

Đáng tiếc là, Trần Thị Thanh Thúy đang trong thời gian điều trị chấn thương, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã bổ sung cầu thủ mạnh không kém là Nguyễn Thị Bích Tuyền. “Mỗi giải đấu quốc tế mà đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tham dự có tính chất chuyên môn khác nhau. Tuy nhiên, chúng tôi xây dựng chiến lược lâu dài cho bóng chuyền nữ”- ông Kiệt cho biết.

Không chỉ chú trọng đến đội hình đội tuyển, bóng chuyền Việt Nam cũng đang tập trung cho công tác đào tạo chuyên môn cầu thủ trẻ. Năm 2024, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt là người xây dựng chương trình cho công tác đào tạo này.

Trong năm nay, Cục Thể dục-Thể thao và Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam gọi tập trung cùng thời điểm bốn đội tuyển quốc gia là đội tuyển bóng chuyền nam, nữ Việt Nam; đội tuyển bóng chuyền nam, nữ trẻ U20 Việt Nam. Các cầu thủ được tập trung để làm nhiệm vụ quốc tế. Nhưng trên hết, chúng ta đang chuẩn bị nhân sự lâu dài, bền vững.

Sau chiến thắng ở giải AVC Challenge Cup 2024, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành quyền dự giải FIVB Challenge Cup 2024 (tổ chức tháng 7/2024 tại Philippines) do Liên đoàn Bóng chuyền thế giới tổ chức. Lần thứ hai đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam được dự giải đấu cấp độ thế giới, chúng ta đã dự giải này tại Pháp năm 2023. Sau giải này, một số tuyển thủ được các đội bóng chuyền nữ châu Á để ý và nhận được lời mời thử việc. HLV trưởng Nguyễn Tuấn Kiệt tin rằng nếu cầu thủ Việt Nam có thêm cơ hội ra nước ngoài thi đấu, cơ hội phát triển chuyên môn của họ sẽ tốt hơn.

Trước khi đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam dự giải AVC Challenge Cup 2024, tuyển thủ Trần Thị Thanh Thúy đã đạt được hợp đồng thi đấu với đội bóng mới ở Thổ Nhĩ Kỳ, còn tuyển thủ Trần Tú Linh được mời đến Hàn Quốc thử việc, nhưng chưa thành công.

Từ ngày 3/6, cầu thủ đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam trở lại tập luyện ở điểm tập thuộc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) để chuẩn bị hướng đến tham dự giải FIVB Challenge Cup 2024.


Theo nhandan.vn


  • Từ khóa