Thứ 2, 08/07/2024, 01:52[GMT+7]

Tiền Hải phát huy dân chủ, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ 2, 17/12/2018 | 08:24:57
734 lượt xem
Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Tiền Hải luôn phát huy dân chủ, không ngừng củng cố, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

Tuyển chọn ngao giống chuyển nuôi thương phẩm tại xã Nam Thịnh (Tiền Hải).

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII nêu rõ: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; khai thác mọi nguồn lực, phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững”. Thực hiện Nghị quyết trên, đảng bộ, chính quyền các cấp trong huyện đã khai thác có hiệu quả tiềm năng kinh tế biển, khu công nghiệp khí mỏ và ngành nghề truyền thống để phát triển kinh tế, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đem lại diện mạo mới cho quê hương, nâng cao đời sống nhân dân. Sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân và quyền làm chủ của nhân dân được cấp ủy, chính quyền, MTTQ phát huy, mở rộng trên các lĩnh vực đời sống, xã hội. Công tác giám sát, phản biện xã hội thực hiện có hiệu quả; nội dung, hình thức tập hợp đoàn viên, hội viên có nhiều đổi mới. Việc nắm bắt, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên được đa dạng hóa và có nhiều sáng tạo Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Chính sách động viên, bồi dưỡng, hướng dẫn và phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào có đạo có nhiều đổi mới, góp phần xây dựng mối quan hệ lương - giáo đoàn kết để cùng nhau phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thành công nông thôn mới tại địa phương. Công tác khen thưởng, động viên kịp thời những người có thành tích tiêu biểu được đẩy mạnh, qua đó động viên nhân dân đồng tâm, hiệp lực thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương.

Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được phát huy có hiệu quả, quyền làm chủ của nhân dân trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới được chú trọng; dân chủ đại diện, dân chủ trực tiếp ở cơ sở được mở rộng. Với tinh thần dân chủ - đoàn kết - tự nguyện, đến nay các tầng lớp nhân dân trong huyện đã hiến 6.955.316m2 đất làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng, trị giá trên 427 tỷ đồng, đóng góp trên 381,855 tỷ đồng, hàng triệu ngày công xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới. Nhiều người dân xa quê cũng đã ủng hộ tiền và hiện vật trị giá hàng trăm tỷ đồng xây dựng quê hương. Qua đó đem lại kết quả toàn huyện có 27/34 xã về đích nông thôn mới. Những đóng góp to lớn này của nhân dân cùng với nguồn hỗ trợ của các cấp, các ngành và việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, chương trình mục tiêu đã góp phần tăng cường kết cấu hạ tầng, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho nhân dân trong huyện.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị từ huyện tới cơ sở quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt kết quả cao. Cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Hàng năm, quỹ vì người nghèo các cấp đã huy động và hỗ trợ các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn xây mới, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ khó khăn đột xuất, tặng quà tết cho các đối tượng chính sách với số tiền hàng tỷ đồng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 3,68%, hộ cận nghèo còn 3,63%.

Thực hiện tốt Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, thị trấn, các chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng nông thôn mới ở các địa phương đều được công khai để nhân dân biết, chủ động tham gia đóng góp ý kiến và giám sát việc thực hiện. Trong xây dựng nông thôn mới, nhân dân đã giám sát thi công trên 150km đường giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng. Các ban thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng đồng đã phát huy tốt vai trò trong giám sát thực hiện các chính sách tại cơ sở. Chính quyền các cấp tăng cường đối thoại, lắng nghe, tiếp thu, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nguyện vọng chính đáng của người dân, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm, đất đai, môi trường, tôn giáo; các vụ việc tiêu cực, tham nhũng, khiếu kiện đông người được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo. Việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được thực hiện định kỳ vào ngày mùng 5 và ngày 20 hàng tháng.

Chủ trương, chính sách phù hợp, dân chủ được phát huy, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong các tầng lớp nhân dân nên đảng bộ và chính quyền các cấp trên địa bàn đã vượt qua khó khăn đưa kinh tế phát triển toàn diện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ. Chất lượng giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa thông tin, thể dục, thể thao có nhiều khởi sắc. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng đạt những kết quả quan trọng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên. Công tác kiểm tra, giám sát được cấp ủy từ huyện đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên. Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể nhân dân đã hướng mạnh về cơ sở, bám sát địa bàn, bám dân, tăng cường đối thoại với dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất, kiến nghị của nhân dân để tham mưu với Đảng, Nhà nước đề ra các chủ trương, chính sách phù hợp, sát thực tế. Qua đó, một lần nữa khẳng định phát huy dân chủ, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, là tiền đề quan trọng để xây dựng Tiền Hải ngày càng giàu mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII.

Nguyễn Quốc Huỳnh
(Trường Chính trị tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày