Chủ nhật, 07/07/2024, 22:00[GMT+7]

Thái Thụy chăm lo cho người nghèo

Thứ 3, 18/12/2018 | 14:34:33
768 lượt xem
Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, huyện Thái Thụy đã hỗ trợ nhiều hộ nghèo về nhà ở, tư liệu sản xuất..., qua đó không chỉ giúp họ từng bước thoát nghèo mà còn góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Ủy ban MTTQ huyện Thái Thụy hỗ trợ kinh phí cho hộ nghèo xây dựng nhà mới tại xã Thái Thành.

Hơn một năm nay, gia đình ông Phan Văn Lai, thôn An Tiêm 1, xã Thụy Dân không còn lo lắng về nhà ở mỗi khi mưa nắng, gió bão bởi căn nhà cấp 4 dột nát gia đình ông sử dụng nhiều năm qua đã được thay thế bằng ngôi nhà mái bằng khang trang do Ủy ban MTTQ huyện Thái Thụy và dòng họ, nhân dân hỗ trợ. Ông Lai xúc động cho biết: Trước đây gia đình tôi sinh sống trong căn nhà cấp 4 dột nát, rộng chưa đầy 30m2. Những hôm trời nắng còn có thể cố chịu được nóng bức nhưng mưa, bão thì rất khổ vì mái nhà bị dột. Nhà tôi chỉ có hai ông bà già không còn khả năng lao động, thường xuyên đau ốm, lại phải nuôi thêm đứa cháu nhỏ mồ côi nên hết sức khó khăn, không có khả năng xây nhà mới. Tuy nhiên, gia đình tôi được hỗ trợ 30 triệu đồng từ quỹ vì người nghèo của huyện và 28 triệu đồng từ dòng họ và nhân dân để xây dựng ngôi nhà mới vào đầu năm 2017. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của nhà nước, anh em họ hàng và nhân dân đã hỗ trợ để xây nhà mới và có cuộc sống ổn định hơn.

Theo ông Nguyễn Như Quang, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thái Thụy: Những năm qua, huyện Thái Thụy đã có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực chăm lo cho người nghèo. Ủy ban MTTQ huyện luôn xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tích cực vận động, quản lý, sử dụng quỹ vì người nghèo hiệu quả. Trên cơ sở điều tra, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo, Ủy ban MTTQ huyện thẩm định, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo bằng các hình thức hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ sinh kế, vốn, giống, tư liệu sản xuất, khám chữa bệnh, thăm và tặng quà dịp tết...

Để phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” đạt hiệu quả cao, MTTQ, ban vận động quỹ vì người nghèo các cấp trong huyện và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là trong tháng cao điểm vì người nghèo. Mục đích nhằm nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân, người dân về mục đích, ý nghĩa nhân văn của phong trào. Từ đó phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực chung tay giúp đỡ người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Kết quả, trong 2 năm (2017 - 2018), quỹ vì người nghèo cấp huyện đã vận động được gần 1 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, toàn huyện đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 35 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ 43 con bò giống sinh kế, hỗ trợ 328 hộ nghèo, hộ cận nghèo đấu nối, sử dụng nước sạch, khám chữa bệnh, hỗ trợ thóc giống, phân bón..., thăm và tặng quà cho hàng nghìn hộ nghèo nhân dịp tết Nguyên đán.

Toàn huyện Thái Thụy hiện có 3.314 hộ nghèo và 2.757 hộ cận nghèo. 1.704 hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể của huyện tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” đồng thời vận động xây dựng quỹ vì người nghèo, các chương trình phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; tiếp tục vận động các tập thể, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực huy động mọi nguồn lực chăm lo, giúp đỡ người nghèo, tiếp thêm nghị lực để họ quyết tâm thoát nghèo bền vững.

Trần Tuấn