Chủ nhật, 07/07/2024, 19:45[GMT+7]

Tiền Hải: Vững bước trên chặng đường đổi mới

Thứ 6, 04/01/2019 | 08:27:54
2,079 lượt xem
Khép lại năm 2018, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tiền Hải đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng. Những kết quả Đảng bộ và nhân dân Tiền Hải đạt được năm 2018 đã minh chứng cho sự năng động của cấp ủy, chính quyền và sự đồng lòng của nhân dân trong việc hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Trên đà phát triển này, Tiền Hải sẽ tiếp tục phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới trong năm 2019.

Sản xuất sứ dân dụng tại khu công nghiệp Tiền Hải.

Ông Phạm Văn Nghiêm, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để thực hiện chiến lược đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, Tiền Hải đã tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với cơ cấu đầu tư theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đầu tư nhiều nguồn lực cho xây dựng kết cấu hạ tầng, củng cố phát triển các khu, cụm công nghiệp, làng nghề; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường quảng bá kêu gọi thu hút đầu tư... Từ sự nỗ lực chung, huyện đã vượt qua mọi khó khăn để triển khai thực hiện có hiệu quả những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm. 

Năm 2018, tổng giá trị sản xuất toàn huyện đạt 16.070,5 tỷ đồng, tăng  12,94% so với năm 2017. Trong đó: nông, lâm, thủy sản tăng 5,29%, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng tăng 20,35%, thương mại, dịch vụ tăng hơn 7%. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 41,2 triệu đồng/năm. Trong sản xuất nông nghiệp, mặc dù ngay từ đầu vụ tình hình thời tiết diễn biến phức tạp tạo điều kiện cho các đối tượng sâu bệnh phát sinh phát triển, đặc biệt là bệnh lùn sọc đen xuất hiện sớm gây hại cao, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và sự phối hợp giữa các cấp, các ngành nên hạn chế đến mức tối đa sự lây lan và thiệt hại do sâu bệnh gây ra. Năng suất lúa cả năm đạt 129 tạ/ha, tăng 6 tạ/ha  so với năm 2017. Phong trào xây dựng cánh đồng mẫu và chuyển đổi diện tích cấy lúa sang trồng cây màu có giá trị kinh tế cao tiếp tục phát triển, góp phần đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Chăn nuôi ổn định, không xuất hiện dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm. Đến nay, toàn huyện có 47 trang trại chăn nuôi, trong đó có 41 trang trại chăn nuôi lợn, 6 trang trại gà. Xác định nuôi trồng thủy sản là kinh tế mũi nhọn, từ đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư và phát triển nuôi tôm theo hướng công nghiệp; tăng cường quản lý nhà nước gắn với tổ chức lại vùng nuôi, chuyển giao khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản. Một số mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo phương pháp công nghệ cao tại các xã Đông Minh, Nam Thịnh, Nam Cường với tổng diện tích 58ha mang lại giá trị kinh tế cao. Nuôi ngao tiếp tục phát triển tại các xã ven biển do thị trường và giá cả tiêu thụ ổn định. 

Trong những gam màu tươi sáng của bức tranh kinh tế - xã hội, Tiền Hải có điểm sáng tươi mới đó là thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Sản xuất công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 6.853,3 tỷ đồng, tăng 19,4%. Hoạt động sản xuất trong khu, cụm công nghiệp ổn định, một số sản phẩm có sự tăng trưởng mạnh và có sản lượng tiêu thụ lớn như sứ xây dựng, sứ mỹ nghệ, gạch ceramic, gạch granite, nước khoáng, hàng may mặc... Có 22 dự án xin chủ trương đầu tư được UBND tỉnh, Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh chấp thuận 13 dự án với tổng vốn đầu tư các dự án 1.140 tỷ đồng. 

Cùng với kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến, Tiền Hải đã rất chú trọng xây dựng và phát triển văn hóa, xã hội, chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho người dân. Các hoạt động văn hóa, thể thao thường xuyên được tổ chức sôi nổi, phong phú đa dạng từ cơ sở đến huyện. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 91%. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch 96,1%. Sự nghiệp giáo dục luôn được quan tâm, 88% trường học đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ huy động trẻ em đến trường đạt cao. Các ngành, các cấp trong huyện đã thực hiện tốt chăm lo cho gia đình có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, người có thu nhập thấp. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới của Tiền Hải ước giảm 0,67%. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân những năm qua có bước phát triển vượt bậc. Cơ sở vật chất, thiết bị y tế từng bước trang bị hiện đại, trạm y tế các xã được xây dựng khang trang, các chương trình quốc gia về y tế, chăm sóc sức khỏe được triển khai sâu rộng, cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân. Trong đó, dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 86%, giữ vững chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020. 

Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được tăng cường, toàn huyện đã có 27/34 xã (chiếm 79,4%) được công nhận đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới. Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã thành lập 7 tổ công tác tăng cường chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới tại 7 xã còn lại chưa về đích. Đến nay các xã Đông Trung, Nam Chính, Bắc Hải... đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, UBND huyện đang tập trung chỉ đạo các xã hoàn thiện hồ sơ thủ tục trình các sở, ngành thẩm định xét công nhận đơn vị đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới trong năm 2018. Tiếp tục thực hiện tốt cơ chế hỗ trợ xi măng của UBND tỉnh, trong năm 2018 các xã đã tiếp nhận trên 13.000 tấn xi măng để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới. Chỉ đạo các ngành chuyên môn hướng dẫn, rà soát các tiêu chí để phấn đấu xã Đông Lâm, Tây Giang đạt xã nông thôn mới nâng cao.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hệ thống chính trị được ổn định, cải cách hành chính ngày càng hiệu quả, đời sống nhân dân ngày càng nâng lên. Trong công tác xây dựng Đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng từ huyện đến cơ sở luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; coi trọng việc tổng kết thực tiễn; duy trì nền nếp công tác nắm bắt, định hướng tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tập trung chỉ đạo, tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân.

Năm 2018 qua đi, bên cạnh những kết quả đạt được của huyện Tiền Hải cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế và cả những thách thức mới trong năm 2019. Để phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, bước sang năm 2019, Tiền Hải tiếp tục huy động tối đa mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Chú trọng phát triển kinh tế theo hướng khai thác biển và nuôi tôm công nghiệp là kinh tế đột phá; đồng thời, đẩy mạnh phát triển công nghiệp và thương mại, dịch vụ gắn với tái cơ cấu các ngành theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. 

Hy vọng và tin tưởng bức tranh kinh tế - xã hội năm 2019 của huyện Tiền Hải sẽ có thêm những gam màu tươi mới hơn, nổi bật là xây dựng cụm công nghiệp An Ninh, sớm đề nghị cấp có thẩm quyền thành lập cụm công nghiệp Hoàng Long; lập đề án công nhận thị trấn Tiền Hải đạt đô thị loại IV, thị tứ Nam Trung đạt đô thị loại V.

Mạnh Thắng