Thứ 2, 01/07/2024, 02:26[GMT+7]

Lãnh đạo Ai Cập và Trung Quốc nhất trí đẩy mạnh hợp tác

Thứ 5, 30/05/2024 | 11:30:09
1,275 lượt xem
Hai nhà lãnh đạo Ai Cập và Trung Quốc đã thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ song phương và trao đổi quan điểm về những diễn biến khu vực và quốc tế, đặc biệt là tình hình ở Dải Gaza.

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Nguồn: Xinhua)

Ngày 29/5, trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 28-31/5, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình.

Hai nhà lãnh đạo thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ song phương và trao đổi quan điểm về những diễn biến khu vực và quốc tế, đặc biệt là tình hình ở Dải Gaza.

Phóng viên TTXVN tại Cairo dẫn nguồn truyền thông Ai Cập cho hay, tại cuộc gặp, Tổng thống El-Sisi và Chủ tịch Tập Cận Bình đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ song phương trong thập kỷ qua, ghi nhận những tiến bộ lớn đạt được trong các dự án kinh tế và đầu tư chung. Trung Quốc đã tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ai Cập.

Trong cuộc gặp, ông El-Sisi và ông Tập Cận Bình đã công bố tuyên bố chung về phát động "Năm Quan hệ Đối tác Ai Cập-Trung Quốc" để kỷ niệm 10 năm nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao việc hai nước ký kết Chương trình điều hành cho Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện trong 5 năm tới (2024-2028) vào tháng 1/2024.

Các nhà lãnh đạo Ai Cập và Trung Quốc cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan của hai nước tổ chức các cuộc thảo luận kỹ thuật để thực hiện tầm nhìn về tăng cường và củng cố quan hệ song phương. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo tuyên bố chung, Trung Quốc tái khẳng định sự ủng hộ đối với quyền hợp pháp của Ai Cập trong việc duy trì chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ, bác bỏ sự can thiệp từ bên ngoài vào các công việc nội bộ của Ai Cập.

Ông El-Sisi và ông Tập Cận Bình đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Arab, đồng thời hoan nghênh kết quả của Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Arab lần đầu tiên được tổ chức tại Riyadh (Saudi Arabia) vào năm 2022 và các nghị quyết của hội nghị.

Hai nhà lãnh đạo cũng đánh giá cao sự hợp tác trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-châu Phi. Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì các nguyên tắc và mục đích của Hiến chương Liên hợp quốc, bác bỏ các tiêu chuẩn kép và các hành động đơn phương.

Hai bên nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy các nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết các thách thức nghiêm trọng đe dọa an ninh và ổn định toàn cầu; đạt được sự phục hồi kinh tế; giải quyết vấn đề an ninh lương thực, khan hiếm nước và biến đổi khí hậu; cũng như chống sa mạc hóa.

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Nguồn: Xinhua)

Tổng thống El-Sisi và Chủ tịch Tập Cận Bình tái khẳng định Ai Cập và Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác để ứng phó với những thách thức quốc tế nêu trên, tăng cường hợp tác và phối hợp trong các diễn đàn khu vực và toàn cầu, bao gồm Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, cũng như tăng cường vai trò của các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển trong hệ thống quốc tế.

Liên quan đến cuộc xung đột ở Gaza, ông El-Sisi và ông Tập Cận Bình nhấn mạnh sự cần thiết phải ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza và thực thi giải pháp hai nhà nước, khẳng định rằng giải pháp hai nhà nước là rất quan trọng để khôi phục ổn định và thiết lập hòa bình, an ninh khu vực.

Hai nhà lãnh đạo cũng phản đối mọi kế hoạch ép buộc di dời người Palestine khỏi vùng đất của họ. Ông El-Sisi nêu bật những hậu quả nghiêm trọng về nhân đạo, an ninh và chính trị của các hoạt động quân sự của Israel ở thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đánh giá cao nỗ lực của Ai Cập trong việc giúp giảm leo thang xung đột ở Gaza và cung cấp viện trợ nhân đạo cho người Palestine ở dải đất này.

Nhân dịp này, Tổng thống El-Sisi và Chủ tịch Tập Cận Bình chứng kiến lễ ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác. Với các thỏa thuận này, hai nước sẽ đẩy mạnh hợp tác song phương trong các lĩnh vực đổi mới công nghệ, công nghệ truyền thông và nhiều lĩnh vực khác.

Quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Ai Cập và Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ trong những năm qua. Kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 13,9 tỷ USD trong năm 2023./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày