Thứ 6, 28/06/2024, 17:54[GMT+7]

Trọng trách với tiến trình phát triển của Ấn Độ

Thứ 2, 17/06/2024 | 09:14:43
854 lượt xem
Cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Ðộ, tổng tuyển cử được đánh giá là có quy mô lớn và kéo dài hàng đầu trên thế giới, đã đến giai đoạn bỏ phiếu cuối cùng. Ðảng giành chiến thắng sẽ thành lập chính phủ mới nhằm gánh vác trọng trách với tiến trình phát triển của đất nước tỷ dân này trong những năm tới.

Những người ủng hộ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tham dự một cuộc mít-tinh vận động bầu cử ở Meerut, Ấn Độ, ngày 31/3/2024. Ảnh: REUTERS

Cuộc tổng tuyển cử lần này nhằm bầu ra 543 trong 545 thành viên Hạ viện Ấn Ðộ nhiệm kỳ 5 năm tới. Theo Ủy ban Bầu cử Ấn Ðộ, cuộc tổng tuyển cử diễn ra theo 7 giai đoạn, kéo dài hơn 40 ngày, bắt đầu từ ngày 19/4 vừa qua.

Công tác tổ chức bầu cử không hề dễ dàng bởi có gần 970 triệu cử tri đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu, trong khi Ấn Ðộ có diện tích rộng lớn, nhiều địa điểm xa xôi và khó tiếp cận, trong đó phải kể đến điểm bỏ phiếu được xem là cao nhất thế giới ở thị trấn Tashigang thuộc bang Himachal Pradesh.

Cuộc tổng tuyển cử lần này nhằm bầu ra 543 trong 545 thành viên Hạ viện Ấn Ðộ nhiệm kỳ 5 năm tới. Theo Ủy ban Bầu cử Ấn Ðộ, cuộc tổng tuyển cử diễn ra theo 7 giai đoạn, kéo dài hơn 40 ngày, bắt đầu từ ngày 19/4 vừa qua.

Trong lời kêu gọi cử tri đi bầu cử, Thủ tướng Ấn Ðộ Narendra Modi, nhấn mạnh, mọi lá phiếu đều giá trị và mọi tiếng nói đều quan trọng. Khoảng 15 triệu nhân viên bầu cử và lực lượng an ninh được huy động nhằm bảo đảm công tác bầu cử tại hơn một triệu điểm bỏ phiếu trên cả nước. Nhờ đó, 6 giai đoạn bầu cử vừa qua được đánh giá là diễn ra suôn sẻ. Giai đoạn 7 kết thúc trong hôm nay (ngày 1/6), đánh dấu hoàn tất tổng tuyển cử.

Cuộc tổng tuyển cử lần này có sự tham gia của đông đảo các đảng tại Ấn Ðộ, song liên minh cầm quyền do đảng Nhân dân Ấn Ðộ (BJP) của Thủ tướng Modi dẫn dắt và liên minh đối lập do đảng Quốc đại (INC) đứng đầu là đối thủ cạnh tranh chính. BJP đặt mục tiêu giành 370 ghế, trong khi INC kỳ vọng kiểm soát được 328 ghế tại Hạ viện khóa mới.

Nhiều cuộc khảo sát và chuyên gia dự đoán, liên minh do BJP đứng đầu chiếm ưu thế trước liên minh của INC trong đường đua vào Hạ viện. Những thành tựu ấn tượng về phát triển kinh tế, nâng cao phúc lợi xã hội, tăng cường vị thế quốc gia… mà Ấn Ðộ đạt được trong hai nhiệm kỳ của Chính phủ do Thủ tướng Modi lãnh đạo là cơ sở thuận lợi để cử tri đưa ra lựa chọn.

Các đảng đều đang trông chờ, ngày 4/6 tới, khi công tác kiểm phiếu được tiến hành. Dựa trên kết quả chính thức được công bố, đảng hay liên minh nào giành được đa số phiếu ủng hộ, với ít nhất 272 ghế tại Hạ viện, sẽ đứng ra thành lập chính phủ nhiệm kỳ 5 năm tới.

Cuộc tổng tuyển cử lần này có sự tham gia của đông đảo các đảng tại Ấn Ðộ, song liên minh cầm quyền do đảng Nhân dân Ấn Ðộ (BJP) của Thủ tướng Modi dẫn dắt và liên minh đối lập do đảng Quốc đại (INC) đứng đầu là đối thủ cạnh tranh chính.

Sau khi được thành lập, chính phủ mới sẽ kế thừa những thành quả đã đạt được từ chính phủ tiền nhiệm, song cũng phải đối mặt không ít thách thức phía trước. Trong 2 nhiệm kỳ của Thủ tướng Modi, nền kinh tế Ấn Ðộ đã vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới. Kinh tế nước này giữ đà tăng trưởng nhanh, ước tính đạt khoảng 8% trong năm tài chính vừa qua. Tuy nhiên, sự chênh lệch về mức tăng trưởng giữa các thành phố và vùng nông thôn rộng lớn vẫn gây nhiều lo ngại.

Thu nhập bình quân đầu người của Ấn Ðộ vẫn ở mức thấp trong số các thành viên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). Tình trạng thất nghiệp, nhất là trong nhóm thanh niên, cũng kéo theo những hậu quả nghiêm trọng với nền kinh tế và xã hội nước này. Theo Trung tâm giám sát kinh tế Ấn Ðộ, tỷ lệ thất nghiệp tăng từ mức 7,4% trong tháng 3 lên 8,1% trong tháng 4 vừa qua. Ngoài ra, giá lương thực tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân Ấn Ðộ.

Làm vơi đi những mối lo của đông đảo cử tri là nội dung chính được nêu bật trong cam kết tranh cử của các đảng tham gia cuộc tổng tuyển cử. Khác biệt trong lời giải cho những bài toán nêu trên, song từ góc độ chính sách, liên minh cầm quyền và liên minh đối lập vẫn có sự đồng thuận về một số vấn đề quan trọng đối với quốc gia đông dân nhất thế giới. Các chính đảng đều mong muốn thúc đẩy sự phát triển và nâng cao vị thế quốc tế của Ấn Ðộ trong thời gian tới. Ðây cũng là mong muốn chung của người dân quốc gia Nam Á.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày