Thứ 2, 08/07/2024, 03:20[GMT+7]

Đông Hải: Quyết liệt phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 2, 04/03/2019 | 09:33:42
1,213 lượt xem
Ngày 26/2, trên địa bàn xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) đã xuất hiện tình trạng lợn ốm, chết bất thường. Sau khi lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và có kết quả dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi, xã Đông Hải đang quyết liệt triển khai các biện pháp dập dịch, ngăn ngừa không để dịch lây lan.

Đông Hải tiêu hủy lợn ốm, chết theo quy định.

Ông Bùi Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Đông Hải cho biết: Tổng đàn lợn trên địa bàn xã hiện có hơn 5.600 con của 471 hộ chăn nuôi. Sau khi nhận được thông tin đàn lợn của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tráng ở thôn Đồng Cừ có biểu hiện ốm, chết, địa phương đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, xác minh thông tin đồng thời báo cáo với các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh để kịp thời có biện pháp xử lý. Địa phương đã bám sát các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện, tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; khẩn trương kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch, thành lập tổ tiêu hủy, tổ tiêu độc, khử trùng, tổ điều tra, giám sát dịch bệnh; tổ chức tiêu hủy ngay số lợn ốm, chết theo quy định. Xã đã tiếp nhận 48 lít hóa chất tập trung phun ở các khu vực công cộng, trang trại, gia trại chăn nuôi của các hộ gia đình; cấp gần 7 tấn vôi bột rắc trên toàn địa bàn xã và tăng tần suất rắc ở những khu vực có nguy cơ cao, các điểm giao giữa đường giao thông của xã với quốc lộ 10, tỉnh lộ 396B, điểm giáp ranh các xã lân cận và các hộ chăn nuôi lợn.

Để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, xã Đông Hải đã thành lập 5 chốt kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển lợn ra, vào thôn Đồng Cừ; đồng thời triển khai cho các thôn còn lại tiếp tục thành lập các chốt kiểm dịch để kiểm soát các hoạt động vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền về mức nguy hại, lây lan của dịch bệnh cho người dân; nghiêm cấm các hoạt động bán chạy lợn ốm, chết hoặc giết mổ lợn chết trong vùng dịch. Triển khai cho các hộ buôn bán kinh doanh, giết mổ lợn trên địa bàn ký cam kết không mua bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ lợn và các sản phẩm từ lợn trong vùng dịch.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, người chăn nuôi trên địa bàn xã cũng đang tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ đàn lợn của gia đình. Hầu hết các hộ chăn nuôi đều rắc vôi bột và phun thuốc khử trùng chuồng trại, xung quanh khu vực chăn nuôi; thực hiện đóng cửa chuồng trại, hạn chế người ra, vào; không mua bán lợn; không tái đàn trong thời điểm có dịch. 

Đối với gia đình ông Nguyễn Văn Tráng ở thôn Đồng Cừ là hộ chăn nuôi có lợn ốm, chết đã thực hiện ngay việc tiêu hủy theo quy định; rắc vôi bột và phun thuốc khử trùng hàng ngày nhằm tiêu diệt mầm bệnh, hạn chế dịch lây lan. 

Ông Tráng cho biết: Gia đình tôi nuôi 229 con lợn nái và lợn thịt. Sau khi phát hiện có lợn chết ở khu vực chuồng nuôi lợn thịt, tôi đã nhanh chóng thông báo cho chính quyền địa phương; ngay ngày hôm sau tổ chức tiêu hủy 5 con lợn chết và 29 con có triệu chứng ốm sốt, bỏ ăn theo đúng quy trình hướng dẫn. Tôi mong muốn nhà nước có cơ chế hỗ trợ hợp lý, chia sẻ để giảm bớt khó khăn đối với những hộ phải tiêu hủy lợn như gia đình tôi.

Trước tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, ông Bùi Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Đông Hải cho biết thêm: Cùng với việc khoanh vùng, nỗ lực dập dịch, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế sự lây lan. Trong đó nhanh chóng rà soát, lập danh sách hộ chăn nuôi, số lượng nuôi để có phương án kiểm soát dịch bệnh kịp thời; tăng cường tuần tra, kiểm soát các hoạt động mua bán, kinh doanh lợn và các sản phẩm từ lợn, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện lưu thông trên địa bàn để tránh lây lan sang các khu vực khác; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn để người dân cùng vào cuộc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.


Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày