Thứ 2, 01/07/2024, 02:25[GMT+7]

Một số Giải pháp Để tiếp tục triển khai thi công dự án trung tâm điện lực Thái Bình

Thứ 6, 24/09/2010 | 09:09:31
2,633 lượt xem
Khi được lấp đầy, các dự án sản xuất công nghiệp tại đây không chỉ tạo việc làm cho người dân của hai xã Mỹ Lộc, Thái Xuyên mà còn thu hút một lượng lớn lao động của các xã lân cận.

Nhiều dự án an sinh xã hội đang tích cực được triển khai tại Mỹ Lộc - Thái Thụy. Ảnh: THÀNH TÂM

Việc xây dựng Trung tâm điện lực (TTĐL) Thái Bình đã bị chậm tiến độ rất nhiều so với kế hoạch. Suốt hơn 5 tháng nay việc thi công gần như bị đình trệ mặc dù các nhà thầu đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, máy móc và nhân lực.

Để TTĐL tiếp tục thi công bảo đảm tiến độ, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn và thống nhất chủ trương sẽ tạo điều kiện để nhà thầu tiếp tục thi công xây dựng trong thời gian sớm nhất.

  

Nguyên nhân của việc chậm tiến độ do sự phản đối và cản trở của một bộ phận nhân dân xã Mỹ Lộc có đất canh tác mà Nhà nước thu hồi phục vụ xây dựng công trình TTĐL Thái Bình vì cho rằng mức đền bù chưa thoả đáng và đòi được đền bù theo Nghị định 69 của Chính phủ có hiệu lực từ tháng 10/ 2009.

 

Tuy nhiên, kiến nghị của người dân xã Mỹ Lộc là không có căn cứ pháp lý để thực hiện vì thời điểm thu hồi và bàn giao đất hoàn thành trước khi Nghị định 69 có hiệu lực thi hành.

 

Việc đền bù tại dự án TTĐL được Hội đồng bồi thường căn cứ vào Nghị định 197 ban hành ngày 3/ 12/ 2004 và Nghị định số 84 ban hành ngày 25/ 5/ 2007 của Chính phủ quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; ngoài ra còn căn cứ vào Quyết định số 06 của UBND tỉnh ban hành ngày 8/ 8/ 2008 quy định một số chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất áp dụng trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

 

Căn cứ vào các quy định nói trên thì việc đền bù bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Đồng thời UBND tỉnh và chủ đầu tư đã vận dụng nhiều cơ chế để hỗ trợ thêm, vì vậy mức đền bù, hỗ trợ mà người dân đã nhận là cao nhất từ trước đến nay áp dụng cho đất nông nghiệp khu vực ngoại thành, ngoại thị và không thấp hơn mức đền bù nếu tính theo Nghị định 69.

 

Chưa kể UBND tỉnh đã cho triển khai tại đây đề án an sinh xã hội và đề án giải quyết việc làm đồng bộ và bài bản nhất so với tất cả các dự án khác để bảo đảm công việc và cuộc sống ổn định lâu dài cho người dân xã Mỹ Lộc và các xã lân cận.

 

Việc người dân cản trở thi công không chỉ làm chậm tiến độ, gây thiệt hại cho nhà thầu mà về lâu dài còn trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống của chính người dân xã Mỹ Lộc.

  

Ngay khi xảy ra sự việc người dân phản ứng, cản trở thi công, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp để bàn giải pháp tháo gỡ với mục tiêu chung là ổn định tình hình cơ sở và sớm tiếp tục thi công công trình.

 

Trước mắt, UBND tỉnh yêu cầu nhanh chóng kiện toàn lại Ban chỉ đạo cấp tỉnh do một số thành viên nghỉ hưu hoặc chuyển công tác và phân công tránh nhiệm cụ thể cho từng thành viên để tham mưu, đề xuất kịp thời các giải pháp xử lý tình huống phát sinh trong quá trình triển khai dự án.

 

Chỉ đạo huyện Thái Thụy phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền xã Mỹ Lộc làm tốt công tác vận động, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để cung cấp thông tin chính xác và nhất quán nhằm tạo sự đồng thuận cao của người dân sở tại.

 

 Quá trình tuyên truyền cần làm rõ để người dân hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án TTĐL, các cơ chế đền bù hỗ trợ tại đây là đúng quy định và khẳng định UBND tỉnh, chủ đầu tư đã vận dụng tối đa các cơ chế, chính sách để hỗ trợ thêm cho những hộ dân bị thu hồi đất. Hiện Thái Thụy đã thành lập và kiện toàn xong ban chỉ đạo cấp huyện về xây dựng TTĐL do đồng chí Bí thư Huyện uỷ trực tiếp làm trưởng ban.

 

Đồng thời thành lập tổ công tác gồm 24 đồng chí trực tiếp xuống phối hợp với cấp uỷ, chính quyền xã Mỹ Lộc giúp củng cố hệ thống chính trị, phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị; giám sát đẩy nhanh tiến độ triển khai các đề án an sinh xã hội và tuyên truyền, vận động nhân dân tạo điều kiện thuận lợi để TTĐL Thái Bình tiếp tục thi công.

  

Về phía xã Mỹ Lộc thời gian qua đã tích cực, chủ động phối hợp với các đoàn công tác của huyện và tỉnh tham gia giải quyết sự việc. Thống nhất cao với chủ trương của tỉnh về việc sẽ tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm thi công trở lại.

 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng dự án TTĐL, Đảng uỷ xã Mỹ Lộc đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 02 về lãnh đạo giải quyết ổn định tình hình an ninh khu vực dự án TTĐL.

 

 Trong đó nhiệm vụ trọng tâm là củng cố hệ thống chính trị nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng và phát huy hiệu quả hoạt động của các đoàn thể chính trị- xã hội.

 

Huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tập trung cho công tác tuyên truyền vận động, lãnh đạo phát triển KT- XH, nâng cao vai trò điều hành của chính quyền, giải quyến kịp thời mọi thắc mắc kiến nghị của nhân dân và bảo đảm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn xã, nhất là khu vực xây dựng dự án TTĐL.

  

Bên cạnh giải pháp chủ đạo là tuyên truyền, vận động, thuyết phục, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trong đề án an sinh xã hội và đề án giải quyết việc làm.

 

Tất cả các dự án an sinh xã hội đều được phân cấp quản lý rõ ràng và xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể theo đúng kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Hiện tại, đơn vị tư vấn đã hoàn thành quy hoạch chung xã Mỹ Lộc theo mô hình nông thôn mới.

 

Sở NN& PTNT đang chỉ đạo quy hoạch hệ thống thuỷ lợi và giao thông nội đồng, vùng sản xuất hàng hoá, vùng chăn nuôi tập trung. Dự án xây dựng tuyến đường từ chợ Gạch vào trung tâm xã sau khi GPMB, đơn vị thi công đã làm xong toàn tuyến và sẽ bàn giao vào cuối tháng 9 này.

 

 Dự án xây dựng chợ Mỹ Lộc đã khởi công từ cuối tháng 6, đến nay đã xây xong phần thô 10 gian hàng, đang tiến hành đổ bê tông nền và phấn đấu hoàn thành trong tháng 10 tới. Dự án xây dựng tuyến đường từ nghĩa trang liệt sĩ xã Thái  Xuyên đến UBND xã Mỹ Lộc đã triển khai lập dự án và thiết kế kỹ thuật thi công, đang tiến hành kiểm đếm bồi thường tài sản trên đất.

 

 Dự án xây dựng nhà máy nước sạch đang trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công. Các dự án khác như xây dựng trường mầm non, trường THCS, trạm y tế cũng đang trong quá trình lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Dự kiến toàn bộ 16 dự án xây dựng hạ tầng xã Mỹ Lộc trực thuộc đề án an sinh xã hội sẽ cơ bản được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2013.

 

Về đề án giải quyết việc làm, đến nay tỉnh đã hoàn thành quy hoạch chi tiết cụm CN Mỹ- Xuyên rộng gần 16 ha và đang triển khai nhiều giải pháp để thu hút các nhà đầu tư. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã bố trí 2 tỷ đồng phục vụ xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại cụm CN Mỹ- Xuyên, dự kiến toàn bộ hạ tầng kỹ thuật của cụm CN sẽ hoàn thành vào năm 2013.

 

Khi được lấp đầy, các dự án sản xuất công nghiệp tại đây không chỉ tạo việc làm cho người dân của hai xã Mỹ Lộc, Thái Xuyên mà còn thu hút một lượng lớn lao động của các xã lân cận. Trước đó UBND tỉnh đã ban hành cơ chế hỗ trợ các cháu là con các gia đình bị thu hồi đất đang học đại học năm học 2009- 2010 với mức 4 triệu đồng/ cháu, các cháu học cao đẳng được hỗ trợ 3 triệu đồng/ cháu và các cháu học trung cấp được hỗ trợ 2 triệu đồng/ cháu, tổng số tiền hỗ trợ là 1,25 tỷ đồng.

 

Đây sẽ là một phần nguồn nhân lực chất lượng cao tại chỗ cung cấp cho nhà máy điện và cụm công nghiệp khi đi vào hoạt động.  Đối với những lao động đã lớn tuổi, UBND tỉnh giao cho huyện và xã chủ trì tổ chức các lớp đào tạo nghề, thăm quan mô hình phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương.

  

 Để dự án TTĐL tiếp tục được thi công thì ngoài sự vào cuộc tích cực của cấp uỷ, chính quyền các cấp còn cần có sự ủng hộ và hợp tác của mỗi một người dân xã Mỹ Lộc. Hy vọng với chủ trương đúng đắn, giải pháp kịp thời, sự đồng thuận của đa số nhân dân chắc chắn công trình sẽ sớm được thi công trở lại.

 

Với một số cán bộ, đảng viên và những đối tượng quá khích không chấp hành nghị quyết của Đảng bộ, cố tình kích động người dân đi ngược lại chủ trương của Đảng và Nhà nước cần phải được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

 

Vũ Mạnh

  • Từ khóa