Thứ 2, 08/07/2024, 02:13[GMT+7]

Đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Thứ 3, 14/05/2019 | 09:13:57
529 lượt xem

Phòng giao dịch Điện lực Kiến Xương.

Nhằm hiện thực hóa đề án của Chính phủ về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 - 2020, thời gian qua, Công ty Điện lực Thái Bình đã tăng cường tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp và người dân sử dụng hình thức thanh toán này, góp phần mang lại nhiều lợi ích như minh bạch hóa các giao dịch, giúp đồng vốn luân chuyển nhanh hơn, giúp việc giao dịch được an toàn và giảm chi phí quản lý, kiểm đếm...

Ông Phạm Văn Tuyển, xã Minh Quang, huyện Vũ Thư cho biết: Kể từ khi gia đình tôi lựa chọn phương thức thanh toán tiền điện qua mạng internet hàng tháng, sau khi nhận được tin nhắn của điện lực thông báo chỉ số công tơ điện đã sử dụng với số tiền phải thanh toán thì bất cứ lúc nào tôi cũng có thể mở điện thoại để thanh toán tiền điện thông qua dịch vụ internet Banking/Mobile Banking. Sử dụng hình thức thanh toán tiền điện này gia đình ông Tuyển không phải mất thời gian đến các địa điểm thu tiền điện như trước đây và cũng không còn nỗi lo tiền bị rơi, nhầm lẫn. Hiện tại, một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã triển khai hình thức thu hộ tiền điện, người dân có thể đến một trong những ngân hàng liên kết với Công ty Điện lực Thái Bình để đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện. 

Ông Trần Viết Chính, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Bắc tỉnh Thái Bình cho biết: Thu tiền điện qua hệ thống ngân hàng không chỉ mang lại sự tiện ích cho khách hàng mà còn giúp ngành điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, tạo ra sự minh bạch hóa và chống thất thu thuế cho nhà nước. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Bắc tỉnh Thái Bình có 19 điểm giao dịch, khách hàng được chăm sóc tận nơi để làm thủ tục thuận lợi khi đăng ký thủ tục thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Trong trường hợp khách hàng có thẻ tín dụng, có thể đăng ký tự động thanh toán tiền điện qua ngân hàng, khi đến hạn, ngân hàng sẽ tự động trích số dư trong tài khoản để thanh toán tiền điện. Ngoài ra, các hóa đơn điện cũng được ngân hàng sao kê lại giúp người dân thuận tiện hơn trong kiểm soát chi phí. Đến nay, tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Bắc tỉnh Thái Bình khoảng 7% trên địa bàn nông thôn.

Ông Phí Minh Tân, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Hiện nay phần lớn người dân tập trung ở các vùng nông thôn còn hạn chế chưa có điều kiện mở tài khoản ở ngân hàng hoặc tiếp cận với các công nghệ mới cho nên việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, muốn phát triển thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt thì trước hết phải giúp cho mỗi người dân hiểu rõ những tiện ích của phương thức thanh toán này. Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt sẽ mang lại nhiều lợi ích như minh bạch hóa các giao dịch, giúp đồng vốn luân chuyển nhanh hơn, giúp việc giao dịch được an toàn và giảm chi phí quản lý, kiểm đếm... Do đó, Công ty Điện lực Thái Bình đã xây dựng phương án và kế hoạch chuyển dần kênh thanh toán tiền điện bằng tiền mặt sang các ngân hàng hoặc qua các kênh thanh toán điện tử khác, tiến tới không dùng tiền mặt trong thanh toán tiền điện đối với các cơ quan, tổ chức và cá nhân khách hàng sử dụng điện giai đoạn 2019 - 2020 và các giai đoạn tiếp theo. Tích cực phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Thái Bình, các cơ quan báo chí, truyền hình tại địa phương tăng cường tuyên truyền, quảng bá rộng rãi hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt như: trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng, SMS & Mobile Banking, internet Banking, ví điện tử, ủy nhiệm thu/ủy nhiệm chi, thanh toán trực tuyến trên website của trung tâm chăm sóc khách hàng đến khách hàng, đa dạng hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện trong thanh toán tiền điện. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với các ngân hàng trực tiếp giải thích, hướng dẫn cho người dân sử dụng dịch vụ này. Nhờ vậy đến nay, số khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng đạt khá cao. 

Kết quả chỉ tính riêng trong tháng 1/2019 đã có 234.383 khách hàng sử dụng điện thanh toán tiền điện qua các ngân hàng và các tổ chức trung gian, đạt tỷ lệ 35,12% so với tổng số khách hàng sử dụng điện của toàn tỉnh. Trong đó có 64.607 khách hàng đã sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng chiếm tỷ lệ 9,68%. Phấn đấu đến hết quý II/2019 có 100% doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng.


Mạnh Thắng