Thứ 2, 08/07/2024, 20:36[GMT+7]

Việt Nam sẽ kết thúc thời kỳ “cơ cấu dân số vàng” vào năm 2040

Thứ 4, 03/12/2014 | 14:11:39
1,009 lượt xem
Theo dự báo của Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), dân số Việt Nam đến năm 2040 sẽ đạt khoảng 104 triệu người. Đây là cũng thời điểm Việt Nam kết thúc thời kỳ "cơ cấu dân số vàng" và dân số bắt đầu già hóa nhanh. Chính vì vậy, Việt Nam phải nắm bắt lấy cơ hội xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho thời kỳ chuyển đổi dân số.

Việt Nam tận dụng cơ hội từ "cơ cấu dân số vàng" bằng việc đào tạo lực lượng lao động trẻ có kỹ năng tốt.

 

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Báo chí với các vấn đề dân số và phát triển ở Việt Nam” do Ban Tuyên giáo trung ương và Quỹ Dân số Liên hợp quốc tổ chức ngày 3/12, tại Hà Nội.

 

Hiện nay, Việt Namon> đang ở trong thời kỳ "cơ cấu dân số vàng" (số người trong độ tuổi lao động cao hơn số người phụ thuộc). Số liệu năm 2012 cho thấy, số người trong độ tuổi lao động (từ 15-64 tuổi) chiếm tới 68,9%, trong khi số người trên 65 tuổi chỉ chiếm 7% dân số. Các chuyên gia cho rằng thời kỳ "cơ cấu dân số vàng" chỉ xảy ra duy nhất một lần trong lịch sử nhân khẩu học của mỗi quốc gia.

 

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo thời kỳ “cơ cấu dân số vàng” ở Việt Nam sẽ không kéo dài và quá trình già hóa dân số sẽ diễn ra nhanh chóng từ năm 2040 trở đi. Để có thể tận dụng được tối đa cơ hội từ thời kỳ “cơ cấu dân số vàng” thì theo các chuyên gia, Việt Namon> phải đảm bảo tạo ra được cơ hội việc làm cho lực lượng lao động trẻ. Bên cạnh đó, dân số trong độ tuổi lao động phải được trang bị đầy đủ kỹ năng và kiến thức đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa