Thứ 2, 01/07/2024, 04:33[GMT+7]

Người Thái Bình ở Lữ đoàn 679

Thứ 2, 03/06/2019 | 09:24:46
5,209 lượt xem
“Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 679 là người Thái Bình luôn tự hào khi đã đóng góp một phần nhỏ bé của mình để làm nên những chiến công, thành tích vẻ vang của đơn vị trong 40 năm xây dựng và trưởng thành. Dù ở cương vị nào, những người con quê lúa vẫn luôn cần cù, trách nhiệm, chia sẻ và đoàn kết, cùng nhau hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao” - Đại tá Nguyễn Văn Tính, nguyên Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 679 khẳng định.

Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 679.

Từ một trung úy trẻ măng tốt nghiệp bằng đỏ chuyên ngành tên lửa phòng không tại Học viện Kỹ thuật Quân sự về nhận nhiệm vụ ở Tiểu đoàn 679 (nay là Lữ đoàn 679), Đại tá Nguyễn Văn Tính có lẽ là người gắn bó lâu dài và bền bỉ nhất với đơn vị này. Cả cuộc đời binh nghiệp của ông gắn với mỗi bước trưởng thành, lớn mạnh của Lữ đoàn.

Về thăm lại đơn vị trước thềm kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống của Lữ đoàn, Đại tá Nguyễn Văn Tính nói vui với chúng tôi: Nói là về thăm chứ thực ra mình vẫn là người của đơn vị vì đang ở chế độ nghỉ chờ. Mới ngày nào về nhận công tác, chỉ là anh trung đội phó, cùng với lãnh đạo, chỉ huy và anh em trong đơn vị chung sức chung lòng xây dựng, nâng cấp, cải tạo để có được một doanh trại khang trang, nền nếp, chính quy như ngày hôm nay. Ngày về, 679 như một “cậu bé 5, 6 tuổi” mà giờ đã là một “chàng trai vạm vỡ, sung sức, chín chắn” tuổi 40. Mình thấy hạnh phúc và tự hào về 679 lắm...

Đồng chí Nguyễn Văn Tính (người ngoài cùng), nguyên ngành trưởng ngành tự dẫn tên lửa đang chỉ huy thao tác kỹ thuật tại Đại đội 2 - Tiểu đoàn 679.


Đại tá Nguyễn Văn Tính quê xã Vũ Trung (Kiến Xương) nhưng lớn lên ở thành phố Thái Bình. Hiện nay gia đình ông đang ở quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng. Mười tám, đôi mươi đã xa quê nhưng với ông Tính hai tiếng Thái Bình vẫn luôn thân thương, trìu mến mỗi khi ai đó hỏi về quê hương. Cũng xuất phát từ đó, ông đã cùng các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đi trước tiên phong tập hợp, kết nối và thắp lửa cho những hoạt động nghĩa tình của người Thái Bình trong ngôi nhà chung - Lữ đoàn 679. 

Đại tá Nguyễn Văn Tính nhớ lại câu chuyện cách đây nhiều năm khi đồng chí Nguyễn Đình Đán, quê ở huyện Quỳnh Phụ, là nhân viên Trạm Kỹ thuật bị tai nạn giao thông mất nhiều máu. Trước tình thế đó, cán bộ, chiến sĩ là đồng hương Thái Bình ở Lữ đoàn đã nhanh chóng tham gia hiến máu và cùng với đơn vị quyên góp kinh phí hỗ trợ đồng chí Đán điều trị. Hay câu chuyện về vợ Thiếu tá Nguyễn Công Thoát, quê ở huyện Tiền Hải bị ung thư. Quá trình điều trị tốn kém, để động viên gia đình, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, đặc biệt là anh em đồng hương đã quyên góp, ủng hộ ngày lương hỗ trợ gia đình chi trả một phần kinh phí chữa trị. Đến nay vợ Thiếu tá Nguyễn Công Thoát đã khỏe lại, tiếp tục công tác.

Đó chỉ là hai trong nhiều câu chuyện về “tình người trong gian khó” cũng như hoạt động nghĩa tình hướng về quê hương của những người con Thái Bình đang công tác tại Lữ đoàn 679 mà Đại tá Nguyễn Văn Tính chia sẻ. Qua đó có thể thấu hiểu tình cảm, trách nhiệm và sự yêu thương, đùm bọc của họ.

Thượng tá Vũ Hữu Kiêm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 679 chia sẻ: Ở đơn vị hiện nay có khoảng 100 cán bộ, chiến sĩ là người Thái Bình. Nhiều đồng chí giữ cương vị lãnh đạo, chỉ huy đơn vị. Phát huy truyền thống quê hương, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 679 là người Thái Bình luôn nhiệt huyết, đóng góp tích cực vào các nhiệm vụ của đơn vị. Trong cuộc sống đời thường, mọi người đều sẵn sàng giúp đỡ nhau lúc khó khăn, ốm đau, cùng nhau xây dựng hậu phương vững chắc. Mỗi năm, các gia đình anh em Thái Bình ở đơn vị gặp gỡ nhau hai lần vào ngày 30/6 và 14/10. Sau nhiều năm công tác, có đồng chí đã xây dựng gia đình và gắn bó với thành phố cảng. Dù ở đâu thì mọi người vẫn một lòng hướng về quê hương, có những đóng góp vật chất, tinh thần thiết thực xây dựng quê hương.

Là người con của thành phố Thái Bình, Trung tá Đỗ Thế Hiển, hiện đang công tác tại Viện Kỹ thuật hải quân có một thời gian dài gắn bó với Lữ đoàn 679. Đã 5 năm chuyển công tác sang đơn vị mới nhưng mỗi lần về thăm đơn vị cũ, trong anh lại bồi hồi xúc động nhớ về một thời đã qua. 

Trung tá Đỗ Thế Hiển tâm sự: Quãng thời gian công tác tại Lữ đoàn 679 là kỷ niệm đẹp nhất của tôi bởi cả tuổi thanh xuân in dấu ở nơi đây cũng như chứng kiến mỗi bước trưởng thành của đơn vị. Dù không còn ở đơn vị nhưng mỗi dịp gặp mặt đồng hương Thái Bình ở 679 tôi vẫn luôn có mặt cùng đồng đội. Tôi mong muốn mỗi cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn nói chung, cán bộ, chiến sĩ là người Thái Bình ở 679 nói riêng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang 40 năm của đơn vị, xây dựng Lữ đoàn 679 “Đoàn kết hiệp đồng, khắc phục khó khăn, làm chủ kỹ thuật, sẵn sàng chiến đấu”.

Thế hệ sau của Lữ đoàn 679 như Thiếu tá Hoàng Thanh Thiên, Phó Phân đội trưởng Phân đội 2, Đội Hỏa lực, quê xã Nguyên Xá (Vũ Thư) vẫn luôn phấn đấu kế tục sự nghiệp của thế hệ đi trước, góp sức xây dựng đơn vị ngày càng lớn mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. 

Anh Thiên cho biết: Kể từ khi về đơn vị, tôi đã cùng Phân đội hoàn thành tốt các nhiệm vụ, có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc như huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu, kíp trắc thủ thao diễn khởi động thành công tên lửa đón các đoàn tham quan trong và ngoài nước. Năm 2017, tôi cùng Phân đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bắn tên lửa. Bản thân tôi là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2015. Năm 2014, 2016 được tặng danh hiệu chiến sĩ tiên tiến. Kể từ ngày về đơn vị, tôi được đồng đội, nhất là anh em đồng hương Thái Bình đùm bọc, yêu thương, chia sẻ kinh nghiệm cũng như chuyên môn nghề nghiệp. Với tôi, Lữ đoàn 679 như ngôi nhà chung đầy ắp yêu thương, tình đồng chí, đồng đội.

Ở Lữ đoàn 679 không chỉ có hội tình nghĩa đồng hương Thái Bình hoạt động tích cực, hiệu quả mà còn có hội tình nghĩa các tỉnh, thành phố khác. Họ kết nối, chia sẻ với nhau bằng tình cảm, trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, người lính Hải quân nhân dân Việt Nam. Ở đó không có cục bộ, lợi ích riêng mà chỉ một hướng đích duy nhất đó là xây dựng Lữ đoàn 679 mạnh về tổ chức, chắc về chuyên môn và đẹp về cảnh quan, xứng đáng là đơn vị “Anh cả đỏ” lực lượng tên lửa bờ của Quân chủng Hải quân; đồng thời, làm giàu thêm nét đẹp của mảnh đất, con người quê lúa Thái Bình.

Tất Đạt
(Tác phẩm dự thi viết về đề tài người Thái Bình - đất Thái Bình)