Thứ 4, 03/07/2024, 05:37[GMT+7]

Bể bơi đến gần hơn với trẻ em nông thôn

Thứ 2, 10/06/2019 | 09:10:16
6,479 lượt xem
Nhờ đẩy mạnh công tác xã hội hóa, các bể bơi đã đến gần hơn với trẻ em nông thôn, giúp các em có thêm sân chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe dịp hè. Đến bể bơi, các em còn được thầy cô hướng dẫn kỹ thuật bơi lội, kỹ năng cấp cứu người bị đuối nước góp phần hạn chế tình trạng đuối nước khi tắm ở ao, hồ, sông.

Bể bơi thông minh tại xã Liên Giang (Đông Hưng).

Nhận thức được tầm quan trọng của việc học bơi nên từ khi cháu được nghỉ hè, hàng ngày ông Nguyễn Ngọc In, thôn Trà Đoài, xã Quang Trung (Kiến Xương) đều dẫn cháu đến bể bơi tại Trung tâm vui chơi, giải trí Family, thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) để học bơi cùng các bạn. Ông Nguyễn Ngọc In cho biết: Ở quê, các cháu chưa có nơi tập bơi. Muốn tắm, bơi, các cháu thường rủ nhau ra ao, hồ, sông nhưng rất nguy hiểm vì dễ xảy ra đuối nước nếu không có sự quản lý, giám sát của người lớn. Cho cháu đến bể bơi, gia đình yên tâm hơn bởi ở đây các cháu có giáo viên hướng dẫn. Các cháu vừa nắm được kỹ thuật bơi lội lại có thể rèn luyện sức khỏe.


Nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, học sinh, bể bơi của Trung tâm vui chơi, giải trí Family chính thức đi vào hoạt động từ ngày 20/4/2019. Mỗi ngày, tại đây có khoảng 100 lượt người ở mọi lứa tuổi đến tập bơi và bơi lội. Bể bơi mở cửa từ 7 giờ 30 phút đến 18 giờ 30 phút các ngày trong tuần và có thầy cô hướng dẫn bơi. Thầy giáo Vũ Đức Cảnh, giáo viên dạy bơi tại Trung tâm vui chơi, giải trí Family cho biết: Khi đến bể bơi của Trung tâm, các cháu được học các kỹ thuật bơi cơ bản như: bơi ếch, bơi sải, bơi trườn sấp… Việc học bơi sẽ tạo sức nhanh, sức bền, giúp các cháu có thêm kỹ thuật bơi lội và biết cách xử lý khi có tình huống đuối nước xảy ra.


Sau một năm học, nhu cầu vui chơi dịp hè của trẻ em nông thôn nói riêng và trẻ em nói chung là rất lớn. Trẻ thích tham gia các môn thể thao như: đá bóng, cầu lông, bơi lội… nhưng hiện nay sân chơi còn hạn chế. Bởi vậy, sự ra đời của các bể bơi là nhu cầu tất yếu nhằm đáp ứng việc học bơi, giải trí cho trẻ em trong dịp hè. Được vui chơi và thỏa sức bơi lội cùng các bạn, Đặng Ngọc Hiếu, khu Tân Tiến, thị trấn Thanh Nê rất vui, cháu chia sẻ: Khi chưa đến đây cháu không biết bơi. Thế nhưng chỉ sau hơn 10 ngày được các thầy cô hướng dẫn nhiệt tình cháu đã biết bơi. Cháu rất vui và thích bơi ở đây vì nước trong, mát. Đến đây cháu đã hạn chế xem ti vi, điện thoại, được vui chơi, giao lưu với các bạn.


Ngoài bể bơi cố định, nhiều đơn vị, địa phương chưa có điều kiện xây dựng bể bơi đã chủ động phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp đặt bể bơi thông minh tại các trường học để học sinh có thêm sân chơi dịp hè. Mới đi vào hoạt động nhưng bể bơi thông minh tại xã Liên Giang (Đông Hưng) đã thu hút đông đảo các em học sinh đến tập bơi. Anh Đặng Tiến Thủy, quản lý bể bơi thông minh tại xã Liên Giang cho biết: Mỗi ngày, bể bơi đón khoảng 100 cháu. Các cháu đến đây được đào tạo theo khóa 15 buổi với nhiều kiểu bơi. Mức thu cho một khóa học bơi là 500.000 đồng/cháu, phù hợp với thu nhập của người dân nông thôn. Sau khóa học, tất cả các cháu đều có thể bơi được và có kỹ năng cấp cứu người bị đuối nước.


Trẻ em rất hiếu động, vì thế, khi nghỉ hè, nếu thiếu sự quản lý của gia đình các em có thể rủ nhau ra ao, hồ, sông tắm hoặc chơi điện tử. Thực tế cho thấy đã có nhiều trường hợp tử vong do đuối nước khi tắm ở ao, hồ, sông, biển. Tại Thái Bình, tình trạng trẻ tắm ao, sông, hồ vẫn còn và vẫn có những trường hợp tử vong do đuối nước. Phòng, chống đuối nước cho trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước. Các đơn vị, địa phương cũng đã vào cuộc tích cực. Nhờ đó, các hoạt động dạy bơi hay xã hội hóa xây dựng bể bơi được thực hiện tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh.  


Ông Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Kiến Xương cho biết: Dịp hè năm 2019, Trung tâm phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện triển khai tổ chức các lớp dạy bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em từ 6 - 15 tuổi. Trung tâm đã hướng dẫn các đơn vị chuyên môn tổ chức dạy bơi bảo đảm các tiêu chí về kích thước, chất lượng bể bơi, giáo viên dạy bơi phải có chứng nhận của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Hiệp hội Thể thao dưới nước. Qua rà soát, trên địa bàn huyện hiện có 4 bể bơi xây và 6 bể bơi thông minh. Dự kiến sẽ có khoảng 3.000 - 3.500 học sinh ở độ tuổi trên tham gia các lớp học bơi. Sau khóa đào tạo các cháu sẽ bơi thuần thục 2 - 3 kiểu bơi, có kỹ năng cứu đuối nước, tự cứu mình và cứu bạn.


Có bể bơi, có lớp dạy bơi là có thêm trẻ em nông thôn biết bơi. Đây là điều hết sức cần thiết để các em có thêm kỹ năng bơi lội, hạn chế tình trạng đuối nước dịp hè.


Hoàng Lanh