Thứ 6, 05/07/2024, 01:54[GMT+7]

Cùng phụ nữ phát triển kinh tế

Thứ 3, 11/06/2019 | 08:18:49
954 lượt xem
Một trong những hoạt động hiệu quả của các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong những năm qua là tạo điều kiện thuận lợi nhất để phụ nữ được vay vốn, hỗ trợ kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ vậy, vị thế và vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được khẳng định.

Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi.

Tại xã Thái Hưng (Thái Thụy), cán bộ, hội viên phụ nữ đóng góp xây dựng mô hình giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ. Các chi hội tổ chức rà soát, lập danh sách phụ nữ nghèo làm chủ hộ, phân tích nguyên nhân, nắm bắt nhu cầu của từng hộ để hội có hình thức giúp đỡ phù hợp. Hội đã vận động xây dựng quỹ hỗ trợ trên 15 triệu đồng, trích mua 120 con gà giống, 65kg thóc giống giúp 23 hội viên nghèo phát triển sản xuất, hội cũng tặng 10 suất quà cho phụ nữ nghèo.

Mô hình giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ của Hội LHPN xã Thái Hưng chỉ là một trong rất nhiều hoạt động thiết thực của các cấp hội trong việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. 

Theo chị Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, hàng năm, các cấp hội đều tổ chức khảo sát hộ phụ nữ nghèo, từ đó triển khai các hình thức giúp đỡ hiệu quả, trong đó có việc hỗ trợ phụ nữ nghèo bằng chính nội lực của hội. Các cấp hội đã duy trì và nhân rộng các mô hình tiết kiệm bằng nhiều hình thức như: nuôi lợn nhựa, hòm, ống tiết kiệm; tiết kiệm thóc, gạo; thành lập các tổ tiết kiệm và vay vốn theo các chương trình vay vốn của các chương trình, dự án... với tổng dư nợ trên 150 tỷ đồng. Ngoài việc vận động từ chính hội viên, các cấp hội còn tích cực khai thác, thực hiện và quản lý hiệu quả các chương trình, dự án được tài trợ để xây dựng “Mái ấm tình thương”, “Cặp lá yêu thương”, trao tặng con giống, thẻ bảo hiểm cho phụ nữ nghèo... Hàng năm, các cấp hội phối hợp với các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức dạy nghề mới, đào tạo lại cho từ 1.200 - 1.500 lao động nữ. Bên cạnh đó, các cấp hội đã thành lập 4 hợp tác xã, 13 tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ; giúp 197 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp. 

Chị Đỗ Thị Hương, thôn Đại Đồng, xã An Khê (Quỳnh Phụ) cho biết: Tham gia tổ hợp tác trồng rau sạch, tôi được các hội viên phụ nữ chia sẻ kinh nghiệm trồng rau an toàn và rau sạch. Ngoài ra, tôi còn cùng các hội viên phụ nữ khác tuân thủ việc trồng rau hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nếu sử dụng thì bảo đảm đúng thời gian cách ly trước khi thu hoạch.

Không chỉ vận động chị em giúp nhau phát triển kinh tế, các cấp hội LHPN còn là người “dẫn vốn” hiệu quả. Thông qua ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, các cấp hội đã tạo điều kiện cho chị em, nhất là các hộ nghèo có cơ hội tiếp cận trực tiếp với nguồn vốn vay thuận lợi và kịp thời. Hoạt động này đã giúp chị em phát huy được tính tự chủ trong phát triển kinh tế, biết khai thác thế mạnh và điều kiện gia đình, địa phương, mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, gắn sản xuất với thị trường, áp dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng vốn đúng mục đích và hiệu quả. Đến nay, các cấp hội đã khai thác nguồn vốn vay từ ngân hàng và các nguồn vốn khác giúp hội viên vay vốn phát triển sản xuất, đến nay với số dư 1.798 tỷ đồng cho 55.118 phụ nữ vay; tín chấp mua hàng chục tấn phân bón trả chậm giúp hội viên có điều kiện phát triển sản xuất. Những hội viên, phụ nữ khi được tham gia sinh hoạt các tổ tiết kiệm và vay vốn đã mạnh dạn thảo luận, học hỏi để nâng cao kiến thức, kỹ năng sống và phát triển sản xuất. 

Chị Hoàng Thị Hài, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Hậu Thượng, xã Bạch Đằng (Đông Hưng) cho biết: Tham gia nhóm tiết kiệm, chúng tôi có thể chia sẻ khó khăn với nhau. Được vay vốn từ nhóm phụ nữ tiết kiệm, gia đình tôi đã đầu tư mua máy cày, nhận hơn 10 mẫu ruộng để cấy lúa cho thu nhập khá.

Những hoạt động cụ thể, thiết thực của các cấp hội trong việc đồng hành cùng phụ nữ phát triển kinh tế đã giúp hội viên có thêm điều kiện thuận lợi, phát huy khả năng sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh. Từ đó đã có nhiều hội viên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần quan trọng phát triển kinh tế địa phương.

Xuân Phương