Thứ 6, 05/07/2024, 08:20[GMT+7]

Toàn tỉnh có 254/263 xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới

Thứ 4, 12/06/2019 | 18:49:57
1,951 lượt xem
Chiều ngày 12/6, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 120619_ubnd_tinh_nghe_bao_cao_xay_dung_chuong_trinh_nong_thon_moi_mixdown.mp3

Dự họp có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND và UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, tổ chức hội, đoàn thể và các huyện, thành phố.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 254/263 xã hoàn thành 19 tiêu chí NTM; trong đó 230 xã đã được UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận, 6 xã đã được Hội đồng thẩm định cấp tỉnh bỏ phiếu do còn nợ đọng xây dựng cơ bản nên chưa có quyết định công nhận, 18 xã đã đạt 19 tiêu chí và đã có hồ sơ đề nghị Đoàn thẩm định cấp tỉnh tiến hành thẩm định. 

Trong tổng số 9 xã chưa hoàn thành 19 tiêu chí NTM có 1 xã đạt 18/19 tiêu chí, 3 xã đạt 17/19 tiêu chí, 2 xã đạt 16/19 tiêu chí, 2 xã đạt 15/19 tiêu chí và 1 xã đạt 14/19 tiêu chí. Để hỗ trợ 27 xã đăng ký về đích trong năm 2019, Tỉnh ủy đã phân công các đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp tham gia chỉ đạo các địa phương hoàn thành các hạng mục công trình của các tiêu chí. 

Đến nay, các xã đã hoàn thành được 17,1km kênh cấp 1 loại 3, 10km đường giao thông trục xã, 3,25km đường trục thôn, 26,4km đường trục chính giao thông nội đồng, 5,7km đường nhánh cấp 1 trục thôn; xây dựng và tu sửa 42 phòng học, 6 phòng chức năng, 2 nhà hiệu bộ của các trường mầm non, 24 phòng học trường tiểu học, 26 phòng học trường THCS; xây mới và sửa chữa 5 nhà văn hóa xã, 16 nhà văn hóa thôn, 7 sân thể thao thôn, 9 sân thể thao xã và một số công trình phụ trợ đi kèm; hoàn thiện 3 khu xử lý rác thải, 2 nghĩa trang và đưa vào sử dụng có hiệu quả. 

Đối với việc xây dựng NTM cấp huyện, qua kiểm tra của Đoàn công tác Văn phòng điều phối NTM trung ương tại 4 huyện đăng ký về đích trong năm 2019, cơ bản các huyện đã đầu tư khá đồng bộ các công trình hạ tầng cơ sở phục vụ sản xuất và dân sinh; hầu hết các tuyến đường xã, thôn, xóm đã cơ bản gọn gàng, ngăn nắp... 

Tại cuộc họp, các đại biểu dành nhiều thời gian thảo luận về lộ trình cũng như những giải pháp để hoàn thành các tiêu chí còn lại đối với 9 xã chưa hoàn thành xây dựng NTM và đối với các huyện đăng ký về đích trong năm 2019.

Phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao các huyện và các đồng chí được phân công phụ trách các xã đăng ký về đích trong năm 2019 đã tập trung tháo gỡ khó khăn và triển khai quyết liệt các giải pháp để hoàn thành các tiêu chí. 

Để hoàn thành mục tiêu đã đề ra,  đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thời gian tới các huyện cần đưa ra lộ trình cụ thể để hoàn thành đủ 19 tiêu chí ở những xã còn lại, xây dựng phương án để xử lý hết nợ đọng xây dựng cơ bản trước khi Hội đồng thẩm định họp bỏ phiếu đề nghị ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM. 

Đối với xây dựng NTM cấp huyện, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố đặc biệt là 4 huyện: Kiến Xương, Quỳnh Phụ, Tiền Hải và Vũ Thư thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành các hạng mục, nội dung Đoàn công tác của Văn phòng điều phối NTM trung ương đã chỉ ra; chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể phát động sâu rộng phong trào chỉnh trang, trồng cây xanh và cây hoa trên các tuyến đường, cơ quan công sở và nhà dân, tạo khí thế xây dựng NTM rộng khắp đến từng thôn, xóm; xử lý triệt để các điểm đổ rác tự phát, điểm tập kết rác chưa được xử lý kịp thời, nhân rộng mô hình thu gom tập trung vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật; yêu cầu các nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp trong tháng 6/2019 phải hoàn chỉnh đầy đủ báo cáo đánh giá tác động môi trường. 

Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các huyện, thành phố rà soát lại các làng nghề, tổ chức công nhận lại đối với các làng nghề có đủ điều kiện, xóa bỏ đối với các làng nghề không đủ điều kiện; đồng thời yêu cầu trong tháng 6/2019 các làng nghề được công nhận lại phải hoàn thành phương án bảo vệ môi trường theo đúng quy định. 

Lãnh đạo Sở NNPTNT báo cáo kết quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tại cuộc họp. 

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu thành lập tổ công tác của tỉnh kiểm tra, đánh giá thực trạng ô nhiễm môi trường của Khu công nghiệp Tiền Hải; trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị phương án giải quyết để huyện Tiền Hải được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2019. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn các huyện và các đồng chí được phân công phụ trách các xã đăng ký về đích trong năm 2019 nỗ lực chỉ đạo các địa phương hoàn thành các tiêu chí về đích NTM; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc để tỉnh xem xét, giải quyết kịp thời từ đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các xã về đích theo đúng kế hoạch đã đặt ra.

Minh Hương 



 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày