Thứ 4, 03/07/2024, 01:15[GMT+7]

Chuẩn bị tốt cho sản xuất vụ mùa

Thứ 6, 14/06/2019 | 08:30:59
2,959 lượt xem
So với nhiều năm trước, vụ mùa năm 2019 không quá áp lực về thời gian khi vụ xuân kết thúc sớm hơn kế hoạch. Cùng với đó, sự đổi mới về cơ cấu giống lúa đang là những điều kiện thuận lợi để có một vụ sản xuất an toàn, thắng lợi.

Vụ xuân thu hoạch sớm, các địa phương có gần 1 tháng chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa.

Đến nay, nông dân trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành thu hoạch lúa xuân, trả lại mặt ruộng để chuẩn bị gieo cấy lúa mùa. Như vậy, nếu tính theo hạn chót gieo cấy lúa mùa năm nay (20/7), các địa phương sẽ có gần 1 tháng để làm đất, chuẩn bị cho vụ mới. Ông Phạm Văn Thường, thôn Độc Lập, xã Thái Thọ (Thái Thụy) cho biết: Ít có vụ mùa nào mà thời vụ lại thoải mái như năm nay. Như các năm trước, vừa gặt vừa phải xuống giống, ngâm ủ thóc. Vụ xuân kết thúc sớm, nông dân chúng tôi không quá chật vật về thời gian chuẩn bị cho vụ kế tiếp.

Theo nhận định của ngành Nông nghiệp, từ kết quả vụ mùa năm 2018 và các năm gần đây cho thấy, thực hiện tốt cơ cấu giống, thời vụ gieo cấy, phân bón sẽ hạn chế sâu bệnh hại, tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất. Vì vậy, các giải pháp kỹ thuật, khuyến cáo đều tập trung vào 3 yếu tố này. Theo đề án, thời vụ với lúa trà sớm mạ dược gieo từ ngày 5 - 10/6, cấy khi mạ được 15 - 18 ngày tuổi, mạ nền cứng gieo từ ngày 15 - 20/6, cấy khi mạ được 7 - 10 ngày tuổi; với lúa đại trà mạ dược gieo từ ngày 20 - 25/6, cấy khi mạ được 15 - 18 ngày tuổi, mạ nền cứng gieo từ ngày 1 - 5/7, cấy khi mạ được 7 - 10 ngày tuổi. Cơ cấu giống lúa được khuyến cáo tùy điều kiện cụ thể, mỗi địa phương nên lựa chọn 2 - 3 giống chủ lực, 1 - 2 giống bổ sung trên cơ sở các giống được phép sản xuất, kinh doanh theo quy định, trong đó tập trung nhóm giống ngắn ngày, chất lượng phù hợp với thị trường tiêu thụ, chống chịu khá với bệnh bạc lá, đặc biệt ưu tiên phát triển những giống đặc sản cổ truyền ở mỗi địa phương để nâng cao giá trị. Tuy nhiên, riêng hai giống: Bắc thơm 7, T10 được khuyến cáo sản xuất ở những vùng có trình độ thâm canh cao, áp dụng đồng bộ các biện pháp canh tác tổng hợp để hạn chế thiệt hại do bệnh bạc lá gây ra. Với mục tiêu tăng tỷ lệ giống chất lượng, lúa Nhật để phù hợp với thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, ngoài những giống quen thuộc: BC15, TBR225, TBR1, Thiên ưu 8..., vụ mùa năm nay có sự góp mặt của nhiều giống lúa chất lượng cao mới: Đông A1, Đài thơm 8, Vật tư NA2, ADI 28, ADI 168...

Cấy lúa theo phương pháp hiệu ứng hàng biên được xem là giải pháp đột phá cho sản xuất lúa.

Đối với phân bón, ngành Nông nghiệp khuyến cáo các địa phương bón cân đối đạm, lân, kali với phương châm bón lót sâu, thúc sớm, không bón đạm đơn; tăng cường sử dụng phân bón có tác dụng cải tạo đất, phân vi sinh, phân hữu cơ vi sinh tránh ngộ độc hữu cơ, ngộ độc phèn, các chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ sau thu hoạch. Bón phân theo nguyên tắc đúng chân đất, đúng loại giống, đúng liều lượng, đúng thời điểm, đúng cách bón.

Phấn đấu gieo cấy 10.200ha lúa trong vụ mùa, đặt quyết tâm cao hoàn thành gieo cấy 100% diện tích trước ngày 20/7, huyện Tiền Hải đã chỉ đạo các địa phương tập trung thu hoạch lúa xuân nhanh gọn, vệ sinh đồng ruộng, giữ nước làm đất sớm. Ngoài cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện tiếp tục hỗ trợ 100% thuốc trừ rầy trên mạ, 120.000 đồng/ha cho các xã diệt chuột có hợp đồng trọn gói theo mô hình sinh học và hỗ trợ thuốc diệt chuột hóa học cho các xã còn lại.

Cùng với việc chuẩn bị đầy đủ vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất vụ mùa, ngành Nông nghiệp khuyến cáo các địa phương chủ động dự phòng giống có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, gieo tăng 5 - 10% mạ ở trà cuối để dự phòng khi thời tiết bất thuận gây ngập úng làm chết mạ, chết lúa. Tích cực đẩy thời vụ lúa mùa càng sớm càng tốt, đặc biệt là trà mùa sớm, tạo quỹ đất mở rộng cây vụ đông ưa ấm và sẵn sàng khắc phục hậu quả thiên tai có thể xảy ra nhất là khi có mưa lớn gây ngập úng. Ngoài ra, tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các cây rau màu khác có hiệu quả kinh tế cao hơn để nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích.

Vụ mùa năm nay, toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy 78.700ha, năng suất đạt 61 tạ/ha trở lên. Các mô hình thí điểm sản xuất theo hướng hữu cơ bền vững tiếp tục được thực hiện, mỗi huyện phấn đấu ít nhất phải có 2 vùng sản xuất trồng trọt tập trung đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Với những định hướng về cơ cấu mùa vụ, về giống chủ lực cùng sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động đối với canh tác hữu cơ kỳ vọng vụ sản xuất này sẽ tạo được những giá trị mới.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày