Thứ 4, 03/07/2024, 00:44[GMT+7]

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Kéo giảm tội phạm ma túy

Thứ 2, 17/06/2019 | 08:27:40
1,082 lượt xem
Thời gian qua, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng nắm chắc địa bàn, đối tượng, triển khai các kế hoạch nghiệp vụ, chuyên án phòng, chống các loại tội phạm nói chung, tội phạm ma túy nói riêng, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới biển của tỉnh.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền pháp luật cho người dân khu vực biên giới biển.

Theo thông tin từ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, hiện nay trên địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh có 321 đối tượng nghiện ma túy, độ tuổi từ 16 - 50, giảm 94 đối tượng so với cùng kỳ năm 2018. Các đối tượng nghiện chủ yếu là người không có việc làm ổn định. Số đối tượng phạm tội về ma túy và nghi phạm tội về ma túy trên địa bàn chủ yếu mua bán nhỏ lẻ với phương thức, thủ đoạn tinh vi, thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động. Loại ma túy các đối tượng sử dụng chủ yếu là hêrôin, ma túy tổng hợp dạng đá và đã xuất hiện loại ma túy tổng hợp Ketamine.

Thượng tá Tạ Văn Ngự, Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Xác định “tội phạm ma túy là tội phạm của các loại tội phạm” nên BĐBP tỉnh, đặc biệt là lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm của đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường lực lượng nắm địa bàn; dành nhiều thời gian nghiên cứu, phân tích, đánh giá tình hình, đề xuất triển khai các phương án đấu tranh, ngăn chặn. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh phong trào tố giác tội phạm, xây dựng và nhân rộng các tổ, đội tự quản trong quần chúng nhân dân.

Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm, BĐBP tỉnh đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 8 vụ/11 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép các chất ma túy. Qua các chuyên án, kế hoạch nghiệp vụ, BĐBP tỉnh đã thu giữ 9,3552gam hêrôin, 3,5753gam Methamphetamine, 0,1018gam hồng phiến và 2 cân tiểu ly, 61 triệu đồng. BĐBP tỉnh đã khởi tố 7 vụ/8 đối tượng về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; đồng thời chuyển Công an tỉnh khởi tố 1 vụ/1 đối tượng, xử lý vi phạm hành chính 2 đối tượng... Điển hình là trưa ngày 6/6/2019 tại trục đường 39B thuộc thôn Thanh Lâm, xã Đông Lâm (Tiền Hải), lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh đã mật phục, bắt quả tang Nguyễn Trọng Đại, sinh năm 1970, trú tại thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải) đang tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ trên người đối tượng có 0,2320gam hêrôin, 0,2330gam ma túy đá và 60,9 triệu đồng. Khám xét nơi ở của đối tượng, đơn vị tiếp tục thu giữ 2,5910gam hêrôin, 3,1630gam ma túy đá, 0,1018gam hồng phiến và 1 cân tiểu ly. Đây là chuyên án mới nhất với số lượng ma túy thu giữ lớn từ khi triển khai đợt cao điểm trấn áp tội phạm về ma túy của BĐBP tỉnh từ ngày 1/6/2019 đến nay. Ngoài ra, tối ngày 9/6/2019, lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh tiếp tục bắt giữ, xử lý 1 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn thôn Chỉ Bồ, xã Thụy Trường (Thái Thụy).

Thượng tá Tạ Văn Ngự, Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nhấn mạnh: Các đối tượng tội phạm phần lớn ở địa phương nên phương thức, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, cảnh giác cũng như móc nối khi có động gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh, triệt phá. Vì vậy, để đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng, các cơ quan, đơn vị nghiệp vụ của BĐBP tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, các địa phương và các lực lượng khác trong trao đổi thông tin, nắm tình hình, tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn kịp thời các vụ mua bán trái phép chất ma túy trên tuyến.

Đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy đã trở thành vấn đề mang tính toàn cầu. Do vậy, chủ động phòng ngừa tội phạm, trong đó có các loại tội phạm về ma túy rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do loại tội phạm này gây ra. Để sớm đẩy lùi, tiến tới loại trừ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội thì việc ngăn chặn, giải quyết dứt điểm tệ nạn ma túy ngay từ gốc sẽ là nhiệm vụ và giải pháp mang tính căn cơ, bền vững nhất. Nhân tháng cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy (từ 1/6 đến 1/7/2019), mỗi cơ quan, đơn vị nghiệp vụ BĐBP tỉnh phấn đấu đấu tranh thành công từ 1 - 3 vụ liên quan đến tội phạm về ma túy.  

(Đại tá Nguyễn Văn Thúy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh)


Tất Đạt