Thứ 6, 05/07/2024, 04:15[GMT+7]

Hiệu quả mô hình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Thứ 2, 24/06/2019 | 08:17:10
4,342 lượt xem
Sau mỗi chiến dịch phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, các thành viên tổ thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) xã Thái Hưng (Hưng Hà) do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đảm nhận lại bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ của mình là thu gom bao bì thuốc BVTV, làm sạch mương máng, đồng ruộng.

Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật ở xã Thái Hưng (Hưng Hà).

Tham gia tổ thu gom bao bì thuốc BVTV ngay từ những ngày đầu thành lập, chị Hoàng Thị Luyến rất vui vì đã đóng góp một phần nhỏ bé vào việc bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho phụ nữ cũng như nông dân khi tham gia phun thuốc phòng trừ sâu bệnh. Chị Luyến cho biết: Tôi tham gia tổ thu gom bao bì thuốc BVTV được 2 năm nay, mỗi năm hai lần đi thu gom, ban đầu thì nhiều rác lắm, nhưng giờ đây bà con nông dân cũng có ý thức hơn sau mỗi đợt phun thuốc trừ sâu, không vứt bừa bãi bao bì thuốc BVTV ra mương máng nữa. Nếu như trước đây sau chiến dịch phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, tình trạng bao bì thuốc BVTV vứt la liệt trên bờ mương, bờ máng, sông, ngòi thì nay đã khác, các thành viên tổ thu gom bao bì thuốc BVTV đã tuyên truyền tới chị em phụ nữ cũng như những hộ nông dân khác để bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng đúng nơi quy định. Toàn bộ bao bì thuốc BVTV cũng như rác thải được các thành viên trong tổ thu gom, tập kết về nơi quy định để xử lý.

Lâu nay, việc vứt bừa bãi bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng ngay tại các cánh đồng đã trở thành thói quen của nhiều người, điều này làm cho môi trường ngày càng ô nhiễm bởi dư lượng thuốc BVTV còn sót lại trong bao bì đựng thuốc. Để khắc phục tình trạng trên đồng thời nâng cao tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thái Hưng đã xây dựng mô hình tổ thu gom bao bì thuốc BVTV, thành viên là hội viên phụ nữ. Ngoài việc thu gom bao bì thuốc BVTV tổ còn tuyên truyền các kiến thức về tác hại, hậu quả của rác thải trên đồng ruộng; hướng dẫn người dân sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc “4 đúng” (đúng thuốc, đúng thời điểm, đúng liều lượng và đúng cách); phân loại rác thải để bỏ đúng nơi quy định. Sau 2 năm đi vào hoạt động đã có hiệu quả tích cực, tạo chuyển biến rõ nét trong thói quen, nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường.

Gia đình có 8 sào ruộng, mỗi vụ chị Trần Thị Hoa cũng phải dùng thuốc BVTV từ 2 - 3 lần để phun phòng trừ sâu bệnh. Trước chưa có tổ thu gom bao bì thuốc BVTV và bể chứa bao bì thuốc BVTV, chị Hoa và nhiều người thường vứt lung tung. Nhưng giờ đây, đã thành thói quen, sau khi phun thuốc BVTV xong, chị Hoa lại thu gom bao bì thuốc BVTV vào túi nilon sau đó để đúng nơi quy định.

Xã Thái Hưng có gần 300ha đất canh tác, mỗi đợt phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, nông dân sử dụng một lượng lớn thuốc BVTV, đồng nghĩa với việc lượng lớn bao bì thuốc BVTV được thải ra môi trường. Chính từ mô hình tổ thu gom bao bì thuốc BVTV do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đảm nhận đã làm sạch môi trường, cảnh quan đồng ruộng. Giờ đây, về xã Thái Hưng, đi trên những con đường bê tông rộng rãi, cánh đồng thẳng cánh cò bay, mương máng không còn rác thải. Góp công làm sạch đồng ruộng là những thành viên của tổ thu gom bao bì thuốc BVTV. Giờ đây, người dân không còn quan ngại khi đi thăm đồng nữa mà tích cực kiểm ra đồng ruộng, chăm sóc cho ruộng lúa của mình tốt hơn. Không thù lao nhưng hai năm nay các chị vẫn nhiệt tình làm việc với mục tiêu làm cho môi trường xanh, sạch, đẹp, bảo vệ sức khỏe con người.

Nâng cao ý thức trong việc sử dụng thuốc BVTV trên đồng ruộng và tạo thói quen tốt trong canh tác, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, đất... do bao bì thuốc BVTV để lại là mục tiêu tổ thu gom bao bì thuốc BVTV xã Thái Hưng đã và đang thực hiện góp phần chung tay bảo vệ môi trường.

Trúc Lành
(Đài TTTH Hưng Hà)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày