Thứ 2, 01/07/2024, 08:15[GMT+7]

Vũ Thư: Nước rút cán đích huyện nông thôn mới

Thứ 2, 24/06/2019 | 10:10:46
2,033 lượt xem
Nội lực mỗi xã tự vươn lên, cộng với sự vào cuộc, hỗ trợ tích cực của huyện, đến nay, huyện Vũ Thư đã có 25/29 xã về đích nông thôn mới (NTM), huyện đạt 5/9 tiêu chí huyện NTM. Trở thành huyện NTM năm 2019 là mục tiêu lớn mà cả hệ thống chính trị và nhân dân Vũ Thư đang quyết tâm thực hiện.

Những tuyến đường giao thông nội đồng ở xã Việt Hùng (Vũ Thư) từng bước được cứng hóa giúp nhân dân thuận lợi trong sản xuất.

Đến tháng 5/2019, xã Trung An (Vũ Thư) mới đạt 13/19 tiêu chí NTM, là xã đạt ít tiêu chí nhất huyện và là 1 trong 2 xã đạt ít tiêu chí NTM nhất của tỉnh. Ông Nguyễn Văn Trịnh, Chủ tịch UBND xã Trung An cho biết: Nếu xã không về đích NTM đúng lộ trình sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu về đích NTM chung của huyện. Xác định được điều này, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng từ đầu năm 2019, xã đã “xốc” tinh thần cho toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm về đích NTM trong năm nay. Được tỉnh, huyện quan tâm vào cuộc tháo gỡ những nút thắt, hỗ trợ, chỉ đạo mọi phần việc liên quan, công tác triển khai thực hiện các tiêu chí chưa đạt gồm tiêu chí số 2, 3, 5, 6, 7, 17 của xã khá thuận lợi. Để kịp tiến độ, xã triển khai đồng thời các tiêu chí. Cả xã trở thành một “công trường” khổng lồ với 4,1km đường trục xã, 2,7km đường nội đồng, 976m kênh mương đang được thực hiện cứng hóa; sân thể thao xã được san lấp mặt bằng và xây dựng các công trình phụ trợ; nhà văn hóa thôn An Lạc được thi công, chợ được quy hoạch và khẩn trương thực hiện các hạng mục theo quy định; nghĩa trang được chỉnh trang, nâng cấp theo chuẩn... Đến giữa tháng 6/2019, các tiêu chí đã gần hoàn thiện, xã tập trung thủ tục hồ sơ xét công nhận NTM và tiếp tục triển khai nốt các phần việc còn lại, quyết tâm hoàn thành 100% các tiêu chí trong tháng 7/2019.

Ngoài Trung An, 3 xã còn lại chưa về đích NTM của huyện Vũ Thư gồm: Bách Thuận, Vũ Hội, Việt Hùng đều đang nỗ lực “chạy nước rút” để kịp về đích NTM năm 2019. Xã Bách Thuận đã đạt 17/19 tiêu chí, hiện đang tập trung thi công 3,5km đường trục xã và một số tuyến đường trục thôn, nhánh cấp 1 để hoàn thành tiêu chí số 2, thẩm định cửa hàng kinh doanh đạt chuẩn để hoàn thành tiêu chí số 7 về chợ, mục tiêu chậm nhất đến tháng 7/2019 hoàn thành 100% tiêu chí. Xã Vũ Hội đã đạt 18/19 tiêu chí, hiện đang thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường. Trong tháng 5 và tháng 6/2019, xã Việt Hùng tập trung huy động nhân lực, máy móc thi công 4,5km đường trục xã, 56 tuyến đường trục thôn, nhánh cấp 1, xây dựng Trường Mầm non Thanh Phú và chợ Búng để gấp rút hoàn thiện 4 tiêu chí chưa đạt trong tháng 7/2019... “Đây là các xã gặp khó khăn nhất huyện trong công tác xây dựng NTM. Việc triển khai thực hiện các tiêu chí NTM ở các địa phương này trước kia gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên, bản thân mỗi xã đều nỗ lực vươn lên, cộng với sự sát sao vào cuộc, thậm chí với tinh thần chỉ đạo vào cuộc “tận bờ, sát góc” của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành của tỉnh, của cấp ủy, chính quyền huyện, các ngành ở huyện nên đến nay, mọi khó khăn đã được tháo gỡ, các xã thuận lợi hơn và phấn khởi triển khai thực hiện. Từng xã hoàn thành mục tiêu về đích NTM đúng tiến độ sẽ góp phần đưa huyện về đích NTM đúng lộ trình” - đồng chí Nguyễn Tống Thìn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết thêm.

Nông dân xã Tân Hòa (Vũ Thư) thu hoạch dưa chuột hè.

Qua rà soát, đến tháng 6/2019, huyện Vũ Thư đã đạt 5/9 tiêu chí huyện NTM gồm các tiêu chí số 3 về thủy lợi, số 4 về điện, số 6 về sản xuất, số 8 về an ninh trật tự, số 9 về chỉ đạo xây dựng NTM. 4 tiêu chí chưa đạt gồm: số 1 về quy hoạch, số 2 về giao thông, số 5 về y tế, văn hóa, giáo dục, số 7 về môi trường. Để thực hiện các tiêu chí này, huyện đang tập trung công tác quy hoạch vùng; tổ chức thi công 12,2km đường huyện bảo đảm quy mô theo tiêu chuẩn; triển khai đề án thực hiện tiêu chí môi trường, trong đó rà soát và trình UBND tỉnh xóa bỏ 10 làng nghề không bảo đảm tiêu chí môi trường...

Hiện tại, cấp ủy, chính quyền, các tổ công tác từ huyện đến cơ sở tập trung cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành mục tiêu đề ra; tiếp tục tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân. Huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn tập trung tham mưu triển khai thực hiện các tiêu chí huyện NTM; kiểm tra, hướng dẫn các xã thực hiện các tiêu chí chưa đạt NTM. Huyện sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn, chuẩn bị kỹ hồ sơ trình cấp có thẩm quyền công nhận đối với các tiêu chí đã đạt. Đối với các tiêu chí chưa đạt, dù khó khăn đến đâu cũng phải nỗ lực hoàn thiện. Trong quá trình thực hiện huyện NTM, huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, địa phương; tuy nhiên, tập trung tuyên truyền để người dân hiểu rõ xây dựng NTM là sự nghiệp của toàn dân, là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người dân trên địa bàn huyện.

Có sự thống nhất cao, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng của nhân dân cùng với những định hướng, quyết sách đúng đắn, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Vũ Thư đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu cán đích NTM trong năm 2019.

Huyện bước vào công cuộc xây dựng NTM với xuất phát điểm khá thấp. Đến hết năm 2017, toàn huyện mới có 20/29 xã về đích NTM, năm 2018 thêm 4 xã về đích, tiến độ khá chậm so với các huyện trong tỉnh. Đến nay, rất nhiều khó khăn đặt ra trong quá trình triển khai thực hiện NTM của huyện như nhiều phần việc phải giải quyết đồng bộ, thời gian gấp rút, đòi hỏi kinh phí lớn, nhưng với quyết tâm cao, Vũ Thư phấn đấu sẽ trở thành huyện NTM trong năm nay.
(Đồng chí Đặng Hồng Kỳ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư)


Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày