Chủ nhật, 07/07/2024, 19:03[GMT+7]

Địa chỉ xanh tình nguyện

Thứ 3, 25/06/2019 | 08:45:22
2,025 lượt xem
Được triển khai từ đầu năm 2019, mô hình địa chỉ xanh tình nguyện được các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện Vũ Thư thực hiện với mong muốn chia sẻ, giúp đỡ về vật chất và tinh thần cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Đoàn Thanh niên xã Duy Nhất (Vũ Thư) hỗ trợ gạo cụ Phạm Văn Nhân, thôn Dũng Nghĩa.

Trời nắng nóng, trong căn nhà cũ kỹ, chật chội, cụ Tạ Thị Am, 90 tuổi, thôn Dũng Nghĩa, xã Duy Nhất nằm liệt giường, con gái cụ thần kinh không ổn định đang lúi húi quét dọn dưới bếp. Như đã quen thuộc với khung cảnh này, các bạn đoàn viên thanh niên xã Duy Nhất nhanh chóng dọn dẹp nhà cửa, đỡ cụ Am dậy. Mắt kém, tay nắm chắc tay của các bạn thanh niên, cụ bảo: Nóng lắm, mãi mới được ngồi dậy, thoáng cả lưng. Rồi cụ lay lay bao gạo mà Đoàn Thanh niên xã mang tới hỗ trợ hàng tháng theo chương trình địa chỉ xanh tình nguyện. 

Cụ Am phấn khởi cho biết: Thanh niên nhiệt tình, tốt bụng lắm, tháng nào cũng mang gạo tới cho rồi lại giúp gia đình thu dọn nhà cửa, sân vườn. 

Cũng như cụ Am, trên địa bàn xã Duy Nhất còn 3 địa chỉ xanh mà Đoàn Thanh niên xã hỗ trợ gạo từ 3 - 12 tháng. Mỗi tháng, Đoàn Thanh niên xã trao 10kg gạo/địa chỉ. Để thực hiện hiệu quả mô hình địa chỉ xanh tình nguyện, ngay từ đầu năm, Đoàn Thanh niên xã đã tuyên truyền đến cán bộ, đoàn viên, hội viên thanh niên về mục đích, ý nghĩa của mô hình đồng thời vận động mọi người góp tiền, góp gạo để giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Cũng như Đoàn Thanh niên xã Duy Nhất, Đoàn Thanh niên xã Vũ Hội cũng triển khai chương trình địa chỉ xanh tình nguyện từ đầu năm 2019. 

Chị Nguyễn Thị Ngoan, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Vũ Hội cho biết: Hiện nay, Đoàn Thanh niên xã hỗ trợ gạo hàng tháng cho 3 người có hoàn cảnh khó khăn. Họ đều là những người già cả, không còn khả năng lao động, không nơi nương tựa. Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã đã huy động mọi nguồn lực với mong muốn hoạt động tình nguyện này được duy trì thường xuyên. 

Cụ Nguyễn Thị Trập, 94 tuổi, thôn Phú Thứ là 1 trong 3 địa chỉ xanh tình nguyện mà Đoàn Thanh niên xã Vũ Hội hỗ trợ hàng tháng. Cụ Trập cho biết: Chi phí sinh hoạt hàng ngày đều từ tiền hỗ trợ của người cao tuổi và sự giúp đỡ của người thân trong họ, bà con hàng xóm. Được thanh niên hỗ trợ gạo thế này tôi không còn phải lo lắng nhiều như trước. Cảm ơn thanh niên địa phương rất nhiều.

Chị Phan Thị Ngân Phương, Phó Bí thư Huyện đoàn Vũ Thư cho biết: Bên cạnh các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ Vũ Thư còn tập trung vào các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 43 địa chỉ xanh tình nguyện thường xuyên ở 23 xã. Tùy vào điều kiện và tình hình thực tế của từng đối tượng mà các cơ sở đoàn có sự hỗ trợ khác nhau như: hỗ trợ gạo, hỗ trợ tiền điện, tiền nước sinh hoạt hoặc đồ dùng học tập cho các em học sinh nghèo vượt khó. Thời gian tới, Huyện đoàn Vũ  Thư sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình tới tất cả các cơ sở đoàn khối xã, thị trấn và chi đoàn trực thuộc.

Ở các địa phương, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm rất nhiều nhưng vẫn còn nhiều số phận kém may mắn cần sự quan tâm, giúp đỡ của các tổ chức, đơn vị. Sự đồng hành của các cấp bộ đoàn đã thắp lên tia sáng lạc quan, ngọn lửa tình người, đã có rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn dành tình cảm nồng ấm cho người đã giúp đỡ họ. 

Chị Nguyễn Thị Ngoan, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Vũ Hội cho biết thêm: Họ tặng chúng tôi món quà nhỏ thôi nhưng là ngon nhất, tốt nhất như bó rau sạch, hoa quả trong vườn nhà. Chúng tôi nhận lấy cái tình, cái nghĩa rồi gửi lại làm quà cho các gia đình. Bởi thanh niên chúng tôi tâm niệm rằng hạnh phúc là sự sẻ chia, giúp đỡ người khác.

Phương Chi