Thứ 4, 03/07/2024, 00:58[GMT+7]

Nâng cao chất lượng tín dụng chính sách

Thứ 2, 01/07/2019 | 09:32:37
1,017 lượt xem
Mặc dù còn nhiều khó khăn song bám sát định hướng của ngành, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, với tinh thần đoàn kết, những năm qua, Đảng bộ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kiến Xương với các đối tượng thụ hưởng.

Đảng bộ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh có 77 đảng viên, sinh hoạt ở 11 chi bộ, trong đó có 7 chi bộ tại 7 phòng giao dịch huyện, 4 chi bộ tại hội sở tỉnh. Là một ngân hàng thành lập chưa lâu, cán bộ phần lớn mới được tuyển dụng hoặc từ nhiều ngành khác chuyển qua nên việc chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng luôn được Đảng bộ quan tâm. Đảng bộ đã lãnh đạo các đoàn thể thường xuyên quan tâm tới công tác giáo dục, định hướng lý tưởng cách mạng, ổn định tư tưởng để cán bộ yên tâm công tác. Nhiều hoạt động đã được thực hiện tốt như tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các chế độ, chính sách của Nhà nước liên quan đến tín dụng chính sách, việc thực hành tiết kiệm... Ngoài ra, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn chi nhánh. Do đó, hoạt động của các chi bộ, đảng viên luôn ổn định, nền nếp, tuân thủ nghiêm Điều lệ Đảng và các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Qua phân loại hàng năm cho thấy 100% đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có đảng viên yếu kém.

Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, tổ chức tiếp nhận và triển khai nhanh chóng, đạt hiệu quả thiết thực các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ, cấp tín dụng đến 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Tính đến hết tháng 5/2019, tổng nguồn vốn toàn chi nhánh đạt gần 2.902 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 8,56%/năm. Trong đó, nguồn vốn trung ương cấp trên 2.408 tỷ đồng, chiếm 83%; nguồn vốn ủy thác đầu tư tại địa phương trên 39 tỷ đồng, chiếm 1,37%; nguồn vốn huy động được trung ương cấp bù trên 453 tỷ đồng, chiếm 15,63% tổng nguồn vốn. Từ năm 2015, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã thực hiện 7 chương trình tín dụng chính sách đó là cho vay hộ nghèo, học sinh, sinh viên, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hộ cận nghèo và hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở được ủy thác qua các tổ chức hội, đoàn thể với tổng dư nợ trên 2.111 tỷ đồng. Đến ngày 31/5/2019, Ngân hàng đã tiếp nhận và triển khai thêm 2 chương trình tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo và cho vay nhà ở xã hội, nâng tổng số lên 9 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ đạt gần 2.899 tỷ đồng.

Qua các năm, kết quả huy động vốn và cấp tín dụng cho các đối tượng thụ hưởng luôn đạt các chỉ tiêu kế hoạch được giao, năm sau cao hơn năm trước với tốc độ tăng trưởng dư nợ bình quân hàng năm đạt 8,44%. Đồng vốn của ngân hàng chính sách đã giúp cho hàng nghìn lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được tiếp cận vốn vay để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện điều kiện sống, nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục có cơ hội theo học tại các trường. Qua đó góp phần giúp trên 23.000 hộ thoát nghèo; trên 5.000 lao động được tạo việc làm mới; 3.314 nhà ở cho hộ nghèo; trên 72.000 công trình nước sạch và trên 70.000 công trình vệ sinh bảo đảm tiêu chuẩn được xây dựng; trên 7.000 học sinh, sinh viên được hỗ trợ kinh phí để học tập.

Ngoài việc lãnh đạo mở rộng quy mô đầu tư, Đảng bộ còn quan tâm đến các giải pháp nhằm ổn định, nâng cao chất lượng tín dụng. Bằng những giải pháp tích cực trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, các tổ chức hội, đoàn thể, các ban, ngành từ tỉnh đến huyện, xã, trong thời gian qua Ngân hàng đã đôn đốc, thu hồi, xử lý nợ, do vậy tỷ lệ nợ quá hạn đến 31/5/2019 là 0,17%, thấp hơn mục tiêu Đại hội Đảng bộ Ngân hàng đề ra.

Ông Nguyễn Văn Thuân, Phó Bí thư Đảng bộ, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho biết: Đảng bộ sẽ tiếp tục lãnh đạo thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày