Thứ 6, 05/07/2024, 02:01[GMT+7]

Tình nguyện vì an sinh xã hội và phát triển cộng đồng

Thứ 3, 09/07/2019 | 09:31:33
900 lượt xem
Những năm qua, các cấp hội liên hiệp thanh niên (LHTN) ở Đông Hưng đã triển khai nhiều hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội và phát triển cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Thanh niên Đông Hưng giúp nhân dân vận chuyển vật liệu xây dựng hạ tầng nông thôn mới.

Anh Nguyễn Minh Quân, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Đông Hưng cho biết: Các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội và phát triển cộng đồng được tổ chức cao điểm trong tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, chương trình tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện với các hoạt động nổi bật như: khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam/Điôxin, thanh thiếu nhi yếu thế… 5 năm qua, các cấp hội LHTN trong huyện đã tổ chức được 32 chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 4.000 lượt người; quyên góp 150 thùng mì tôm, 1,5 tấn gạo, 800 đôi giày, dép, 2.000 bút viết, 150 quyển vở, hàng nghìn chiếc áo, quần hỗ trợ đồng bào miền núi phía Bắc. Bên cạnh đó, hoạt động hiến máu tình nguyện của tuổi trẻ Đông Hưng đã thu hút được đông đảo hội viên, thanh niên tham gia, trở thành nét đẹp nổi bật của phong trào thanh niên tình nguyện, được cộng đồng xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Từ năm 2014 đến nay, toàn huyện có 2.050 lượt thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện, thu được 1.500 đơn vị máu. 

Ông Bùi Văn Ban, thôn Vinh Quan, xã Trọng Quan (Đông Hưng) cho biết: Các hoạt động tình nguyện của thanh niên rất nhiều, nhất là vào dịp hè. Sự kết hợp tổ chức các hoạt động của tổ chức đoàn thanh niên, hội LHTN và các đơn vị khác mang lại ý nghĩa thiết thực. Tiêu biểu như việc khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân, đặc biệt là những người nghèo hay việc khơi thông dòng chảy trước mùa mưa bão, thường xuyên làm công tác vệ sinh môi trường...

Như lời nhận xét của ông Ban, các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được các cấp bộ đoàn, hội tổ chức thường xuyên, rộng khắp thông qua ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh; trọng tâm là các hoạt động: tuyên truyền, vận động, giáo dục thanh thiếu nhi và người dân nâng cao ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường; trồng và bảo vệ cây xanh; vệ sinh môi trường, thu gom rác thải; khơi thông dòng chảy... 5 năm qua, hội viên, thanh niên toàn huyện đã trồng mới được 6.552 cây xanh; tu sửa, chăm sóc 14.831 bồn hoa, cây cảnh; xây dựng và lắp đặt 140 bể đựng bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng tại các cánh đồng; tổ chức khơi thông 56km dòng chảy; duy trì 45 đội thanh niên xung kích phòng, chống bão, lũ với 562 thành viên sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xấu về thời tiết xảy ra.

Anh Ngô Thanh Hồng, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội LHTN xã Đông Tân (Đông Hưng) cho biết: Nhiệm kỳ 2014 - 2019, thanh niên Đông Tân tích cực tham gia các hoạt động vì an sinh xã hội, đạt được nhiều kết quả tích cực, được nhân dân đánh giá cao. Tiêu biểu như hoạt động thăm hỏi, động viên và tặng quà 35 lượt đối tượng là mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Hội LHTN xã kết hợp với Đoàn Thanh niên xã đảm nhận đoạn đường thanh niên dài 4,7km từ cầu Gọ đến ngã tư Vô Hối, vào ngày 24 hàng tháng huy động thanh niên thu gom rác thải. 5 năm qua đã ra quân hơn 50 buổi vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, có hơn 500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Anh Nguyễn Minh Quân cho biết thêm: Tuổi trẻ Đông Hưng còn có nhiều công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới. 5 năm qua, các cấp bộ đoàn, hội trong huyện đã đăng ký đảm nhận 19 tuyến đường thanh niên tự quản, san lấp tạo mặt bằng và làm mới gần 6km đường giao thông nội đồng; thay bóng điện thắp sáng đường quê với chiều dài 5km, trị giá 12 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng mới 1 nhà nhân ái, tu sửa 13 ngôi nhà cho các đối tượng chính sách; tặng 10 công trình nước sạch cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Những kết quả đạt được, sự ghi nhận của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương về các phong trào, hoạt động là động lực để các cấp hội LHTN ở Đông Hưng tiếp tục xây dựng tổ chức hội vững mạnh; tập hợp đoàn kết thanh niên; phát huy năng lực, trí tuệ, sức trẻ góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phương Chi