Thứ 2, 08/07/2024, 03:10[GMT+7]

Nghĩa tình những người lính cựu

Thứ 3, 16/07/2019 | 08:50:34
1,965 lượt xem
Họ đã một thời vào sinh ra tử, sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, nay trở về trên mặt trận phát triển kinh tế, những con người ấy lại tiếp tục xông pha và gặt hái được nhiều thành công. Nghĩa tình mà họ dành cho nhau trong cuộc sống, công việc thật đáng trân trọng. Họ là những doanh nhân cựu chiến binh (CCB) huyện Quỳnh Phụ.

Trang trại VAC của cựu chiến binh Đặng Xuân Chính (xã Quỳnh Hoa, Quỳnh Phụ) cho doanh thu hơn 1 tỷ đồng/năm.

Hội Doanh nhân CCB huyện Quỳnh Phụ hiện có 18 hội viên là những doanh nhân tiêu biểu trong phát triển sản xuất, kinh doanh của huyện. 

Ông Đặng Xuân Chính, Chủ tịch Hội cho biết: Tổng doanh thu của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh do doanh nhân CCB làm chủ đạt từ 150 - 170 tỷ đồng/năm và mỗi năm nộp ngân sách nhà nước từ 4 - 6 tỷ đồng. Đặc biệt, các doanh nhân CCB huyện đã tạo việc làm ổn định cho 1.200 lao động với thu nhập bình quân đạt 6,2 triệu đồng/người/tháng.

Trước những biến động của nền kinh tế thế giới cũng như trong nước, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh của CCB cũng gặp rất nhiều khó khăn trên bước đường phát triển. Mặc dù vậy, với bản lĩnh kiên cường, dám đối đầu với những thách thức, sự nhạy bén, năng động và nỗ lực của mỗi doanh nhân CCB, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đều có bước phát triển vững chắc. Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới sự đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau của các hội viên trong Hội Doanh nhân CCB huyện. Trong các buổi sinh hoạt của Hội, các hội viên nhiệt tình chia sẻ cho nhau về kinh nghiệm, kiến thức quản trị, điều hành doanh nghiệp, thông tin thị trường và tư vấn pháp luật. 

Không dừng lại ở đó, Hội đã phát động các hội viên hỗ trợ vốn giúp một số doanh nghiệp, trang trại đầu tư mở rộng quy mô sản xuất; liên kết tiêu thụ sản phẩm và quảng bá sản phẩm, thương hiệu của nhau tới các đối tác, người tiêu dùng. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cùng hoặc liên quan ngành nghề với nhau thường xuyên hỗ trợ việc làm, tiêu thụ sản phẩm của nhau. 

Ông Nguyễn Quang Tiệp, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh Tuấn Anh (xã Quỳnh Giao) chia sẻ: Việc các doanh nghiệp của CCB ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau và quảng bá thương hiệu cho nhau vừa giải quyết tốt đầu ra sản phẩm vừa nâng cao uy tín của doanh nghiệp, tạo nền tảng vững chắc cho các doanh nghiệp không ngừng phát triển. Đây cũng là lý do khiến các hội viên ngày càng gắn bó với nhau và với tổ chức Hội hơn.

Dù rất bận mải với công việc sản xuất, kinh doanh nhưng các doanh nhân CCB huyện Quỳnh Phụ vẫn dành cả vật chất và tinh thần động viên nhau mỗi khi có hội viên hoặc thân nhân hội viên gặp hoạn nạn, ốm đau, qua đời. 

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Giám đốc Công ty Xây dựng Quỳnh Trang cho biết: Hoạt động thăm hỏi, động viên nhau thể hiện nghĩa tình và truyền thống tình đồng chí, đồng đội rất đỗi tự hào của mỗi doanh nhân CCB. Trao đổi với các doanh nhân CCB huyện Quỳnh Phụ, chúng tôi được biết thêm, chẳng những gắn bó, trách nhiệm với nhau trong Hội, các hội viên còn biết chia sẻ với các đồng đội khác. Tiêu biểu phải kể đến việc dạy nghề, tạo việc làm cho con, cháu của các CCB trong huyện; quyên góp ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình CCB có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; ủng hộ quỹ tình thương, quỹ vì người nghèo của huyện và các xã với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng/năm. 

Hàng năm, Hội Doanh nhân CCB huyện Quỳnh Phụ còn vận động hội viên tặng gần 900 suất quà tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn với trị giá gần 400 triệu đồng.

Về Quỳnh Phụ hôm nay, vùng quê đang hướng đích huyện nông thôn mới, những con đường bê tông nối liền các thôn, các xã như dài bất tận. Đó là thành quả từ sự hỗ trợ tích cực, kịp thời của Nhà nước, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân đóng góp tiền bạc, công sức, ngày công lao động, hiến đất mở rộng đường. Và trong những con đường bê tông ấy, có không ít con đường được làm nên bởi tâm huyết, đóng góp trực tiếp của các doanh nhân CCB. 

Ông Đặng Xuân Chính, Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB huyện Quỳnh Phụ cho biết thêm: Chỉ riêng trong 5 năm qua, các hội viên đã ủng hộ gần 4 tỷ đồng giúp các địa phương làm đường giao thông nông thôn và đảm nhận làm nhiều đoạn đường nông thôn mới ở các khu dân cư.


Khắc Duẩn

(Tác phẩm dự thi viết về đề tài người Thái Bình - đất Thái Bình)