Chủ nhật, 07/07/2024, 23:01[GMT+7]

Bảo vệ hành lang an toàn giao thông trên quốc lộ 10

Thứ 3, 16/07/2019 | 09:17:01
2,288 lượt xem
Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn tỉnh, thời gian qua, Chi cục Quản lý đường bộ I.7 thuộc Cục Quản lý đường bộ Việt Nam thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông. Theo thống kê của Chi cục, từ đầu năm 2018 đến nay đã phát hiện, xử lý 15 trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Lực lượng chức năng xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông trên quốc lộ 10 đoạn qua địa phận xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình).

Quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài khoảng 42km, từ km58+200 đến km99+400. Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn tỉnh thường xuyên được duy tu, bảo dưỡng về mặt đường, hệ thống thoát nước, bảo đảm giao thông êm thuận, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Theo thống kê, mật độ tham gia giao thông trên tuyến khoảng 11.000 lượt phương tiện/ngày lưu thông hai chiều. Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến, từ năm 2014 đến nay, Chi cục Quản lý đường bộ I.7 thường xuyên phối hợp với các địa phương nơi tuyến đường đi qua tuyên truyền, vận động đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Mặc dù đã được tuyên truyền, vận động nhưng hiện nay trên tuyến quốc lộ 10 vẫn xảy ra tình trạng một số hộ dân vi phạm hành lang an toàn giao thông. Các vi phạm chủ yếu như san lấp mặt bằng để trồng cây, dựng lều quán tạm để kinh doanh, buôn bán, mở lối đi thẳng ra quốc lộ 10. Những vi phạm này không những làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình đường bộ mà còn nguy hiểm cho những người tham gia giao thông. 

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) cho biết: Tuyến quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn xã có chiều dài khoảng 2km. Từ năm 2018 đến nay, địa phương đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 9 trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông. Đối với các trường hợp vi phạm, địa phương đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu người dân tháo dỡ công trình vi phạm, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu. Bên cạnh đó, địa phương cũng xử phạt hành chính mỗi trường hợp vi phạm từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trong việc quản lý đất đai, không vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04, Chỉ thị số 11 của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, hành lang an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Ngọc Hướng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ I.7 cho biết: Thời gian qua, Chi cục thường xuyên phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các địa phương trong công tác kiểm tra, phát hiện, giải tỏa các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông trên quốc lộ 10. Trong tháng 6 vừa qua, Chi cục đã phối hợp với UBND xã Đông Hòa rào chắn, ngăn chặn 3 trường hợp người dân tự ý san lấp mặt bằng mở lối đi thẳng ra quốc lộ 10 với chiều dài khoảng 50m. Trước đó, trong tháng 4, đơn vị cũng đã phối hợp với UBND xã Đông Hòa huy động máy móc, nhân lực giải tỏa 1 trường hợp dựng nhà xưởng bằng khung thép tại km82+800 bên trái quốc lộ 10. 

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến, thời gian tới, Chi cục Quản lý đường bộ I.7 sẽ tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp với các địa phương xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ có văn bản hướng dẫn các địa phương về việc xác định phạm vi đất dành cho đường bộ, giới hạn hành lang đường bộ và thực hiện công tác rà soát, thống kê các công trình nằm trong phạm vi đất dành cho đường bộ để xây dựng kế hoạch giải tỏa, bảo đảm hành lang an toàn giao thông.


Phạm Hưng