Thứ 3, 25/06/2024, 13:42[GMT+7]

Đêm 11/6, nhiều nơi mưa dông, nguy cơ lũ quét, sạt lở ở miền núi phía Bắc

Thứ 3, 11/06/2024 | 21:52:50
655 lượt xem
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều và đêm nay (11/6), cả nước có mưa dông tại nhiều khu vực; trong cơn dông có thể xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực vùng núi Bắc Bộ đề phòng xảy ra lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn.

Tại các khu vực miền núi và ven biển, người dân cần chuẩn bị sẵn sàng đối phó với hiện tượng thời tiết bất thường, đồng thời chú ý bảo vệ sức khỏe trong điều kiện thời tiết thay đổi.

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, do lượng mưa lớn trong thời gian ngắn gây dòng chảy mạnh trên bề mặt đất nên khu vực các tỉnh vùng núi phía Bắc như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Thái Nguyên có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sụt lún.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Từ 12/6, Bắc Bộ nắng nóng trở lại

Từ ngày 12/6, khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55 - 60%.

Ngày 13/6, khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 38 độ C, có nơi trên 38 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50 - 55%.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Bình Thuận có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50 - 55%.

Dự báo, nắng nóng ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 14/6, ở khu vực Trung Bộ nắng nóng còn kéo dài trong nhiều ngày tới.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Dự báo thời tiết các khu vực đêm 11 ngày 12/6:

Thủ đô Hà Nội có mây, ngày nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông. Gió Đông Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ ngày nắng, có nơi có nắng nóng, riêng khu vực Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27 độ C, có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31 - 34 độ C, có nơi trên 35 độ C; riêng khu vực Hòa Bình 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ ngày nắng, riêng khu vực trung du và đồng bằng có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 26 - 29 độ C, vùng núi có nơi dưới 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31 - 34 độ C, có nơi trên 35 độ C; riêng khu vực trung du và đồng bằng 35 - 37 C, có nơi trên 37 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 26 - 29 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 36 - 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 26 - 29 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 36 - 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa rào và dông và nơi, riêng chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh .Gió Tây Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 21 - 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 28 - 31 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31 - 34 độ C.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày