Thứ 6, 05/07/2024, 22:54[GMT+7]

Nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng bộ, chi bộ

Thứ 4, 31/07/2019 | 09:02:24
2,789 lượt xem
Những năm qua, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh luôn chú trọng chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhờ có những giải pháp quyết liệt của Đảng ủy, 6 tháng đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 79 tổ chức cơ sở đảng với 5.676 đảng viên. Những năm qua, Đảng ủy Khối luôn coi trọng việc chỉ đạo, xây dựng và củng cố tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó tập trung vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng bộ, chi bộ; xem đây là khâu đột phá trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Vai trò, hoạt động của cấp ủy cơ sở được nâng cao, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của đảng bộ, chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Ông Trần Văn Tùng, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: 6 tháng đầu năm, mặc dù hoạt động trong điều kiện hết sức khó khăn song Đảng ủy Cục Thuế tỉnh đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo cấp ủy cấp trên chỉ đạo các chi bộ thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Trong 6 tháng đầu năm, số thu do ngành Thuế quản lý thực hiện đạt 3.320 tỷ đồng, đạt 52,6% dự toán Bộ Tài chính giao, tăng 33,6% so với cùng kỳ; nếu trừ tiền sử dụng đất, số thu ước đạt 2.405 tỷ đồng, đạt 45,3% dự toán, tăng 19,3% so với cùng kỳ. Để nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Cục Thuế tỉnh đã xây dựng chương trình hành động, nghị quyết bám sát vào các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của cấp trên. Phân công các đồng chí cấp ủy viên theo dõi, triển khai thực hiện tới các chi bộ và các tổ chức đoàn thể. Trong 6 tháng đầu năm, có 10 kỳ họp ban thường vụ và 7 kỳ họp đảng ủy, sau khi họp đã thống nhất nghị quyết và thông báo nội dung sinh hoạt trong tháng đến từng chi bộ để triển khai thực hiện. Trong các cuộc họp, Bí thư Đảng ủy chủ động đưa ra các nội dung cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sau đó tập thể tham gia và thống nhất có nghị quyết chỉ đạo thực hiện.

Các cấp ủy cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên. Các chủ trương, nghị quyết của cấp trên được triển khai đầy đủ, kịp thời, đạt hiệu quả. Duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt cấp ủy, từng đồng chí cấp ủy viên đã thể hiện ý thức trách nhiệm tham gia lãnh đạo chung của tập thể cấp ủy; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân. Trong sinh hoạt đã nêu cao tính lãnh đạo, tính giáo dục và chiến đấu, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành. Chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện chủ trương của cấp ủy đồng thời tăng cường vai trò, trách nhiệm các cấp ủy viên phụ trách chi bộ để kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh ngay từ chi bộ. Các chi bộ duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt thường kỳ theo quy định, tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt đạt từ 98% trở lên, hầu hết các chi bộ đã tổ chức được nội dung sinh hoạt theo chuyên đề 1 quý/lần. Trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ và trong quan hệ công tác, cấp ủy chủ động, kịp thời phê bình, góp ý hoặc trao đổi, mở rộng những vấn đề liên quan đến tư tưởng chính trị, quan hệ xã hội, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Nhiều chi bộ tập trung thảo luận, bàn bạc, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng qua; xác định những việc làm được, chưa được và nguyên nhân hạn chế, khuyết điểm, giải quyết, xử lý các vấn đề vướng mắc mới phát sinh. Đồng thời, xác định nhiệm vụ của chi bộ cần tập trung thực hiện trong tháng tới theo hướng rõ người, rõ việc, rõ thời gian.

5 năm qua, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã tiến hành kiểm tra 108 chi bộ trực thuộc và dự sinh hoạt với 35 cấp ủy cơ sở, đồng thời thực hiện chế độ kiểm tra nghiệp vụ công tác đảng viên ở 100% tổ chức cơ sở đảng, các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Qua kiểm tra đã có văn bản thông báo về ưu điểm, hạn chế, vi phạm đồng thời hướng dẫn, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng thực hiện một số biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ đảng viên, qua đó góp phần nâng cao cả về số lượng và chất lượng công tác phát triển đảng viên mới trong Đảng bộ Khối.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày