Thứ 2, 01/07/2024, 02:32[GMT+7]

Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa mùa mưa bão

Thứ 5, 30/05/2024 | 21:23:32
4,079 lượt xem
Hiện nay đang bước vào mùa mưa bão, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy là rất lớn, nhất là tại các bến phà, đò chở khách ngang sông vốn đang còn tồn tại nhiều bất cập trong công tác quản lý cũng như công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Vì vậy, việc bảo đảm ATGT đường thủy mùa mưa bão đang là nhiệm vụ trọng tâm được các cơ quan chức năng quan tâm, triển khai thực hiện.

Lực lượng CSGT phát dụng cụ nổi cho học sinh đi phà qua sông Hồng.

Video: 310524-ATGT_DUONG_THUY_NOI_DIA.mp4?_t=1717149948

Mỗi ngày bến phà Thái Phú, thuộc xã Hồng Phong (Vũ Thư) giáp ranh với huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định phục vụ nhu cầu đi lại của hàng nghìn lượt người và phương tiện qua sông Hồng. Đặc biệt, đây là phương tiện qua sông hàng ngày của rất nhiều học sinh xã Hồng Phong và các xã lân cận để đi học tại một trường THPT của huyện Nam Trực. Lứa tuổi học trò hiếu động, nếu không được thường xuyên nhắc nhở sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. 

Ông Trần Văn Điến, chủ bến phà Thái Phú cho biết: Công tác bảo đảm trật tự ATGT cho người và phương tiện qua sông luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở hành khách và các cháu học sinh chấp hành nghiêm các quy định về ATGT đường thủy cũng như đường bộ. 

Anh Trần Văn Đoàn, lái phà Thái Phú chia sẻ: Tôi lái phà ở đây khoảng 10 năm rồi, lường trước được những nguy cơ có thể xảy ra, nhất là khi gặp mưa to, gió lớn nên chúng tôi luôn chấp hành nghiêm các quy định về trật tự ATGT. Việc điều khiển phương tiện phải tuân thủ các quy định, nếu xảy ra các hiện tượng thời tiết như dông, sét phải dừng hoạt động bến phà. Phà chở nhiều người, lại di chuyển trên sông nên cần bảo đảm an toàn.

Bến phà Thái Phú, thuộc xã Hồng Phong (Vũ Thư) có rất đông hành khách là học sinh tham gia lưu thông.

Hiện toàn tỉnh có trên 60 bến đò, bến phà chở khách ngang sông, đây là những phương tiện chở khách luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, nhất là vào mùa mưa, bão. Tình trạng hành khách đi đò, phà không chấp hành việc mặc áo phao và các quy định về bảo đảm ATGT đường thủy nội địa vẫn thường xuyên xảy ra. 

Trung tá Phạm Mạnh Cường, Trưởng Công an xã Nam Hải (Tiền Hải) cho biết: Trên địa bàn xã Nam Hải hiện có bến đò ngang An Cứ đang hoạt động, phục vụ nhu cầu đi lại chủ yếu của người dân xã Nam Hải và những xã lân cận với xã Hồng Thuận, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Mỗi ngày có khoảng 150 lượt người và phương tiện lưu thông qua bến đò này. Xác định giao thông đường thủy luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn bất ngờ do đó hàng năm, trước dịp tết Nguyên đán và trước mùa mưa bão, địa phương đều phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động tại bến đò ngang An Cứ. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng lưu ý với chủ đò phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, không được chở quá tải trọng cho phép, không mượn người chở, không được sử dụng phương tiện chưa đăng kiểm, hết hạn đăng kiểm để chở khách. Khi phương tiện hoạt động phải có đủ phao cứu sinh và các thiết bị cứu hộ khác...

Thượng tá Lê Đức Cường, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Phòng đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy tăng cường phối hợp với công an các xã, thị trấn có đường thủy, có các bến đò, phà chở khách ngang sông hoạt động, triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm ATGT trên tuyến; đồng thời hướng dẫn chủ bến, người điều khiển phương tiện, hành khách thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm ATGT đường thủy, kiên quyết không để phương tiện không đủ điều kiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ quy định về bảo đảm ATGT như không trang bị phao cứu sinh, không mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy, chở quá số người quy định hay lỗi chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn…

Từ đầu năm 2024 đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát tuyến giao thông thủy nội địa, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý hơn 230 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính hơn 1,1 tỷ đồng; trong đó, vi phạm nồng độ cồn 2 trường hợp, xử phạt 8 triệu đồng; lỗi chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện 52 trường hợp, xử phạt 39 triệu đồng.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của bến đò ngang An Cứ, xã Nam Hải (Tiền Hải). 

Ông Phạm Anh Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải, ngay từ đầu năm Thanh tra Sở đã chủ động phối hợp với phòng kinh tế và hạ tầng, công an các huyện, thành phố kiểm tra bến đò, phương tiện, người điều khiển phương tiện chở khách ngang sông trên địa bàn tỉnh. Với những bến đò, phương tiện không đủ điều kiện hoạt động chở khách ngang sông, lực lượng chức năng đã lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động cho đến khi đủ điều kiện hoạt động. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng cũng kiên quyết lập biên bản, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông đường thủy như phương tiện không bảo đảm an toàn, chở quá số người quy định, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định... Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền tới các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện đường thủy nội địa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, tuyệt đối không chở quá số người quy định, yêu cầu hành khách khi đi đò phải mặc áo phao hoặc cầm, đeo dụng cụ nổi theo quy định nhằm hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố xảy ra.

Với những diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết như hiện nay, các lực lượng chức năng của tỉnh, các địa phương và từng người dân cần tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm, không chủ quan, luôn sẵn sàng ứng phó, thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm ATGT đường thủy.

Nguyễn Thơi