Thứ 2, 01/07/2024, 02:48[GMT+7]

Miền Bắc chuẩn bị mưa lớn cuối tuần này, đề phòng sạt lở đất

Thứ 5, 13/06/2024 | 23:26:37
480 lượt xem
Dự báo từ đêm thứ Sáu (14/6) miền Bắc lại bước vào đợt mưa dông, đặc biệt khu vực trung du, vùng núi sẽ có mưa to đến rất to dễ gây ngập úng, sạt lở đất.

Từ đêm 14/6 đến ngày 16/6, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén và đẩy xuống Bắc Bộ, cùng hội tụ gió trên 1500 m sẽ gây mưa dông cho vùng núi, trung du Bắc Bộ. Sau đó vùng mưa sẽ mở rộng dần ra các khu vực khác. 

Dự báo tổng lượng mưa ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến 40-100 mm, có nơi trên 150 mm, thời gian mưa lớn tập trung vào đêm và sáng. Các khu vực khác của Bắc Bộ mưa từ 20-40 mm, có nơi mưa to trên 80 mm.

Mưa xuống sau nắng nóng, không khí bị xáo trộn, đối lưu mạnh dễ xảy ra dông lốc, sấm sét dữ dội. Bên cạnh đó, nền đất ở vùng núi, trung du Bắc Bộ chưa kịp phục hồi sau đợt mưa lớn mấy ngày trước thì mưa xuống có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, đồng thời mưa rất to cục bộ dễ khiến nước từ các khe suối dồn về nhanh, tạo lũ quét, lũ ống.

Lũ quét, sạt lở đất thường xảy ra rất nhanh, bất ngờ, quy mô nhỏ nhưng thường gây ra thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Vì vậy hơn bao giờ hết, chúng ta phải tự chủ động bảo vệ chính mình. Nhất là những hộ sinh sống ngay dưới các chân đồi núi, ven sông suối, là những vùng sạt lở rất cao.

Miền Bắc chuẩn bị mưa lớn cuối tuần này, đề phòng sạt lở đất - Ảnh 2.

Sạt lở xảy ra ở Hà Giang ngày 9-10/6 vừa qua (Nguồn: Báo Hà Giang)

Một trong những dấu hiệu đầu tiên để phát hiện ra lũ quét, sạt lở đó là cây cối nghiêng dần, tường nhà hay các sườn đồi núi, các mái dốc xuất hiện vết nứt,  lún, mặt đất phồng lên.

Miền Bắc chuẩn bị mưa lớn cuối tuần này, đề phòng sạt lở đất - Ảnh 3.

Một trong những dấu hiệu xảy ra lũ quét, sạt lở là xuất hiện các vết nứt, lún tường nhà,chân núi

Nếu thấy có âm thanh lạ trong lòng đất, tiếng nổ lớn, cây cối rung chuyển hay các dòng suối, sông xung quanh nhà chuyển màu đột ngột từ trong sang đục thì lũ ống, lũ quét, sạt lở đất sắp sửa xảy ra, hãy nhanh chóng di dời đến nơi an toàn. Đồng thời hãy thông báo cho chính quyền và những người xung quanh biết. Tuyệt đối không đi qua, lại gần quanh khu vực đã xảy ra lũ quét, sạt lở, rất nguy hiểm.

Theo vtv.vn


  • Từ khóa