Thứ 2, 08/07/2024, 23:53[GMT+7]

Khi cựu chiến binh là tấm gương sáng

Thứ 3, 31/08/2010 | 17:01:19
1,768 lượt xem
Hưởng ứng cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hội CCB xã Thái Phúc (Thái Thụy) đã có nhiều cách làm thiết thực, phù hợp với thực tế của địa phương và qua đó không chỉ giúp hội viên tích cực phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Lực lượng công an xã Thái Nguyên (Thái Thụy) trao đổi công tác bảo vệ ANTT địa phương. Ảnh: Thành Tâm

Toàn xã hiện có 405 CCB tham gia sinh hoạt hội. Để nâng cao chất lượng cuộc vận động, ba năm qua, hội CCB xã Thái Phúc đã kết hợp  tổ chức các buổi sinh hoạt, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên với việc học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phối hợp, lồng ghép nội dung cuộc vận động với thực hiện phong trào thi đua “ CCB gương mẫu”. 

Mỗi tháng, hội mua 30 số thông tin CCB phát xuống các chi hội để các hội viên đọc, nắm được tình hình hoạt động của hội. Mời các báo cáo viên của hội, ban tuyên giáo Huyện uỷ về nói chuyện tình hình trong nước và quốc tế, đặc biệt là tình hình biên giới, chủ quyền biển đảo, tổ chức xem các băng đĩa do hội phát hành ... thu hút 1.850 lượt người nghe, ai cũng phấn khởi nhiệt tình tham gia,  thông qua đó nâng cao trình độ nhận thức chính trị cho cán bộ, hội viên.

Thực hiện lời dạy của Bác “ Phải tận tâm, tận lực, tận tình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, hội đã đẩy mạnh tuyên truyền trong toàn hội viên  luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, sống có kỷ cương, kỷ luật, thường xuyên chăm lo khối đại đoàn kết toàn dân.

Vì vậy, hầu hết các nhiệm vụ chính trị lớn của địa phương đều có vai trò đóng góp tích cực của các CCB như: phối hợp với ngành công an tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại các thôn xóm, khu dân cư; rồi tham gia xây dựng hương ước, quy ước các thôn làng; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phối hợp với đoàn thanh niên giáo dục truyền thống yêu nước cho thanh thiếu niên....

Đến nay, BCH hội  đã xây dựng thành công CLB phòng chống ma tuý và CLB Cựu quân nhân tại thôn Nha Xuyên. 100% hội viên và gia đình hội viên đều ký cam kết tham gia đấu tranh phòng chống ma tuý, tệ nạn xã hội... Trong số 405 đồng chí tham gia sinh hoạt hội có 137 đồng chí là đảng viên, trong đó 108 đồng chí đã được tặng huy hiệu 30, 60 năm tuổi đảng, 16 đồng chí đã nhiều năm tham gia công tác đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể xã, giữ chức vụ chủ chốt lãnh đạo ở địa phương và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Dù kinh tế còn khó khăn nhưng các hội viên CCB Thái Phúc vẫn luôn tâm niệm lời Bác dạy “Sống với nhau có tình, có nghĩa, tình nghĩa đồng bào, đồng chí giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cả vật chất và tinh thần”. Ban chấp hành hội đã đứng ra tín chấp với các tổ chức tín dụng gần 250 triệu đồng, sử dụng nguồn quỹ hội 40 triệu đồng cho hội viên vay phát triển sản xuất. 

Trong 3  năm 2008-2010, hội đã vận động hội viên ủng hộ lập 9 sổ tiết kiệm tình nghĩa tặng những hội viên là thương binh, gia đình neo đơn khó khăn, xây dựng quỹ nạn nhân chất độc da cam, góp công, góp tiền xây dựng nhà tình nghĩa, thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, xây dựng quỹ tình nghĩa .... với số tiền hàng chục triệu đồng. Năm nào cũng vậy, trước khi bước vào mùa tuyển quân, các cán bộ CCB đều tích cực phối hợp với Ban quân sự xã vận động thanh niên đăng ký tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự, tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ, trao đổi tâm tình và tặng quà lưu niệm khi anh em về đơn vị.

Mặc dù giá trị món quà tuy không lớn nhưng đã nhận được sự đồng tình ủng hộ rất lớn của nhân dân. Một  điều đặc biệt hơn ở Thái Phúc hiện nay là có 4/7 đồng chí công an xã là hội viên CCB nên đã thực sự là nòng cốt giữ gìn an ninh trật tự tại các thôn xóm. Chính lực lượng này trong 3 năm qua đã tham gia tích cực cùng Ban công an xã trong nhiệm vụ phòng chống tệ nạn xã hội, bắt và đưa ra truy tố trước pháp luật một số ổ sóc đĩa, xoá địa điểm chứa chấp cờ bạc và tiến hành hoà giải tranh chấp, cảm hoá được 6 đối tượng lầm lỗi trở về hoà nhập với cộng đồng.

Tích cực học tập và làm theo thời Bác, 3 năm liên tục hội CCB xã Thái Phúc được huyện Hội tặng giấy khen và công nhận 3 năm đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, được huyện Thái Thụy biểu dương là điển hình tiên tiến trong cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 97% hội viên đạt danh hiệu hội viên trong sạch vững mạnh, 95% gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa