Thứ 2, 15/07/2024, 16:09[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội tỉnh Với công tác thanh toán chi phí khám chữa bệnh

Thứ 2, 01/07/2013 | 09:03:07
878 lượt xem
Những năm qua, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến chế độ bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) được BHXH tỉnh thực hiện nghiêm túc, triển khai kịp thời tới các đơn vị trong ngành và các đơn vị sử dụng lao động, người tham gia BHXH, BHYT.

Hoạt động nghiệp vụ của cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tại bộ phận một cửa. Ảnh: Minh Đức

Bảo hiểm xã hội tỉnh tích cực phối hợp với các ban, sở, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nghĩa vụ, quyền lợi của người tham gia BHYT, các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người nghèo, cận nghèo khi tham gia BHYT. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên số người tham gia BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2010, tỷ lệ bao phủ BHYT của toàn tỉnh mới đạt 58,9%, đến hết năm 2012 đạt 65,58% số dân. Số học sinh, sinh viên tham gia BHYT năm 2010 đạt 99,46%, đến năm 2012 đạt 99,72%; số người tham gia BHYT tự nguyện năm 2009 là 163.954 người, đến năm 2012 là 206.974 người.

Để bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh (KCB), trước ngày 31/12 hằng năm, cơ quan BHXH từ tỉnh đến huyện đã chủ động ký hợp đồng KCB BHYT với các cơ sở y tế có đủ điều kiện. Từ năm 2013, thực hiện Hướng dẫn liên ngành giữa BHXH tỉnh và Sở Y tế, đã tổ chức ký hợp đồng KCB BHYT tại cơ sở đăng ký KCB ban đầu cho nhân dân tại các trạm y tế xã, tạo điều kiện cho nguời dân được tiếp cận dịch vụ y tế ngay từ tuyến cơ sở. BHXH tỉnh cũng phối hợp với các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh tổ chức tốt hoạt động KCB, tư vấn cho người có thẻ BHYT khi đi KCB. Nhờ vậy, mỗi năm, hàng trăm nghìn lượt người có thẻ BHYT được KCB nội, ngoại trú, tổng chi phí hàng trăm tỷ đồng.

Năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, BHXH tỉnh đã thực hiện giám định và thanh toán chế độ BHYT cho 2.425.380 lượt người, chi phí 956 tỷ đồng. Nhiều trường hợp mắc bệnh nặng, hiểm nghèo, nan y như bệnh tim bẩm sinh, suy thận mãn, ung thư... được quỹ BHYT thanh toán chi phí điều trị hàng trăm triệu đồng; các đối tượng thuộc diện chính sách xã hội, người cao tuổi, người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi được đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện khi đi KCB.

Tham gia BHYT, người bệnh sẽ giảm được một phần đáng kể chi phí khi bị ốm đau; hệ thống cơ sở y tế được cấp trên quan tâm đầu tư trang bị cơ sở vật chất; đội ngũ cán bộ y tế được nâng cao về năng lực chuyên môn, các tiến bộ khoa học kỹ thuật của y học nhanh chóng được đưa vào áp dụng... đã hỗ trợ tích cực cho công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên. Trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, BHXH tỉnh  đã thẩm định, thanh toán theo chế độ BHYT đối với hàng chục dịch vụ kỹ thuật mới phát sinh tại các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh, trong đó có các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn như phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, chụp cắt lớp vi tính 64 dãy 128 lát tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Pha-cô tại một số bệnh viện đa khoa tuyến huyện.

Mặc dù việc thanh toán chi phí KCB cho người có thẻ BHYT trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt những kết quả nhất định, góp phần quan trọng vào hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, song hiện vẫn còn gần 35% dân số của tỉnh chưa tham gia BHYT. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức về chính sách BHYT của một số chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân còn hạn chế, nhiều người chỉ tham gia BHYT khi biết mình đang có bệnh. Ngoài ra phải kể đến chất lượng chăm sóc y tế một số đơn vị chưa cao, thái độ phục vụ của cán bộ y tế có lúc, có nơi chưa tốt làm ảnh hưởng đến lòng tin của người dân. Chính những yếu tố trên đã ảnh hưởng tới khả năng tăng trưởng của quỹ BHYT, làm mất đi tính chia sẻ rủi ro về chi phí y tế giữa người bị ốm và người không bị ốm, làm nghèo hóa người dân khi mắc bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn.

Để làm tốt công tác thanh toán chi phí KCB cho người có thẻ BHYT trên địa bàn tỉnh, góp phần mở rộng đối tượng tham gia, thực hiện thành công lộ trình BHYT toàn dân trong thời gian tới, các cấp, ngành cần phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT, giúp cho người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trên địa bàn hiểu rõ chính sách ưu việt này, từ đó tự nguyện tham gia. Mặt khác, cần thực hiện tốt quy chế phối hợp liên ngành giữa BHXH tỉnh và Sở Y tế, giải quyết tốt những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước của các cấp, các ngành, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, quán triệt và giáo dục việc không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh nói chung và người bệnh có thẻ BHYT nói riêng, nhằm bảo đảm tốt quyền lợi của đối tượng tham gia BHYT.

Phối hợp với ngành y tế làm tốt công tác quản lý giá thuốc trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sử dụng quỹ BHYT để ngăn ngừa việc lạm dụng, sử dụng các dịch vụ kỹ thuật quá mức cần thiết; nâng cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới công tác giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT. Kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương sửa đổi một số bất cập về cơ chế, chính sách như KCB trái tuyến, vượt tuyến; thanh toán chi phí điều trị tai nạn giao thông theo chế độ BHYT; chỉ đạo nhân rộng thực hiện đề án giám định chi phí KCB BHYT theo tỷ lệ phần trăm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT theo định suất tạo sự chủ động cho các bệnh viện, nâng cao trách nhiệm trong quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí BHYT, đáp ứng sự hài lòng của đối tượng khi đi KCB nhằm "Thúc đẩy tiến trình thực hiện mục tiêu tiến tới BHYT toàn dân", như chủ đề truyền thông nhân Ngày BHYT Việt Nam 1/7/2013.     

Tạ Thị Hoa

(Bảo hiểm xã hội tỉnh)

  • Từ khóa