Chủ nhật, 07/07/2024, 20:32[GMT+7]

Hưng Hà Nhiều hoạt động hướng tới Ngày Thương binh liệt sĩ

Thứ 6, 26/07/2013 | 09:01:44
715 lượt xem
Trong những ngày tháng 7, các cấp, ngành, địa phương và toàn thể nhân dân Hưng Hà đang thực hiện nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh liệt sĩ. Thông qua các hoạt động nhằm thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những người có công với Tổ quốc. Đồng thời, còn là dịp để ôn lại truyền thống cách mạng, công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh và người có công với đất nước.

Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà tổ chức dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Hồng An.

Thời gian qua, Hưng Hà đã tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, liệt sĩ, người có công; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Các cấp, ngành, đơn vị đã nêu gương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào đền ơn đáp nghĩa và đi đầu trong việc thực hiện chính sách người có công; tổ chức tọa đàm, giao lưu các gương điển hình tiên tiến.

Bà Nguyễn Thị Minh, Trưởng phòng Lao động - TBXH huyện cho biết: Để thực hiện tốt chính sách người có công với cách mạng, huyện Hưng Hà đã thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ trợ cấp cho các đối tượng chính sách theo quy định, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý người và thân nhân đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Nhất là việc giám sát cơ sở thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, nhằm xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó còn tổ chức hướng dẫn việc lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ người phục vụ Bà mẹ Việt Nam anh hùng và chế độ trợ cấp hàng tháng cho người tham gia hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày.

Ngoài công tác tuyên truyền và thực hiện tốt chính sách người có công, Hưng Hà phấn đấu đến ngày 27/7/2013 hoàn thành xong nhiều công việc cụ thể để tri ân, kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ. Điển hình như  xây mới, nâng cấp, tu bổ các đài tưởng niệm liệt sĩ trong huyện; chỉnh trang tất cả các công trình ghi công liệt sĩ; phát động Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", phấn đấu Quỹ cấp huyện đạt trên 400 triệu đồng, mỗi xã, thị trấn đạt trên 20 triệu đồng. Ngoài ra còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước, quà của các cấp, ngành tới người và gia đình có công với cách mạng nhân ngày 27/7. Tổ chức rà soát, nắm tình hình đời sống của người và gia đình có công với cách mạng để có kế hoạch thăm hỏi, động viên, hỗ trợ khó khăn đột xuất, như ốm dài ngày, tai nạn, thiên tai.

Ông Phạm Văn Soi, Bí thư Huyện đoàn Hưng Hà cho biết: Từ ngày 20/7 đến 27/7, Huyện đoàn tổ chức các buổi tọa đàm, diễn đàn, sinh hoạt chuyên đề và gặp mặt giao lưu với các thương binh, bệnh binh qua các thời kỳ kháng chiến, thân nhân liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng tiêu biểu trong việc khắc phục khó khăn, vươn lên làm giàu. Đồng thời tổ chức các đợt khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách khó khăn; tổ chức tặng quà, tuyên dương khen thưởng cho con em gia đình thương binh, có công với cách mạng học giỏi, hiếu thảo, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Ngoài ra, các tổ chức hội, đoàn thể, đơn vị đang có nhiều hoạt động tích cực, như Ban chỉ huy Quân sự huyện tập trung giải quyết các trường hợp tồn đọng về chính sách đối với người có công; giải quyết chế độ, chính sách đối với những người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc. Phòng Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo các trường học phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể tổ chức giáo dục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" cho thanh thiếu nhi, học sinh; làm đẹp cảnh quan các công trình ghi công liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ. Các xã, thị trấn tập trung giải quyết các đơn thư khiếu nại còn tồn đọng về chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng; chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn…

Theo kế hoạch, đúng 19 giờ ngày 26/7, tại 11 cụm nghĩa trang và 5 đài tưởng niệm liệt sĩ ở Hưng Hà sẽ đồng loạt tổ chức buổi lễ tri ân, thắp nến và thả hoa đăng để tri ân các anh hùng liệt sĩ. Qua buổi lễ, không chỉ thể hiện lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ mà còn nhằm giáo dục truyền thống cách mạng và nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Bài, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa