Chủ nhật, 07/07/2024, 19:58[GMT+7]

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân chăm lo cho đối tượng chính sách

Thứ 2, 29/07/2013 | 14:52:13
816 lượt xem
Chăm lo cho đối tượng chính sách là hoạt động được toàn Ðảng, toàn dân dành nhiều sự quan tâm. Với vai trò, trách nhiệm của mình, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh thời gian qua đã tăng cường vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”.

Ðồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà thương binh hạng 1/4 Phí Văn Khấu (tổ 40, phường Kỳ Bá, Thành phố Thái Bình).

Ấm áp những mái nhà

 

Suốt mấy chục năm trời, cựu thanh niên xung phong Vũ Thị Vân (64 tuổi), xã Phú Châu (Ðông Hưng) phải sống nhờ trong ngôi nhà của người anh trai. Thương hoàn cảnh nghèo khó, một thân một mình của bà và cũng là để tri ân đối với những người có công với cách mạng, năm 2012, Báo Sài Gòn giải phóng phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 45 triệu đồng xây nhà Ðại đoàn kết tặng bà Vân. Vậy là mong ước lớn nhất của bà Vân giờ đã trở thành hiện thực. Ngồi tiếp khách trong căn nhà mái bằng khang trang, bà Vân xúc động nói lời cảm ơn tấm lòng sẻ chia của các nhà tài trợ, sự quan tâm của MTTQ các cấp và bà con lối xóm đã hỗ trợ tiền, ngày công lao động xây tổ ấm cho bà.

 

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 12/3/2004 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Xóa nhà dột nát cho hộ nghèo”, MTTQ các cấp đã tổ chức vận động hỗ trợ xây dựng và sửa chữa được 11.657 nhà cho hộ chính sách và hộ nghèo với tổng giá trị gần 133,7 tỷ đồng. Diện tích mỗi nhà được hỗ trợ xây mới từ 17m2 trở lên, hầu hết xây mái bằng kiên cố, có thời gian sử dụng trên 15 năm. Bên cạnh đó, ban công tác mặt trận các khu dân cư tích cực tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân, họ hàng, dòng tộc hỗ trợ tiền của, vật liệu xây dựng, ngày công giúp các gia đình chính sách xây, sửa nhà. Từ năm 2005 đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp tu sửa, nâng cấp và xây mới 3.670 nhà cho gia đình người có công với cách mạng, tổng giá trị trên 150 tỷ đồng.

 

Ý nghĩa những món quà

 

Nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, MTTQ các cấp đã đa dạng hóa hình thức hỗ trợ như: thăm hỏi, tặng quà; hỗ trợ, tạo điều kiện học tập và việc làm cho con em đối tượng chính sách; chăm sóc sức khỏe nạn nhân chất độc da cam, thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; vận động phụng dưỡng suốt đời Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; hỗ trợ thân nhân liệt sĩ thăm viếng mộ liệt sĩ, các cựu chiến binh thăm lại chiến trường xưa…

 

Ðược nhận quà, bác Phạm Văn Tiên, cựu thanh niên xung phong, nạn nhân chất độc da cam ở xã Thái Phúc (Thái Thụy) xúc động nói: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, tôi vô cùng biết ơn sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ của MTTQ các cấp và Ngân hàng TMCP Ðầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thái Bình đã dành cho gia đình. Ðó không chỉ là vật chất mà còn là món quà tinh thần vô giá giúp các thành viên trong gia đình tôi chống chọi với bệnh tật, đói nghèo”. Mỗi tháng bác Tiên được Nhà nước hỗ trợ 3 triệu đồng, 2 con bị tâm thần và bệnh máu loãng khi đi chữa bệnh đã có bảo hiểm chi trả nên gia đình cũng bớt phần khó khăn.

 

Hàng năm, nhân dịp Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, MTTQ các cấp phối hợp tổ chức gặp mặt, giao lưu, biểu dương, khen thưởng những thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công điển hình và các tập thể, cá nhân tiêu biểu làm tốt phong trào chăm sóc, giúp đỡ đối tượng chính sách. Vận động các tầng lớp nhân dân tham gia chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm… Ủy ban MTTQ tỉnh còn phối hợp tổ chức thành công Ðại lễ cầu siêu, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, để cán bộ, nhân dân có dịp ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc, cùng nhau thực hiện tốt hơn nữa truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, để phần nào an ủi, chia sẻ, xoa dịu những mất mát, đau thương với thân nhân các liệt sĩ… Ðồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Ủy ban MTTQ tỉnh với vai trò chủ trì đã tổ chức rất tốt Ðại lễ cầu siêu, được đông đảo nhân dân, đặc biệt là thân nhân các liệt sĩ hoan nghênh.

 

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân chăm lo cho đối tượng chính sách, Ủy ban MTTQ tỉnh đã vận động các tổ chức thành viên hưởng ứng phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa” bằng những việc làm thiết thực để lại ấn tượng tốt đẹp với các gia đình người có công. Tiêu biểu là Hội Liên hiệp phụ nữ với phong trào “Áo ấm mùa đông, chăn ấm tặng mẹ”, nhận đỡ đầu và giúp đỡ bố, mẹ liệt sĩ lúc khó khăn. Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh với phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”. Các cựu chiến binh tham gia giải quyết tồn đọng về chính sách, phát hiện, quy tụ hài cốt liệt sĩ. Hội Nông dân với phong trào “Vườn cây tình nghĩa”. Nhiều vị linh mục, các trùm trưởng họ giáo tổ chức quyên góp và trao tặng hàng nghìn suất quà cho các gia đình chính sách…  

 

Hướng về người có công với cách mạng, thời gian qua tỉnh ta đã làm rất tốt việc thăm hỏi, tặng quà, sửa chữa, nâng cấp, xây mới nhà ở, giải quyết chế độ cho gia đình chính sách và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Mỗi việc làm đó đều có sự đóng góp của khối đại đoàn kết toàn dân do Ủy ban MTTQ các cấp tập hợp. Vì có thành tích xuất sắc trong chăm sóc, giúp đỡ đối tượng chính sách, vừa qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Trung Hiếu

  • Từ khóa