Chủ nhật, 07/07/2024, 19:57[GMT+7]

Thành phố Thái Bình Chăm lo đời sống người có công

Thứ 2, 05/08/2013 | 08:36:12
978 lượt xem
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Thành phố Thái Bình đã thực hiện tốt công tác giải quyết chính sách, chế độ, chăm sóc sức khỏe và đời sống cho người có công. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai sâu rộng, cán bộ, nhân dân Thành phố thực hiện tự giác, góp phần chia sẻ những khó khăn, mất mát đối với các gia đình chính sách.

Đồng chí Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Thái Bình trao tiền hỗ trợ xây nhà cho các gia đình chính sách.

Thành phố hiện có 2.931 thương binh, bệnh binh các hạng, 1.647 người nhiễm chất độc da cam. Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, Thành phố Thái Bình có trên 3.000 liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Tri ân các anh hùng liệt sĩ, những năm qua, Thành phố đã đầu tư nâng cấp, xây dựng 5 nghĩa trang liệt sĩ khang trang, sạch đẹp. Từ năm 2005 đến năm 2012, Thành phố đã hỗ trợ xây mới, tu sửa, nâng cấp 174 ngôi nhà cho người có công với cách mạng (trong đó, 149 nhà xây mới, 25 nhà tu sửa) với tổng kinh phí trên 7 tỷ đồng; cấp, đổi thẻ BHYT cho 8.000 lượt người có công; thực hiện chế độ điều dưỡng cho 1.477 người có công với cách mạng; trang bị dụng cụ chỉnh hình cho 303 người.

 

Hàng năm, Thành phố phát động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và được các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ nhiệt tình. Năm 2012, Quỹ đã kêu gọi ủng hộ được gần 800 triệu đồng, tạo nguồn kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nâng cấp, mở rộng các nghĩa trang, công trình ghi công liệt sĩ, tổ chức các hoạt động tri ân người có công với cách mạng. Đến nay, 95% số hộ chính sách và người có công trên địa bàn Thành phố đạt mức sống trung bình trở lên so với mức sống của nhân dân địa phương.

 

Kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh liệt sĩ năm nay, Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân người có công. Đặc biệt là hỗ trợ kinh phí sửa chữa và xây mới nhà ở cho người có công được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Từ tháng 7/2012 đến nay, các địa phương đã hỗ trợ triển khai xây mới và nâng cấp nhà ở cho 78 đối tượng chính sách. Đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho 19 gia đình người có công với cách mạng ở 19 phường, xã trên địa bàn Thành phố; thăm và tặng quà các đơn vị làm công tác điều dưỡng, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho người có công trong tỉnh. Kịp thời biểu dương những thương binh, bệnh binh điển hình trong phát triển kinh tế và trong các hoạt động xã hội.

 

Đồng chí Phạm Tuấn Anh, Phó trưởng Phòng Lao động - TBXH Thành phố Thái Bình cho biết: Mặc dù khối lượng công việc lớn, đội ngũ cán bộ còn thiếu, cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ nhiệm vụ còn hạn chế, tuy nhiên đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác chính sách từ Thành phố đến các phường, xã đều nỗ lực, cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chú trọng thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời việc chi trả tiền trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi.

 

Để thực hiện tốt và có hiệu quả hơn nữa chính sách chăm lo cho người có công, thời gian tới, Thành phố Thái Bình sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách, chế độ quy định trong Pháp lệnh Ưu đãi người có công; tập trung giải quyết chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam, làm tốt công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, thể hiện đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nghĩa tình, trách nhiệm của mỗi cá nhân và toàn xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách trên địa bàn Thành phố.

Bài, ảnh: Bích Liễu

 

  • Từ khóa