Chủ nhật, 07/07/2024, 19:03[GMT+7]

Linh mục và Ban hành giáo giáo xứ Giáo nghĩa Tích cực vận động giáo dân thực hiện chính sách dân số - KHHGÐ

Thứ 3, 06/08/2013 | 08:09:55
696 lượt xem
Linh mục và Ban hành giáo là những người đại diện cho cộng đồng giáo dân, có trách nhiệm coi sóc cả phần "đạo" và "đời" cho mỗi giáo dân. Thời gian qua, linh mục chính xứ Đỗ Cao Thăng cùng Ban hành giáo giáo xứ Giáo Nghĩa, xã Bình Minh (Kiến Xương) bằng uy tín, tiếng nói của mình đã vận động giáo dân thực hiện nghiêm chính sách dân số - KHHGĐ để xây dựng "Xứ, họ đạo 4 gương mẫu", góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nơi vùng giáo.

Một buổi hành lễ tại Nhà thờ giáo xứ Giáo Nghĩa.

Trong Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam khẳng định: hạn chế sinh sản là cần thiết. Người đứng đầu giáo xứ Giáo Nghĩa, linh mục Đỗ Cao Thăng cũng ý thức được rằng chính sách dân số - KHHGĐ là chính sách rất thực tế và cần thiết nhằm giảm tỷ lệ sinh, nâng cao chất lượng dân số. Nhưng thực hiện được không hề dễ chút nào vì Giáo luật của Giáo hội Công giáo chỉ cho phép thực hiện biện pháp tránh thai tự nhiên trong sinh sản. "Khó nhưng nếu tìm được đúng cách thì việc giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trong vùng giáo mà mình coi sóc sẽ thực hiện được", linh mục Đỗ Cao Thăng quả quyết.

Cách của linh mục là liên tục mở các lớp giáo lý hôn nhân ở cả 3 giáo họ trực thuộc giáo xứ Giáo Nghĩa (Tân Tiến, Trình Nhất và Ngái Mới) nhằm cung cấp cho các bạn trẻ những kiến thức phục vụ đời sống vợ chồng, hướng dẫn và khuyến khích họ thực hiện tốt vấn đề sinh đẻ có kế hoạch, sinh đẻ có trách nhiệm để xây dựng gia đình hạnh phúc. Sau các buổi Chúa nhật, buổi lễ Thánh, linh mục kêu gọi mọi người đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng "Xứ, họ đạo 4 gương mẫu"; kiên quyết không làm lễ hôn phối cho các trường hợp không đủ tuổi... Linh mục cũng tích cực tham gia và trực tiếp truyền giảng tại các buổi truyền thông do hội phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc, ngành dân số tổ chức, nội dung xoay quanh Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, chính sách dân số - KHHGĐ…

Được khai sáng, nhiều cặp vợ chồng ở giáo xứ Giáo Nghĩa đã hình thành thói quen lập kế hoạch khi nào nên sinh em bé, khoảng cách giữa những lần sinh nở và xác định chỉ sinh từ 1 đến 2 con. Chị Nghĩa và anh Lâm (giáo họ Tân Tiến) đang chuẩn bị kết hôn nên không bỏ một buổi lễ nào ở nhà thờ, chăm chú nghe giảng về Luật Hôn nhân gia đình; không những thế anh chị còn dành thời gian nghiên cứu tài liệu liên quan đến việc kết hôn, sinh đẻ, xây dựng gia đình hạnh phúc. Chị Nghĩa cho biết: "Tháng 8 âm lịch năm nay sẽ làm đám cưới nhưng chúng tôi quyết định 2 năm sau mới sinh em bé, dự kiến đứa thứ 2 cách đứa thứ nhất 3 năm". Còn anh chị Quân, Bình (giáo họ Trình Nhất) sinh 2 con gái, các cháu đã lớn nhưng quyết tâm không sinh nữa để tập trung làm kinh tế, có điều kiện nuôi dạy, chăm sóc con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Trong 4 nội dung của phong trào thi đua yêu nước xây dựng "Xứ, họ đạo 4 gương mẫu" thì nội dung về dân số - KHHGĐ là khó thực hiện hơn cả. Nhưng với tinh thần, trách nhiệm của mình, linh mục và ban hành giáo giáo xứ Giáo Nghĩa đã áp dụng linh hoạt những điều Hội Thánh dạy vào từng vấn đề cụ thể, thường xuyên tuyên truyền vận động, không quản cả việc "đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để giáo dân hiểu và thực hiện đúng chính sách. Kết quả là giáo xứ Giáo Nghĩa từ một giáo xứ có nhiều cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên, đẻ dày, tỷ lệ hộ nghèo cao thì đến nay chỉ còn rất ít trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, chất lượng cuộc sống của các gia đình giáo dân vì thế được cải thiện rõ rệt. Giáo xứ Giáo Nghĩa nhiều năm liền được các cấp, các ngành khen thưởng vì thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ.

Thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ sẽ là điều kiện, là tiền đề cho việc hoàn thành 3 nội dung còn lại của phong trào thi đua yêu nước xây dựng "Xứ, họ đạo 4 gương mẫu". Bởi sinh đẻ ít các gia đình sẽ có nhiều thời gian, công sức tập trung phát triển kinh tế, có tiền đầu tư cho con cái học hành, xây dựng nhà cửa, mua sắm đồ dùng phục vụ cuộc sống. Ở giáo xứ Giáo Nghĩa phần lớn các hộ có mức thu nhập kinh tế ở mức trung bình khá, số hộ khá, giàu ngày càng tăng. Kinh tế gia đình dư dả, mọi thành viên được nuôi dạy tốt sẽ có ý thức chấp hành đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương; giữ gìn môi trường, làm đẹp cảnh quan làng xóm; thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội; tích cực tham gia hoạt động trong các đoàn thể, tổ chức công giáo…

Linh mục Đỗ Cao Thăng tâm sự với chúng tôi rằng: "Là những người đại diện, những người hướng dẫn, tôi và ban hành giáo luôn cố gắng hết mình để giúp cho đời sống của bà con giáo dân được nâng lên về mọi mặt". Có những người đứng đầu nhiệt tình, trách nhiệm như vậy thì vấn đề khó khăn đến mấy giáo dân cũng đồng tình hưởng ứng.

Bài, ảnh: Đỗ Hiền

  • Từ khóa