Chủ nhật, 07/07/2024, 19:08[GMT+7]

Bảo đảm an toàn trong tiêm chủng mở rộng

Thứ 3, 06/08/2013 | 08:34:13
2,030 lượt xem
Khuyến cáo gửi đến mỗi người dân là luôn chủ động tìm hiểu về tiêm chủng mở rộng, theo dõi sát sao các phản ứng của trẻ em sau tiêm chủng. Nếu có phản ứng xảy ra cần bình tĩnh, chủ động phối hợp với cán bộ y tế chăm sóc, xử trí, bảo đảm an toàn trong mỗi mũi tiêm, để tiêm chủng mở rộng thực sự là một chương trình ý nghĩa và hiệu quả trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trẻ em.

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra hoạt động tiêm chủng mở rộng tại trạm y tế cơ sở.

Càng gần đến ngày tiêm chủng hàng tháng, vợ chồng chị Phạm Thị Hà (Thị trấn Tiền Hải) lại càng băn khoăn không biết có nên cho con tiếp tục đi tiêm chủng hay không. Thông tin về trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B tại một số tỉnh, thành phố không khỏi làm cho vợ chồng chị lo lắng. Nhưng đến ngày 24/7, sau khi được mời đến trạm y tế nghe tư vấn trực tiếp về tiêm phòng vắc xin viêm gan B, chị đã hiểu hơn. Sáng ngày 25/7, bế con trai 3 tháng tuổi đến trạm y tế, vẫn gặp các mẹ, các bà đông vui đưa con cháu đi tiêm chủng, chị đã hoàn toàn yên tâm cho con tiêm theo đúng lịch.

Bác sĩ Vũ Quang Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Tiền Hải cho biết, nắm bắt tâm trạng lo ngại của các gia đình, thực hiện chỉ đạo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, chuẩn bị cho lịch tiêm chủng thường kỳ vào ngày 25 hàng tháng, Trung tâm Y tế Tiền Hải đã chỉ đạo các trạm y tế xã tổ chức tư vấn cho các bà mẹ trước 1 ngày tiêm chủng. Với việc tăng cường tuyên truyền, tư vấn, tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng ổn định so với thời gian trước.

Đánh giá về công tác tiêm chủng mở rộng, bác sĩ Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Thời gian vừa qua, hoạt động tiêm chủng trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì nền nếp. Nhằm phòng tránh tối đa những phản ứng bất thường xảy ra sau tiêm chủng, ngành y tế đã tích cực chỉ đạo các đơn vị chấn chỉnh công tác tiêm chủng mở rộng. Nhiều hoạt động giám sát, kiểm tra đã được tăng cường thực hiện như kiểm tra các bộ phận khoa, phòng, trạm y tế có tiêm chủng, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Bộ Y tế về việc sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế trong dự phòng và điều trị, giám sát phản ứng sau tiêm chủng.

Bên cạnh đó, Sở Y tế chỉ đạo y tế cơ sở tích cực tuyên truyền về lợi ích của tiêm chủng, tổ chức tốt việc tư vấn, cung cấp thông tin cho các đối tượng có nhu cầu tiêm chủng dịch vụ. Để bảo đảm an toàn trong từng mũi tiêm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp với Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực của cán bộ làm công tác tiêm chủng trên địa bàn tỉnh, thường xuyên kiểm tra, giám sát các quy trình chuyên môn kỹ thuật theo quy định. Từ đầu năm đến nay đã tổ chức 12 lớp tập huấn củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ chuyên trách tiêm chủng của các xã, phường, thị trấn. Thanh tra Sở Y tế xây dựng kế hoạch thanh tra chú trọng việc sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế trong dự phòng và điều trị để kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác tiêm chủng theo quy định của pháp luật. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cung cấp đủ vắc xin cho các xã, phường, thị trấn; việc bảo quản, sử dụng vắc xin đúng quy định, đúng mục đích.

Ngày hội tiêm chủng mở rộng tại xã Minh Lãng (Vũ Thư).

Với các hoạt động triển khai tích cực, từ đầu năm đến nay, toàn ngành duy trì tốt tiêm chủng thường xuyên cho trẻ dưới 1 tuổi và phụ nữ có thai. Hoạt động giám sát tiêm chủng ngày 25 hàng tháng được tăng cường thực hiện. Y tế các tuyến đã tổ chức giám sát 56 điểm tiêm chủng trong ngày tiêm chủng thường xuyên, hầu hết các điểm cơ bản đáp ứng yêu cầu; công tác vô trùng, an toàn tiêm chủng được bảo đảm, các phản ứng sau tiêm được giám sát chặt chẽ. Toàn tỉnh ghi nhận một số trường hợp phản ứng nhẹ rải rác ở các huyện, thành phố, 100% trường hợp phản ứng đều được theo dõi, xử lý kịp thời. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tổng số trẻ dưới 1 tuổi toàn tỉnh năm 2013 đến thời điểm này là 31.463 trẻ. Tiến độ thực hiện các mũi tiêm vắc xin OPV, sởi, sởi 2, DPT4 đạt  trên 50% kế hoạch. Tiêm viêm gan B sơ sinh đạt 46,72%. Ước tính đến cuối năm đạt tỷ lệ 95% (đạt chỉ tiêu kế hoạch năm). Duy trì tốt hoạt động tiêm chủng nên từ đầu năm đến nay, không có các bệnh truyền nhiễm trong tiêm chủng như sởi, bạch hầu, ho gà, bại liệt.

Mang lại hiệu quả hàng đầu trong hoạt động y tế dự phòng, tiêm chủng mở rộng mang lại nhiều lợi ích tích cực, làm thay đổi cơ cấu bệnh tật có vắc xin bảo vệ. Với quy mô và đòi hỏi ngày càng cao, tuy nhiên khó khăn hiện nay là chương trình tiêm chủng mở rộng chưa có sự tập trung cao trong chỉ đạo, triển khai hoạt động, nhất là tuyến cơ sở.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thơm phân tích: công tác truyền thông nhiều năm trước thường theo xu hướng một chiều khiến cộng đồng chỉ thấy mặt tốt, tích cực của tiêm chủng phòng bệnh mà chưa thấy một số tác dụng không mong muốn của các mũi tiêm. Người dân chưa thực sự hiểu hết về tiêm chủng mở rộng nên trước những phản ứng sau tiêm thường có thái độ hoang mang, lo lắng, thậm chí xung đột với cán bộ y tế. Trong khi đó phản ứng sau tiêm như là một phần tất yếu khó tránh khỏi của tiêm chủng. Vì vậy, khuyến cáo gửi đến mỗi người dân là luôn chủ động tìm hiểu về tiêm chủng mở rộng, theo dõi sát sao các phản ứng của trẻ em sau tiêm chủng. Nếu có phản ứng xảy ra cần bình tĩnh, chủ động phối hợp với cán bộ y tế chăm sóc, xử trí, bảo đảm an toàn trong mỗi mũi tiêm, để tiêm chủng mở rộng thực sự là một chương trình ý nghĩa và hiệu quả trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trẻ em.

Bài, ảnh: Trần Thu Hương

 

  • Từ khóa