Chủ nhật, 07/07/2024, 19:07[GMT+7]

Việt Hùng Chủ động phòng chống lũ bão

Thứ 4, 07/08/2013 | 10:17:02
898 lượt xem
Là xã duyên giang của huyện Vũ Thư, cũng là điểm trọng yếu của huyện trong việc đối phó với bão lũ, Việt Hùng luôn chuẩn bị sớm, đầy đủ, chủ động về mọi mặt trong công tác phòng chống lụt bão (PCLB) nhằm giảm thiệt hại về người và của khi mưa bão xảy ra.

Lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Vũ Thư tham gia giải phóng dòng chảy phục vụ phòng chống úng. Ảnh: Thành Tâm

Toàn xã có 5,1 km đê quốc gia thuộc bộ phận đê Hồng Hà 2 đã được cứng hóa mặt đê và 3 km đê bối. Trước mùa mưa bão, Việt Hùng đã tổ chức đánh giá hiện trạng các công trình đê điều để xây dựng các phương án bảo vệ an toàn khi mưa bão xảy ra. Qua kiểm tra đánh giá, đê quốc gia tuy đã được cứng hóa mặt đê, xây kè  và có hàng tre chắn sóng, nhưng toàn tuyến có 3 kè có hiện tượng xói mòn do biến đổi của dòng nước.

Đặc biệt, kè Hương Điền là điểm xung yếu nhất do bị lở cơ chân, không có tre chắn sóng. Ngoài ra, đê bối của xã vẫn chưa được cứng hóa mặt đê, vùng đất bãi ngoài đê đã bị sạt lở, bào mòn chỉ còn cách chân đê khoảng 20 m. Ông Trần Văn Sinh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: 3 km đê bối của xã được giao cho HTX Phú Lộc quản lý, vì điều kiện kinh phí hạn hẹp nên nhiều năm nay chưa được tu sửa; chân đê không có hàng tre chắn sóng, hiện tượng tổ mối, ổ chuột, đào xén chân đê ngày một nhiều nên chỉ với mức lũ báo động số 3 đê có thể bị vỡ. Đây là một trong những mối lo ngại lớn nhất của xã Việt Hùng khi mùa mưa bão đến.

Trước tình hình trên, xã chủ động chuẩn bị tốt mọi phương án đối phó khi mưa bão xảy ra. Việt Hùng đã thành lập Ban Chỉ huy PCLB gồm 27 người, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, lập tiểu ban tiền phương, hậu phương, tiểu ban chống úng và phụ trách các tuyến đê. Xã yêu cầu mỗi thôn chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, với tổng số: tre 150 cây, bao bì 9.000 cái, đóm đuốc 500 bó, tre đánh dấu 1.000 cây, rào tre 1.000 bó, rơm rạ 200 kg, đất dự trữ 3.000m3 và 3 ô tô, 1 máy phát điện. Mỗi hộ gia đình chuẩn bị phương tiện chống mưa to, bão lớn, dự phòng lương thực, muối ăn cho 15 ngày.

Các thôn chủ động giúp đỡ các hộ già cả neo đơn, các gia đình chính sách bảo đảm an toàn về người và tài sản trong mùa mưa bão. Ngoài ra, các thôn cử ra lực lượng cừ sách gồm 25 người, 90 người lực lượng xung kích và cơ động, lực lượng giải tỏa 15 người, lực lượng canh coi 60 người, lực lượng hỏa tốc 5 người. Phân công nhiệm vụ cho từng lực lượng, huy động nhân lực canh gác tại các điểm trọng yếu, chủ động nắm bắt tình hình để có biện pháp xử lý kịp thời. Cho đến nay, số vật tư và nhân lực đã được chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng ứng phó khi mưa bão xuất hiện.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy PCLB xã mở lớp tập huấn kỹ thuật cho các lực lượng cứu hộ, cứu nạn; xây dựng kế hoạch khoanh vùng chống úng nội đồng, giải tỏa vật cản trên mương máng, sông ngòi, có kế hoạch bảo vệ  cống đập hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra. Cùng với các thôn tuyên truyền, vận động mỗi hộ gia đình, các đơn vị chủ động mua sắm đèn pin để kiểm tra ứng cứu ban đêm. Ngoài ra, chủ động tuyên truyền, thông báo công tác chỉ đạo của các cấp tới nhân dân để mọi người phòng chống từ xa, tăng cường thời lượng phát thanh khi có tin bão gần, tin bão khẩn cấp, mưa dông, gió lớn để nhân dân chủ động phòng tránh.

Hiện tại, xã đang cho tu sửa 5 điếm gác nước, kẻ, vẽ khẩu hiệu, yêu cầu các thôn cử người sẵn sàng canh gác tại các điếm để xử lý, ứng cứu kịp thời những tình huống cấp bách do lũ bão gây ra. Ban Chỉ huy PCLB của xã cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác PCLB tới các đoàn thể, các thôn tránh tình trạng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Quán triệt sâu rộng tới các cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ; kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm Luật Đê điều. Đặc biệt, xã yêu cầu HTX Phú Lộc quản lý vùng đất bãi ngoài đê bối chủ động triển khai thu hoạch, bảo vệ cây trồng và có phương án dự phòng giống cây trồng đối với diện tích ngập úng. Chủ yếu trồng các loại cây màu ngắn ngày, thu hoạch sớm nhằm tránh thiệt hại do bão lũ gây ra.

Diệu Huyền 

  • Từ khóa