Chủ nhật, 07/07/2024, 18:39[GMT+7]

Triển khai thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

Thứ 4, 07/08/2013 | 21:19:50
1,122 lượt xem
Ngày 7/8 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT và TT) tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 25/2013/QĐ-TTg ngày 4/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí tới lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, Sở TT và TT và 30 người phát ngôn của UBND các tỉnh, thành phố.

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT và TT Đỗ Quý Doãn nhấn mạnh: thời gian qua, việc thực hiện quy chế cung cấp thông tin cho báo chí theo Quyết định số 77/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã được thực hiện thường xuyên, định kỳ. Báo chí ngày càng có điều kiện tiếp cận với nguồn thông tin bảo đảm chính xác. Tuy nhiên việc cung cấp thông tin cũng còn những vướng mắc đòi hỏi cần thay đổi cơ chế cung cấp thông tin. Trên cơ sở tổng kết 5 năm thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo Quyết định số 77/2007/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 25/2013/QĐ-TTg ngày 4/5/2013 ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Quy chế này có nhiều điểm mới, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bộ,  ngành cần tiếp thu đầy đủ để triển khai thực hiện, bổ sung vào quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị mình. Các cơ quan báo chí nắm rõ để thực hiện trong quá trình tác nghiệp.

 

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng giới thiệu chi tiết Quy chế cung cấp thông tin cho báo chí mới gồm 3 chương 10 điều và phân tích một số điểm mới so quy chế cũ. Theo đó, người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí là người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước và người được người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước giao nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên (gọi là người phát ngôn). Trong trường hợp cần thiết, người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước có thể ủy quyền phát ngôn; người được ủy quyền phát ngôn có thể phối hợp cùng người phát ngôn để cung cấp thông tin cho báo chí về những vấn đề cụ thể được giao. Người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn không được ủy quyền tiếp cho người khác. Người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn phải am hiểu sâu về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và lĩnh vực quản lý của cơ quan hành chính Nhà nước mà mình đang công tác; có hiểu biết nhất định về lĩnh vực báo chí, nắm vững các quy định pháp luật về báo chí; đặc biệt phải có năng lực phân tích, tổng hợp, xử lý thông tin báo chí và có kỹ năng giao tiếp với báo chí.

 

Về cung cấp thông tin, Quy chế nêu rõ: các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hàng tháng cung cấp thông tin cho báo chí và cập nhật thông tin trên cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử của cơ quan mình về hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Ít nhất 3 tháng một lần tổ chức họp báo để cung cấp thông tin cho báo chí, trường hợp cần thiết cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí bằng văn bản. Người phát ngôn và người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí trong trường hợp thấy cần thiết phải thông tin nhằm cảnh báo kịp thời và định hướng dư luận.

 

Trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm chủ động cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất là 1 ngày kể từ khi vụ việc xảy ra. Khi báo chí có thông tin sai sự thật về các vấn đề thuộc lĩnh vực, địa bàn do cơ quan mình quản lý, người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm yêu cầu cơ quan báo chí đó phải đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định của pháp luật. Quy chế quy định rõ trách nhiệm của Bộ TT và TT trong hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Quy chế cũng như báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện.

 

Cùng với giới thiệu Quy chế, hội nghị cũng nghe giới thiệu về kỹ năng cung cấp thông tin cho báo chí, công tác phát ngôn, kỹ năng phát ngôn và kinh nghiệm ở một số nước; kỹ năng trả lời phỏng vấn, kỹ năng xuất hiện trên truyền hình, xây dựng thông cáo báo chí và một số nội dung của truyền thông hiện đại.

 

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT và TT Đỗ Quý Doãn nhấn mạnh ý nghĩa của Quy chế, yêu cầu các cơ quan hành chính Nhà nước và các cơ quan báo chí nhận thức đầy đủ về nội dung phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Việc cung cấp thông tin cho báo chí yêu cầu phải được thực hiện chủ động, thường xuyên và người cung cấp phải chịu trách nhiệm về thông tin bởi đây chính là cơ sở để định hướng dư luận, làm chủ thông tin; đồng thời tạo hành lang pháp lý để xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin thiếu chính xác, sai sự thật.

Tin, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa