Chủ nhật, 07/07/2024, 19:05[GMT+7]

Giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng cho thanh niên Việc cấp bách và lâu dài

Thứ 2, 12/08/2013 | 08:43:01
742 lượt xem
Những ngày tháng 7 vừa qua, cùng với các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã có nhiều hoạt động thiết thực tri ân người có công như đi thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Đây là việc làm mang ý nghĩa sâu sắc, góp phần giáo dục đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", truyền thống cách mạng hào hùng, niềm tự hào dân tộc cho ĐVTN.

Đoàn viên Khối các cơ quan tỉnh khám, tư vấn sức khỏe cho cựu TNXP Đỗ Thị Hường ở xã Nam Hải (Tiền Hải).

Được đồng hành cùng các ĐVTN Khối các cơ quan tỉnh đi thăm, tặng quà, khám và phát thuốc miễn phí tại xã Nam Hải, huyện Tiền Hải, từ những chuyện nghe được, thấy được, chúng tôi hiểu thêm rất nhiều về lý tưởng sống của bậc cha anh, về tình cảm trong sáng vô tư cũng như nhiều câu chuyện cảm động của một thời hào hùng.

Bà Đỗ Thị Hường thôn Thục Thiện, xã Nam Hải là vợ liệt sĩ đồng thời là cựu thanh niên xung phong khi kể chuyện chiến đấu nơi hòn tên mũi đạn, chuyện chồng bà hy sinh để lại đứa con thơ rồi chuyện bà vượt khó nuôi con nên người… đã có lúc lặng đi. Bà bảo, có những lúc tưởng như không thể vượt qua, song niềm tin vào Đảng, sự lạc quan tin vào ngày mai đất nước tự do độc lập đã giúp bà vững bước trước khó khăn. Sức sống của những con người như bà thật đáng tự hào.

Trên quê hương thanh bình hôm nay, còn biết bao những gia đình có công với nước mà mỗi câu chuyện về họ là chứa đầy những cống hiến, những hy sinh. Cùng các bạn trẻ ghé thăm những gia đình chính sách, thăm các mẹ liệt sĩ, lòng chúng tôi trào dâng niềm xúc động. Những câu chuyện kể, những lời tâm sự, trao gửi chân tình là những bài học vô giá về lý tưởng cách mạng cho chúng tôi và cho các ĐVTN.

Nhận thức sâu sắc giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐVTN là việc cấp bách và lâu dài, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thường xuyên quan tâm, chú trọng phối hợp với các hội, đoàn thể để làm tốt công tác này. Điển hình phải kể đến chương trình phối hợp giữa Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội Cựu chiến binh tỉnh về "Xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có lối sống đẹp, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam giai đoạn 2009 - 2012".

Phó Bí thư Huyện đoàn Hưng Hà - Nguyễn Minh Hồng nói: "Chúng tôi nhận thức được việc phối hợp với các ngành, đoàn thể, trong đó có Hội Cựu chiến binh nhằm tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp là yếu tố có ý nghĩa quan trọng trong quá trình tổ chức hoạt động trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội cũng như góp phần xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh.

Nhờ sự phối hợp hoạt động giáo dục lý tưởng cho ĐVTN, những năm qua các cấp bộ Đoàn trong huyện đã tổ chức hơn 230 buổi nói chuyện truyền thống với sự tham gia của gần 23.000 lượt ĐVTN; tổ chức hàng trăm cuộc thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hàng nghìn ngày công tu sửa, làm vệ sinh khu vực nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ, giúp gia đình chính sách, người có công tu sửa nhà cửa… Qua đó, góp phần bồi dưỡng, nâng cao lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước và phát huy truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" trong ĐVTN".

Thông qua chương trình phối hợp, hội CCB và đoàn thanh niên các cấp đã tổ chức 310 buổi quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, trên 1.800 lớp học tập, nghiên cứu các bài học lý luận cho hàng nghìn ĐVTN. Tổ chức cho trên 398.000 lượt ĐVTN nghiên cứu đóng góp ý kiến và tổ chức học tập nghị quyết đại hội Đoàn các cấp. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cùng với hội CCB tập trung thực hiện mục tiêu "Ở đâu có tổ chức hội CCB vững mạnh, ở đó có phong trào thanh thiếu nhi tốt".

Từ năm 2009 đến nay, hội CCB và đoàn thanh niên các cấp đã tổ chức hơn 1.800 buổi nói chuyện truyền thống về Đảng, dân tộc, quân đội cho trên 516.500 lượt thanh, thiếu niên trong tỉnh. Riêng năm 2012, đã tổ chức 312 buổi chiếu phim "Bác Hồ ở Hồng Kông" và "Đừng đốt"  cho 7.800 lượt thanh, thiếu nhi; tổ chức 138 buổi giao lưu văn nghệ, 296 hoạt động thể thao thu hút gần 6.000 ĐVTN tham gia. Trong hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", hội CCB và đoàn thanh niên đã phối hợp giúp đỡ gia đình có công với cách mạng, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng…

Từ nhận thức xây dựng cho thanh niên lý tưởng sống, sẵn sàng đi bất cứ đâu khi Tổ quốc cần, hội CCB và đoàn thanh niên đã vận động, động viên hơn 9.000 thanh niên lên đường nhập ngũ, tặng quà cho tân binh trị giá trên 248 triệu đồng. Những hoạt động thiết thực, bổ ích trong chương trình phối hợp đã góp phần ổn định tư tưởng, tạo niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng cho ĐVTN.

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VII) về "Công tác thanh niên trong thời kỳ mới" đã chỉ rõ: "Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ thanh niên; công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng".

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng căn dặn: Thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là lực lượng xung kích trên mọi mặt trận, cho nên Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng", vừa "chuyên". Giáo dục lý tưởng sống, lý tưởng cách mạng cho thanh niên hiện nay không phải dễ nhưng rất cần thiết và mang tính lâu dài. Việc giáo dục không thể là lời nói chung chung mà phải là những điều thiết thực nhất.

Vì vậy tổ chức Đoàn và các tổ chức chính trị - xã hội nên đa dạng phương thức bồi dưỡng lý tưởng cho thanh niên; tạo dựng cho thanh niên ý chí tự lực, tự cường, tự tin vượt qua mọi khó khăn, thử thách; phát huy sự nỗ lực phấn đấu của mỗi thanh niên trong học tập, lao động và cuộc sống, hoàn thiện nhân cách trở thành công dân hữu ích, tích cực đóng góp cho sự phát triển của địa phương và đất nước.

Bài, ảnh: Ngọc Hân

  • Từ khóa