Chủ nhật, 07/07/2024, 19:23[GMT+7]

Hội Nông dân xã Việt Thuận Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ hội viên thoát nghèo, làm giàu

Thứ 2, 12/08/2013 | 10:01:08
988 lượt xem
Những năm qua, Hội Nông dân xã Việt Thuận (Vũ Thư) đã triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và hướng dẫn của hội cấp trên về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Một trong những hoạt động được Hội thực hiện hiệu quả là đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, giúp hội viên nông dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, làm tăng số hộ khá, giàu, giảm tỷ lệ hộ nghèo, góp phần thực hiện bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Mô hình nuôi gia cầm, thủy cầm sinh sản của hội viên Bùi Công Nam, thôn Bình Chính, xã Việt Thuận (Vũ Thư).

Trong hoạt động công tác Hội và thực hiện các phong trào thi đua, Hội Nông dân xã Việt Thuận xác định: phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo và làm giàu là phong trào trọng tâm, xuyên suốt. Vì vậy, hàng năm Ban Chấp hành Hội Nông dân xã chủ động xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu thi đua và tổ chức cho cán bộ, hội viên các chi hội đăng ký phấn đấu danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp ngay từ đầu năm, thực hiện bình xét vào cuối năm.

Để giúp cho cán bộ, hội viên thực hiện tốt phong trào thi đua, đạt được các danh hiệu đã đăng ký, Ban Chấp hành Hội chú trọng đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ hỗ trợ. Hội đã tích cực liên hệ với các công ty, đơn vị trong và ngoài huyện, phối hợp với hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, Trung tâm Học tập cộng đồng xã để tổ chức các lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho cán bộ, hội viên. Tổ chức cho cán bộ, hội viên đi tham quan các mô hình làm kinh tế giỏi ở trong và ngoài huyện, giúp hội viên nông dân có thêm kiến thức, kinh nghiệm về chọn cây, con, vật nuôi cũng như tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, kinh doanh. Những năm gần đây, Hội Nông dân xã Việt Thuận đã tổ chức được 2 lớp dạy nghề chăn nuôi cho 200 lượt hội viên; tổ chức 40 buổi hội thảo, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 3.000 lượt cán bộ, hội viên.

Để hỗ trợ hội viên vượt qua khó khăn về nguồn vốn đầu tư sản xuất, những năm qua, Hội Nông dân xã đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Thư giúp hàng nghìn lượt hội viên được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Hiện tại, Hội Nông dân xã Việt Thuận đang quản lý nguồn vốn trên 10 tỷ đồng, cho trên 800 lượt hộ hội viên vay. Để làm tốt công tác quản lý nguồn vốn, Hội đã kiện toàn các tổ vay vốn, thường xuyên kiểm tra sổ sách cũng như hoạt động của các tổ, các hộ thành viên vay vốn. Định kỳ hàng năm, Hội Nông dân xã tổ chức tập huấn nghiệp vụ vay vốn cho các tổ trưởng tổ vay vốn, đồng thời tổ chức bình xét và cho vay bảo đảm đúng đối tượng. Do triển khai cho vay nghiêm túc, bài bản, nên nguồn vốn luôn được bảo toàn. Các hộ hội viên nông dân ở Việt Thuận được vay vốn đã sử dụng đồng vốn đúng mục đích, phát huy tốt hiệu quả.

Ngoài việc dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật và phối hợp với các tổ chức tín dụng tín chấp giúp hội viên nông dân vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, Hội Nông dân xã còn thực hiện khá tốt công tác liên kết, phối hợp với các công ty trong và ngoài tỉnh, cung cấp vật tư nông nghiệp theo hình thức trả chậm cho hội viên nông dân với số lượng hàng trăm tấn phân bón. Qua đó không chỉ giúp hội viên chủ động trong sản xuất, mà còn yên tâm vì được sử dụng phân bón bảo đảm chất lượng, được hướng dẫn kỹ thuật chăm bón tiên tiến, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất cây trồng.

Cùng với thực hiện tốt các dịch vụ hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân xã Việt Thuận còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hành tiết kiệm, giúp đỡ nhau bằng tiền, ngày công, cây con giống để cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, làm giàu. Qua đó tạo ra sự đoàn kết, thống nhất trong Hội; giúp cho hội viên nhận thức rõ hơn về những lợi ích thiết thực, ngày càng thu hút được nhiều hội viên tham gia tổ chức Hội, tạo sự gắn bó mật thiết giữa Hội với hội viên.

Đồng chí Nguyễn Văn Trưởng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Việt Thuận cho biết, do chú trọng đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ hỗ trợ hội viên nông dân, giúp hội viên vươn lên thoát nghèo và làm giàu, những năm gần đây, đời sống của hội viên nông dân trong xã được cải thiện rõ rệt. Tỷ lệ hộ khá, giàu tăng, hộ nghèo giảm nhiều so với những năm trước, hiện tại chỉ còn dưới 6. Toàn xã có 1.357 hội viên ở 9 chi hội, số hội viên đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp chiếm 70%. Số hộ chọn hướng phát triển kinh tế gia trại, trang trại khá cao, hiện toàn xã có 175 gia trại, 9 trang trại của hội viên nông dân, sản xuất kinh doanh hiệu quả với đối tượng nuôi chủ yếu là lợn, gia cầm, thủy cầm. Nhiều hộ hội viên nông dân được vay vốn phát triển sản xuất đã duy trì tốt đồng vốn như hộ anh Nguyễn Văn Trường, Hồ Sỹ Tùng, Hồ Sỹ Hào (thôn Thuận An); anh Lưu Đình Trọng (thôn Thái Hạc); Bùi Công Nam (thôn Bình Chính) có thu nhập từ trang trại tổng hợp 200 triệu đến 250 triệu đồng/năm.

Bài, ảnh: HÀ DUNG

  • Từ khóa