Chủ nhật, 07/07/2024, 19:08[GMT+7]

Họ giáo Vô Ngại 10 năm liền đạt “xứ, họ đạo 4 gương mẫu”

Thứ 3, 13/08/2013 | 09:20:11
1,238 lượt xem
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự quan tâm, hướng dẫn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện và xã, bà con giáo dân Họ giáo Vô Ngại (Dũng Nghĩa, Vũ Thư) đã đoàn kết thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, 10 năm liền được Ủy ban MTTQ huyện công nhận “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”.

Bà con thôn Vô Thái san lấp mặt bằng, dọn ngõ để xây dựng nhà tình nghĩa cho chị Nguyễn Thị Ngừng.

Trùm trưởng Phạm Thế Kim cho biết: Thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu” là phong trào mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho bà con giáo dân như kinh tế phát triển, đời sống được nâng cao, giáo dục được quan tâm đúng mức, bà con có ý thức xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…, do đó Ban trùm đã tranh thủ sự chỉ đạo của các cấp, các ngành tuyên truyền vận động bà con giáo dân tích cực hưởng ứng.

 

Hàng năm, Ban trùm đều tổ chức cho bà con đăng ký thực hiện tốt phong trào thi đua (100% gia đình giáo dân đăng ký phấn đấu thực hiện 4 nội dung); đồng thời tiến hành bình xét, khen thưởng những gia đình làm tốt để động viên bà con giáo dân tích cực thực hiện phong trào. Được các hội, đoàn thể tạo điều kiện cho vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật thâm canh tăng vụ, chăn nuôi theo hướng công nghiệp, bà con giáo dân đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất, phát triển ngành nghề, mở mang dịch vụ để tăng thu nhập cho gia đình. Hiện Họ giáo Vô Ngại có 13 hộ chuyển đổi mô hình kinh tế, 24 hộ phát triển ngành nghề, dịch vụ thu nhập cao, các hộ còn lại kết hợp cấy lúa, trồng cây vụ đông với chăn nuôi. Điển hình như gia đình giáo dân Phạm Trọng Thường có thu nhập 25 - 30 triệu đồng/tháng.

 

Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, 5 năm qua, bà con đã giúp 2 gia đình xóa nhà ở dột nát cho nhau vay không lấy lãi 60 triệu đồng; truyền đạt kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả; dạy nghề, tạo việc làm… Như đã thành thông lệ, năm nào các gia đình giáo dân ở Họ giáo Vô Ngại cũng tự giác đóng góp kinh phí trao từ 3 - 5 suất quà cho các gia đình trong Họ giáo và những người có hoàn cảnh khó khăn, gặp hoạn nạn rủi ro, người già cả cô đơn, người khuyết tật nhân các ngày lễ, tết giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, Họ giáo Vô Ngại đã có 6 hộ giàu, 45 hộ có mức sống trung bình khá trở lên, chỉ còn duy nhất một hộ nghèo do ốm đau không có khả năng lao động.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên những năm qua, bà con giáo dân nơi đây luôn gương mẫu chấp hành mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, thực hiện đúng quy ước, hương ước thôn làng và quy định của pháp luật. Mọi mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân đều được Ban trùm hòa giải kịp thời. 13 năm liên tục Họ giáo không có người phạm tội, nghiện ma túy, mắc tai tệ nạn xã hội hay vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là không có người sinh con thứ 3 trở lên. Thanh niên đến độ tuổi đều hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

 

Với tinh thần đoàn kết lương – giáo, sống “tốt đời, đẹp đạo” bà con giáo dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, các hoạt động đoàn thể ở cơ sở và khu dân cư. 100% gia đình giáo dân được công nhận “Gia đình văn hóa”. Trong 5 năm qua, toàn Họ giáo có 66 lượt gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, được Ủy ban MTTQ xã Dũng Nghĩa biểu dương, khen thưởng trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Ban trùm và các hộ gia đình rất quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài. Họ giáo nhiều năm qua không có trẻ em trong độ tuổi đến trường ở bậc tiểu học và trung học cơ sở bỏ học giữa chừng; đã có 13 cháu thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp.

 

Trùm trưởng Họ giáo Vô Ngại Phạm Thế Kim khẳng định: thành tích mà Họ giáo đạt được trong những năm qua là cả quá trình thi đua phấn đấu của bà con giáo dân, góp phần xây dựng quê hương, đất nước đẹp giàu. Thời gian tới, Họ giáo Vô Ngại sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để giữ vững danh hiệu “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”.

 

Bài, ảnh: Trung Hiếu

 

  • Từ khóa