Thứ 6, 05/07/2024, 02:04[GMT+7]

Chú trọng thực hiện cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước

Thứ 5, 22/08/2013 | 08:21:07
2,491 lượt xem
Coi trọng công tác cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua bên cạnh đẩy mạnh cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, tỉnh ta cũng rất chú trọng thực hiện cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước.

Bộ phận một cửa tại Bảo hiểm xã hội tỉnh được quan tâm đầu tư đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu công việc.

Đến nay, nhiều nội dung cải cách tổ chức bộ máy hành chính được các địa phương, đơn vị thực hiện nền nếp, hiệu quả, bước đầu khắc phục tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; góp phần tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến khi giao dịch công tác, hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu trong giải quyết TTHC.

Một trong những nội dung của cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước được tỉnh ta triển khai thực hiện hiệu quả là công tác rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế trong các cơ quan hành chính Nhà nước. Việc rà soát được UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đồng thời UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các quyết định về việc sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Từ đầu năm 2013 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị như: sáp nhập trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp và trung tâm giáo dục thường xuyên các huyện thành trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo; thành lập Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thái Bình trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo trên cơ sở Trung tâm Giáo dục kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp Thành phố Thái Bình; xếp hạng đối với trung tâm y tế các huyện, thành phố; thành lập Khoa Công tác xã hội thuộc Trường Trung cấp Nghề Thái Bình; cho phép Hội Kiều học Việt Nam đặt văn phòng đại diện tại Thái Bình; phê duyệt điều lệ Hội Chiếu cói, Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Văn học Nghệ thuật, Hội Cựu giáo chức Thái Bình; phê duyệt công nhận Quỹ Nhân đạo đủ điều kiện hoạt động...

Thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập, UBND tỉnh giao tự chủ cho các đơn vị ngay trong dự toán thu, chi ngân sách, giúp các đơn vị chủ động trong việc sử sụng nguồn kinh phí, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; động viên cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị tích cực khai thác nguồn thu, tiết kiệm chi, tích lũy ổn định để tái đầu tư và tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức.

Trên cơ sở nội dung phân cấp quản lý theo quy định của Chính phủ và tình hình thực tế ở địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc phân cấp quản lý quy hoạch, kế hoạch, đầu tư phát triển; phân cấp quản lý ngân sách Nhà nước; quản lý đất đai, tài nguyên, tài sản Nhà nước; quản lý doanh nghiệp và các hoạt động sự nghiệp, dịch vụ công; quản lý về tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức.

Đồng thời, UBND tỉnh tiếp tục phân cấp cho các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố một số nhiệm vụ để tăng tính chủ động, tự chủ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ như: phân cấp nguồn thu, tỷ lệ điều tiết các nguồn thu và nhiệm vụ thu chi ngân sách; phân cấp cho giám đốc sở, thủ trưởng ngành quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, phê duyệt quy chế làm việc của các đơn vị trực thuộc sở; phân cấp cho UBND các huyện, thành phố quản lý trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm y tế, trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình; cho phép thành lập và phê duyệt điều lệ hoạt động của các tổ chức hội cấp xã; phân cấp quản lý nhà nước đối với tài sản Nhà nước tại cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, tài sản được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước do địa phương quản lý; điều chỉnh, bổ sung danh mục phân cấp và quản lý công trình thủy lợi trên địa bàn. Một số sở, ngành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao đã từng bước phân cấp cho các đơn vị trực thuộc như: công tác vệ sinh môi trường, quản lý đô thị, đầu tư, quản lý lao động, công tác tài chính.

UBND Thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) niêm yết đầy đủ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, tạo thuận lợi cho người dân tra cứu tìm hiểu.

Xác định rõ tầm quan trọng của quy chế làm việc, UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã triển khai xây dựng quy chế và thực hiện nghiêm túc; đồng thời, 100% cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã ban hành quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị mình. Do thực hiện tốt quy chế, hoạt động của các cơ quan, đơn vị ngày càng đi vào nền nếp; trách nhiệm của từng cá nhân được quy định rõ ràng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đặc biệt khắc phục được tình trạng chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ.

Thời gian qua, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được các cơ quan đơn vị tiếp tục đẩy mạnh. Hiện tại 100% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã triển khai thực hiện cơ chế một cửa. Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngày càng hiệu quả. Trong đó, số TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa ở cấp tỉnh là 825; cấp huyện là 186 và cấp xã là 128 thủ tục. Số TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông là 22. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị ngày càng được quan tâm đầu tư, nâng cấp trang thiết bị giúp cho việc cập nhật thông tin và giải quyết các TTHC của tổ chức, công dân được nhanh chóng, nền nếp, hiệu quả. Đến nay, đã có 15 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, 6 cơ quan hành chính cấp huyện đạt yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh CCHC trên địa bàn toàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và thu hút ngày càng nhiều nguồn lực đầu tư, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại các huyện thuộc tỉnh giai đoạn 2013 – 2014; thành lập bộ phận một cửa liên thông của tỉnh đặt tại Văn phòng UBND tỉnh, trên cơ sở chuyển vị trí tiếp nhận và trả kết quả từ Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Đồng thời tập trung khắc phục một số tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách bộ máy hành chính nói riêng, CCHC nói chung như việc thực hiện cơ chế một cửa ở một số nơi còn chưa nghiêm túc, quy trình giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa chưa bảo đảm; chưa niêm yết đầy đủ các loại hồ sơ TTHC; nhiều xã trụ sở làm việc xuống cấp, chật hẹp, khó khăn cho việc bố trí phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trang thiết bị còn chưa bảo đảm, ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, chất lượng, hiệu quả sử dụng không cao...

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa